Quốc tế 08/05/2014 06:57

Putin: Nga đã rút quân khỏi đường biên giới với Ukraine

Ngày 7/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moskva đã rút quân đội nước này khỏi đường biên giới với Ukraine giữa lúc Phương Tây lo ngại khả năng Nga sẽ tiến quân vào quốc gia láng giềng này.

"Người ta liên tục nói với chúng tôi về những mối lo ngại đối với quân đội của chúng tôi gần biên giới với Ukraine. Chúng tôi đã rút quân. Hôm nay họ đã không còn ở trên biên giới với Ukraine mà đóng tại những nơi thường xuyên tập trận, các các địa điểm huấn luyện," ông phát biểu sau cuộc họp với Tổng thống Thụy Sĩ và hiện là người đứng đầu OSCE, Didier Burkhalter.

Ông Putin cũng cảnh báo cuộc khủng hoảng Ukraine đang phát triển theo "viễn cảnh bất lợi nhất," đồng thời đổ lỗi cho chính phủ lâm thời quốc gia láng giềng này.

Theo ông Putin, cuộc đối thoại trực tiếp giữa chính quyền Kiev với lực lượng ly khai tại miền Đông Nam Ukraine là chìa khóa để chấm dứt cuộc khủng hoảng này. Ông cho rằng việc chấm dứt toàn bộ hành động bạo lực là điều kiện cần thiết để tiến hành cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo tại Ukraine. Ông cũng khẳng định phía Nga sẽ làm tất cả có thể để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine và chọn "cách tiếp cận tích cực nhất" đối với các nỗ lực hòa bình quốc tế.

Tổng thống Putin cũng đề nghị các lực lượng ly khai ở Đông Nam Ukraine hoãn tổ chức một loạt cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi, theo kế hoạch sẽ diễn ra trong tuần này, nhằm tuyên bố về một nền tự trị lớn hơn hoặc hoàn toàn độc lập khỏi Chính quyền Kiev.

“Chúng tôi đề nghị các đại diện của khu vực Đông Nam (Ukraine) hoãn tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý, dự kiến vào ngày 11/5 tới, để tạo ra những điều kiện cần thiết cho việc tổ chức đối thoại,” ông Putin nói.

Theo Vietnam+

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *