Thời sự 24/11/2014 12:46

Ngân hàng “o bế” người vay

Thời điểm cuối năm, người dân thường tổng kết thu nhập rồi tính đến việc mua nhà. Vì thế, các ngân hàng bước vào cuộc đua cho vay với “vũ khí” chính là lãi suất

 

Tuy các ngân hàng (NH) đồng loạt đưa ra mức lãi suất cho vay dưới 10%/năm nhưng người vay vẫn đắn đo bởi các năm tiếp theo không ít NH áp dụng lãi suất thả nổi. Để khách hàng an tâm, nhiều NH đưa ra công thức tính lãi suất cho các năm tiếp theo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 

Cố định lãi suất 3-5 năm

Ngày 18/11, chúng tôi đến NH Quốc tế (VIB) đề nghị vay 500 triệu đồng để mua nhà. Nhân viên NH thông báo lãi suất cho vay của 30 tháng đầu là 0,68%/tháng (7,2%/năm). Từ tháng 31 trở về sau, lãi suất cho vay bằng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 13 tháng của VIB cộng với biên độ 4%.

 

Tại NH TMCP Ngoại thương Việt Nam, người vay tiền mua nhà có thể chọn cố định lãi suất 8,92%/năm trong 3 năm đầu. Từ năm thứ 4, lãi suất cho vay được tính bằng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 24 tháng cộng với biên độ 3,5%/năm. Trường hợp khách hàng chốt mức lãi suất 9,02%/năm trong 5 năm đầu thì lãi suất cho vay từ năm thứ 6 cũng bằng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 24 tháng cộng với biên độ 3,5%/năm.

 

NH TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam đưa lãi suất cho vay mua nhà trong năm đầu tiên về mức 8%/năm, từ năm thứ 2, lãi suất cho vay bằng lãi suất tiết kiệm 13 tháng cộng với 3,5%.

 

Còn NH Tiên Phong cho vay mua nhà với lãi suất cố định 6,7% trong năm đầu. Năm thứ 2 lãi suất cho vay không quá 10%/năm. Các năm tiếp theo, NH này sẽ đưa ra mức lãi suất cơ bản rồi cộng với biên độ nhất định…

 

Cơ hội cho người vay

 

Lãnh đạo một số NH cho biết trong bối cảnh doanh nghiệp làm ăn khó khăn, hạn chế vay vốn thì việc đẩy mạnh cho vay mua nhà là tất yếu bởi đối tượng vay chủ yếu là cá nhân có thu nhập ổn định; các khoản vay thường dài hạn, bảo đảm cho NH có được dư nợ bền vững.

 

Tuy nhiên, tổng giám đốc một NH tại Hà Nội cho rằng lãi suất cho vay mua nhà hiện nay chỉ là bề nổi của thị trường bởi khách hàng thường chọn NH có lãi suất thấp để vay mà ít quan tâm đến chính sách cho vay của NH đó trong các năm tiếp theo. Mặt khác, lãi suất thấp trong năm đầu tiên cũng là yếu tố để NH lôi kéo người đã vay tiền từ các NH khác đang phải chịu mức lãi suất 12%-13%/năm.

 

Ông Lê Văn Tiếp (quận Phú Nhuận, TP HCM) cho biết đã vay của một NH 700 triệu đồng với lãi suất 10%/năm và cứ 3-6 tháng sẽ điều chỉnh lãi suất/lần tùy theo diễn biến của thị trường. “Tháng 11-2014, khi lãi suất cho vay mua nhà giảm mạnh, tôi đề nghị NH giảm lãi suất xuống còn 9%/năm nhưng NH này không đồng ý. Do đó, tôi phải tất toán khoản vay để chuyển đến NH khác với lãi suất 9%/năm cố định trong 5 năm đầu” - ông Tiếp cho biết.

 

Giới phân tích cho rằng việc các NH dùng “vũ khí” lãi suất để thu hút khách hàng là cơ hội cho người có nhu cầu vay tiền mua nhà được hưởng lãi suất thấp. “Người được vay lãi suất càng thấp thì độ tín nhiệm phải càng cao. Tuy nhiên, ngoài yếu tố lãi suất, người vay cần quan tâm đến các điều kiện trả nợ...” - TS Cấn Văn Lực, cố vấn NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam, nói.

 

 Tăng tỉ lệ sử dụng vốn

 

Theo lãnh đạo các NH, do tổng nguồn vốn huy động có hơn 75% là vốn ngắn hạn, trong khi cho vay mua nhà thường kéo dài 5-20 năm nên từ ngày 1-2-2015, NH Nhà nước cho phép các NH thương mại sử dụng 60% vốn ngắn hạn (hiện tại 40%) để cho vay trung và dài hạn. Mặt khác, NH Nhà nước sẽ cấm thu phí trả nợ trước hạn nhằm triệt tiêu tình trạng NH tung chiêu cho vay mua nhà với lãi suất thấp hơn lãi suất tiền gửi tiết kiệm rồi thu phí trả nợ trước bù đắp cho lãi suất.

 

Theo Thy Thơ

Người Lao động
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *