Thời sự 30/01/2015 13:21

Ngân hàng đã qua thời điểm khó khăn nhất

FICA - BVSC cho rằng, nhìn chung, thời điểm khó khăn nhất với toàn hệ thống ngân hàng đã qua và không còn nhiều rủi ro hệ thống đối với ngành. Quá trình tái cấu trúc toàn hệ thống cũng đã mạch lạc và nhất quán hơn.

Báo cáo cập nhập ngành do công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) mới công bố đánh giá, bức tranh lợi nhuận chung của hệ thống ngân hàng trong năm 2015 chưa có nhiều cải thiện, tuy nhiên tăng trưởng tín dụng dự báo sẽ cao hơn so với 2014. 

Theo BVSC, kinh tế Việt Nam năm 2015 được dự báo sẽ có mức phục hồi cao hơn so với 2014 và có khả năng đạt mức tăng trưởng từ 6%-6,2%. Ngoài ra, hầu hết các Hiệp định mậu dịch tư do đang đàm phán được kỳ vọng sẽ hoàn thành trong vòng 6 tháng đầu năm 2015, do đó sẽ tạo điều kiện thu hút đầu tư, mở rộng thị trường xuất khẩu và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. 

Bên cạnh đó, việc hạn chế góp vốn đầu tư, cho vay kinh doanh chứng khoán theo Thông tư 36 có thể giúp hướng dòng vốn tín dụng chảy vào hoạt động sản xuất kinh doanh thay vì vốn đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu.

Ngoài ra, việc giảm hệ số rủi ro đối với cho vay bất động sản từ 250% xuống 150% sẽ giảm áp lực lên CAR khiến các ngân hàng có thêm room để cho vay đối với nền kinh tế, cho vay bất động sản. Do đó, tín dụng có thể đạt mức tăng trưởng tốt hơn so với 2014. Những lĩnh vực có thể đạt mức tăng trưởng tốt là tín dụng xuất khẩu, tín dụng tiêu dùng và tín dụng bất động sản. 

Điểm tích cực là với những tiêu chí chặt chẽ hơn về cấp và phân loại tín dụng, chúng tôi cho rằng khả năng nợ xấu quay trở lại là không cao. 

Tỷ lệ lãi biên thuần có sự phân hóa giữa hai nhóm: Tăng ở nhóm ngân hàng đã phân loại và trích lập dự phòng rủi ro chặt chẽ và giảm ở nhóm ngân hàng còn lại. Những ngân hàng đã phân loại và trích lập dự phòng rủi ro chặt chẽ, chất lượng tài sản, khả năng thanh khoản tốt, nguồn vốn ổn định có thể điều chỉnh lãi suất linh hoạt hơn để cải thiện NIM.

Trong khi đó, đối với nhóm còn lại, tỷ lệ nợ xấu có thể tăng vọt sau khi áp dụng hoàn toàn Thông tư 02, dẫn đến chất lượng tài sản thấp, thanh khoản có thể suy giảm khi người gửi tiền mất lòng tin vào ngân hàng, tạo áp lực co hẹp NIM khi ngân hàng tìm cách tăng lãi suất huy động – giảm lãi suất cho vay.

Nợ xấu và trích lập dự phòng rủi ro tín dụng được BVSC dự báo ở mức cao. Từ 1/1/2015, việc phân loại nợ thống nhất theo CIC sẽ ảnh hưởng lớn nhất đến những NHTMCP nhỏ do hệ thống quản trị rủi ro chưa chặt chẽ và thống nhất.

Ngoài ra, việc tái cơ cấu nợ theo QĐ780 hết hiệu lực vào 1/4/2015 sẽ có ảnh hưởng lớn đến toàn hệ thống do nợ cơ cấu lại theo quyết định này vào khoảng 313,8 nghìn tỷ đồng ~ 9% dư nợ toàn hệ thống tính đến thời điểm cuối tháng  7/2014.

Trong khi đó, với tình hình kinh tế năm 2014, khả năng những doanh nghiệp này hoàn trả được nợ không cao. Do đó, nhìn chung, áp lực trích lập dự phòng trong năm 2015 của toàn hệ thống vẫn ở mức cao.

BVSC cho rằng, nhìn chung, thời điểm khó khăn nhất với toàn hệ thống ngân hàng đã qua và không còn nhiều rủi ro hệ thống đối với ngành. Quá trình tái cấu trúc toàn hệ thống cũng đã mạch lạc và nhất quán hơn. Do vậy, xét về dài hạn, triển vọng ngành là tích cực.

Xét về ngắn hạn, mặc dù triển vọng lợi nhuận toàn ngành ngân hàng trong năm 2015 vẫn chưa khả quan do áp lực trích lập dự phòng gia tăng nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn cao hơn về quản trị rủi ro, các nhà đầu tư vẫn có thể xem xét những ngân hàng có sức cạnh tranh tốt, hoạt động kinh doanh ổn định, quản trị rủi ro chặt chẽ và đã trích lập dự phòng cũng như sử dụng dự phòng để xóa nợ xấu ở mức cao trong những năm trước đây như VCB và MBB.

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *