Thời sự 21/05/2014 13:00

Ngân hàng ngoại cam kết đầu tư lâu dài, ổn định tại VN

FICA - Bày tỏ sự tin tưởng và đánh giá cao vào những nỗ lực ổn định vĩ mô của Chính phủ VN, cũng như sự hỗ trợ tích cực của NHNN, các ngân hàng nước ngoài tại VN khẳng định sẽ hoạt động ổn định và làm cầu nối cho các nhà đầu tư nước ngoài tới VN.

Sáng nay 21/5, NHNN đã tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ khối ngân hàng nước ngoài tại VN. Ngoài việc triển khai công tác, một vấn đề được nhấn mạnh là sự đảm bảo, tin cậy và cam kết lẫn nhau giữa cơ quan quản lý tiền tệ VN với các ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại nước ta trong bối cảnh có nhiều diễn biến phức tạp, có thể ảnh hưởng tới tâm lý trong hoạt động tài chính, tiền tệ.

Cần niềm tin và hỗ trợ lẫn nhau

Tại Hội nghị, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã đề cập tới vấn đề Biển Đông, cho rằng những diễn biến phức tạp về tình hình biển Đông không ảnh hưởng tới sự ổn định của thị trường tiền tệ, ngoại hối của VN.

“Hệ thống các NH VN vẫn an toàn, thông suốt trong nước cũng như quốc tế. Điều này cho thấy hệ thống NH VN đã vững chắc hơn và có khả năng chống đỡ trước những tác động bên ngoài”, Thống đốc cho biết.

Tuy nhiên, ông Bình cũng thừa nhận, những diễn biến này ít nhiều đã ảnh hưởng tới tâm lý của các nhà đầu tư nước ngoài.

“VN luôn làm hết sức mình để an toàn tài sản của các nhà đầu tư nước ngoài theo các quy định pháp luật và cam kết quốc tế tại VN. Đồng thời đánh giá tầm quan trọng trong ổn định kinh tế vĩ mô, tạo sự an toàn và lành mạnh của môi trường đầu tư. Chính phủ đã chỉ đạo NHNN có các biện pháp chỉ đạo đảm bảo an toàn hệ thống, tài sản cảu các TCTD nước ngoài tại VN. NHNN đã chủ động xử lý mọi tình huống xảy ra”, Thống đốc khẳng định.

Trước mắt, theo NHNN, cơ quan này sẽ theo dõi diễn biến tình hình để đảm bảo an toàn cho hoạt động ngân hàng, đảm bảo quyền lợi, lợi ích chính đáng cho các Nhà đầu tư nước ngoài tại VN, đảm bảo môi trường kinh doanh thuận lợi, bền vững. 

Nói về vấn đề một số người quá khích đã phá tài sản của các nhà đầu tư nước ngoài, gây ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của nhiều nhà đầu tư, Thống đốc cho biết Chính phủ đã chỉ đạo đồng bộ các giải pháp và xử lý nghiêm theo pháp luật, hầu hết các DN đã trở lại hoạt động kinh doanh kịp thời.

Trong bối cảnh hiện tại, Thống đốc đề nghị các NH nước ngoài tại VN tiếp tục đảm bảo hoạt động bình thường, đảm bảo khả năng thanh toán và cung cấp các dịch vụ ngân hàng cho khách hàng như bình thường.

Ông Bình cũng đề nghị các ngân hàng tuyên truyền tốt, hạn chế các tác động tâm lý ảnh hưởng không tốt đến hệ thống NH tại VN, đồng thời báo cáo các vấn đề vướng mắc phát sinh để NHNN có biện pháp xử lý phù hợp.

“Các NH nước ngoài tại VN cần tin tưởng và đường lối, chủ trương của Chính phủ và chính sách của NHNN, phấn đấu hoàn thành mục tiêu NH đặt ra trong năm 2014. Đồng thời, cần thực hiện tốt vai trò là cầu nối, khuyến khích các DN nước ngoài đầu tư vào VN; chung tay cùng Chính phủ VN tháo gỡ khó khăn, để hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, thông suốt”, Thống đốc Bình đề nghị.

Ngân hàng ngoại cam kết hoạt động lâu dài, ổn định tại VN

 
Hội nghị sáng nay của NHNN có sự tham dự của hàng chục đại diện các ngân hàng nước ngoài có văn phòng, chi nhánh tại Việt Nam. Tất cả các đại diện này đều bày tỏ sự tin tưởng và chính sách và sự hỗ trợ, cam kết của Chính phủ VN, NHNN VN và khẳng định những vấn đề ngắn hạn không tác động tới chiến lược đầu tư dài hạn của họ tại VN.
 
 
Thống đốc chủ trì hội nghị với các đại diện ngân hàng ngoại tại VN sáng nay 21/5
Đại diện ICBC cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ và NHNN VN và cam kết sẽ tiếp tục hoạt động ổn định lâu dài tại VN (Ảnh: H.Kỹ)

Đại Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) CN Hà Nội cảm ơn Chính phủ và NHNN đã quan tâm tới các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là sau sự việc một số người đập phá tài sản của các nhà đầu tư ở một số địa phương.

“Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo kịp thời, các bộ ngành thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh an toàn cho nhà đầu tư nước ngoài trong đó có NHNN chỉ đạo đảm bảo an toàn hệ thống NH nước ngoài”, vị đại diện này nói, cho biết ở địa phương lực lượng công an cũng có phương án bảo vệ kịp thời đảm bảo an toàn cho hoạt động của ICBC CN Hà Nội.

Đại diện ICBC cũng cho biết, trước tình hình nói trên, ICBC Hà Nội đã tích cực động viên khách hàng là DN TQ kinh doanh ổn định tại VN. Ngoài ra, với sự chỉ đạo sát sao của CP và NHNN trong quá trình trao đổi đã làm giảm bớt lo lắng, tạo niềm tin cho nhà đầu tư nước ngoài tại VN.

Thể hiện cam kết hoạt động lâu dài, ổn định tại VN, ngân hàng này cho biết sẽ tiếp tục phát triển các dịch vụ, hợp tác với NH trong nước, cung cấp tín dụng cho các dự án đóng góp cho sự phát triển quan hệ của hai nước Việt – Trung như họ đã làm từ năm 2000 đến nay.

Cũng bày tỏ lời cảm ơn và cam kết hoạt động lâu dài, ổn định, hỗ trợ các mục tiêu vĩ mô của VN, đại diện Citibank (Mỹ) cho biết sau 20 năm có mặt tại VN, ngân hàng đến từ Mỹ hy vọng có được giấy phép mới thời hạn 99 năm để tiếp tục thực hiện chiến lược hoạt động lâu dài tại VN.

Đại diện Bank of Tokyo - Mitsubishi (Nhật Bản) cũng cho rằng, thông điệp của Thủ tướng vừa qua đã làm giảm sự lo lắng của các nhà đầu tư nước ngoài tại VN, và khẳng định sẽ tiếp tục tư vấn cho khách hàng đầu tư vào VN, thị trường mà Bank of Tokyo Mitsubishi đánh giá là quan trọng.

Bằng những mô tả tốt đẹp về tình hình thanh khoản, chiến lược phát triển tại VN cũng như mong muốn được hoạt động ổn định lâu dài tại thị trường này, đại diện nhiều ngân hàng khác như ANZ, Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc (IBK), Hua Nan (Đài Loan), Shinhan VN (Hàn Quốc)... đều bày tỏ sự tin tưởng và đánh giá cao các chính sách hướng tới sự ổn định và phát triển của VN, đồng thời mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý tại VN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Các ngân hàng cũng cam kết sẽ tư vấn cho khách hàng có nhu cầu đầu tư vào VN, làm tốt vai trò cầu nối đầu tư đối với các nhà đầu tư nước ngoài. “Trước tình hình thời gian qua, NH chúng tôi vẫn hoạt động ổn định, thanh khoản tốt. Chúng tôi đánh giá cao NHNN VN đã có các chính sách và chỉ đạo đảm bảo sự ổn định của hệ thống”, đại diện Shinhan Bank cho biết.

 
Vị này cũng phân tích, các ngân hàng khi lựa chọn một thị trường để hoạt động, họ thường nhìn vào triển vọng lâu dài, và không vì những tác động ngắn hạn mà thay đổi chính sách. Vị này cũng cho biết ngân hàng mẹ ở Hàn Quốc khẳng định không thay đổi chính sách đầu tư lâu dài tại VN.

Hoàn thiện cơ chế để NH nước ngoài hoạt động thuận lợi

Phát biểu tại Hội nghị, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, vừa qua NHNN đã bám sát sự chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ VN trong việc thực hiện các giải pháp về tiền tệ ngân hàng, đảm bảo cho sự phát triển kinh tế - xã hội của VN nhanh hơn và bền vững hơn trong thời gian tới.

“Với nỗ lực chung của cộng đồng DN, các NH nước ngoài tại VN, các bộ ngành, Chính phủ, đến nay VN đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. GDP cảu VN tăng tích cực, lạm phát kiềm chế, CPI tháng 4 thấp nhất trong những ngăm gần đây, dữ trữ ngoại hối kỷ lục, thể chế hoạt động NH tiếp tục hoàn thiện, nguồn vốn FDI tiếp tục tăng”, Thống đốc Bình khái quát.

Theo người đứng đầu NHNN, những kết quả này cho thấy nhà đầu tư nước ngoài rất quan tam tới thị trường VN và các giải pháp của VN cũng thu hút nước ngoài.

Các chính sách của Chính phủ VN cũng luôn bảo vệ quyền lợi cho nhà đâu tư nước ngoài. Số lượng dự án đầu tư nước ngoài ngày càng tăng cao. Nhiều NH đã hiện diện văn phòng, chi nhánh 100% vốn nước ngoài tại VN.

Cũng theo ông Bình, Chính phủ và NHNN đã và đang hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh của các TCTD nước ngoài tại VN. “Trong những tháng tiếp theo, NHNN tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, phối hợp vối tài khóa và chính sách khác đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng hợp lý. Đồng thời, tập trung triển khai các biện pháp, cơ cấu hệ thống NH, xử lý nợ xấu nhằm đảm bảo hoạt động an toàn tại VN”, Thống đốc khẳng định.

 
 
 Hồng Kỹ

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *