Thời sự 02/04/2015 07:35

Ngân hàng tốt cũng không “thoát” tái cơ cấu!

FICA – Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, quan điểm xuyên suốt quá trình tái cơ cấu là quá trình liên tục, không chỉ tái cơ cấu đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) yếu kém mà còn tái cơ cấu các tổ chức tín dụng tốt và chưa tốt.

Trao đổi với phóng viên tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 1/4, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng khẳng định, theo Quyết định 254 của Chính phủ, trong quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, những chủ trương, quan điểm xuyên suốt quá trình tái cơ cấu là quá trình liên tục, không chỉ tái cơ cấu đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) yếu kém mà còn tái cơ cấu các tổ chức tín dụng tốt và chưa tốt.

Theo đó, đối với những TCTD tốt thì tự tái cơ cấu để tốt hơn, đối với tổ chức tín dụng chưa tốt cũng sẽ có những cách thức để tự tái cơ cấu.

Trong quá trình tái cơ cấu đó, bản thân các TCTD yếu kém hoặc bình thường đều có thể tự nguyện trao đổi, thỏa thuận và đi đến thống nhất xây dựng đề án tái cơ cấu trình NHNN phê duyệt.

Thời gian qua, từ năm 2011 đến nay quá trình tái cơ cấu đã xử lý được những bước căn bản, xử lý các ngân hàng yếu kém – vốn là nguyên nhân gây ra biến động của thị trường tiền tệ và ngân hàng trong giai đoạn cách đây 3 năm.

Trong giai đoạn hiện nay, bà Hồng cho biết, NHNN cũng đang chủ trương thực hiện đúng theo lộ trình của đề án 254 và với vai trò quản lý Nhà nước về hoạt động ngân hàng của mình. “Quan điểm, chủ trương cũng là nhằm đảm bảo việc tái cơ cấu nằm trong tầm kiểm soát của Nhà nước và tránh đổ vỡ hệ thống”. Trong quá trình đó, NHNN theo dõi rất sát diễn biến tình hình của từng tổ chức tín dụng cũng như của toàn hệ thống để có những giải pháp phù hợp hỗ trợ thanh khoản kịp thời, đồng thời đảm bảo an toàn.

Cũng theo lãnh đạo NHNN, thời gian qua, với sự ủng hộ của nhiều bên, việc chuyển tải các chủ trương về tái cơ cấu ngân hàng đã đến được với người dân, người gửi tiền và bản thân thị trường rất yên tâm về sự an toàn của hệ thống.

Liên quan đến việc công ty SJC cắt giảm việc thu mua vàng đầu vào SJC có cùng series 40.000 đồng/lượng so với mức giá thông thường của công ty này, Phó Thống đốc Nguyễn thị Hồng cho biết, ngay sau khi có thông tin báo chí phản ánh, NHNN đã yêu cầu lãnh đạo NHNN chi nhánh TPHCM làm việc trực tiếp với lãnh đạo của SJC và cũng yêu cầu công ty SJC báo cáo.

Theo thông tin của NHNN chi nhánh TPHCM, chiều ngày 1/4 công ty SJC đã chủ động thu hồi thông báo và đảm bảo mức giá người mua vàng SJC để lưu trữ và giá mua vào công ty là bằng nhau.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *