Thời sự 18/11/2014 20:04

Ngân hàng Nhà nước: Không điều chỉnh tỷ giá

FICA - Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cho hay, tỷ giá USD/VND tăng trong mấy ngày gần đây chủ yếu là do yếu tố tâm lý trước tin đồn về việc NHNN điều chỉnh tăng tỷ giá.

Những ngày vừa qua, tỷ giá giao dịch trên thị trường có diễn biến tăng và đến sáng nay, tỷ giá USD/VND đã đạt mức 21.420 VND/1 USD. Trước diễn biến này, thị trường xuất hiện thông tin việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ điều chỉnh tăng tỷ giá trong thời gian tới.

Thông tin từ NHNN cũng khẳng định, nguyên nhân tăng tỷ giá chủ yếu là do yếu tố tâm lý trước tin đồn về việc NHNN điều chỉnh tăng tỷ giá; một số tổ chức tín dụng có nhu cầu mua ngoại tệ để cải thiện trạng thái vào dịp cuối năm nhưng nhu cầu không lớn.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước cho biết, trên cơ sở đánh giá tổng thể về cung cầu ngoại tệ và các yếu tố trên thị trường tiền tệ, NHNN khẳng định không có lý do gì để điều chỉnh tỷ giá.

Bởi, cung cầu ngoại tệ vẫn ổn định, nguồn cung ngoại tệ diễn biến tích cực trong khi chưa xuất hiện nhu cầu lớn về ngoại tệ. Trong 10 tháng đầu năm, cả nước xuất siêu 2,36 tỷ USD, cán cân thanh toán tổng thể thặng dư ở mức cao trên 11 tỷ USD.

Cùng với đó, việc giải ngân FDI và nguồn kiều hối đều tăng so với cùng kỳ năm trước và tiếp tục diễn biến khả quan trong thời gian tới, nhất là vào dịp cuối năm.

“Trên thị trường ngoại tệ, doanh số giao dịch, hoạt động mua bán ngoại tệ diễn ra bình thường, không có gì đột biến. Hệ thống tổ chức tín dụng tiếp tục mua ròng ngoại tệ từ khách hàng tổ chức và cá nhân, cho thấy nhu cầu ngoại tệ của khách hàng không những được đáp ứng đầy đủ mà tổ chức và cá nhân còn bán ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng”, Ngân hàng Nhà nước cho hay.

Theo đó, NHNN sẽ tiếp tục điều hành tỷ giá theo hướng ổn định, điều hành đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, kể cả sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp trong trường hợp cần thiết.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *