Thời sự 25/12/2014 07:38

Năm 2015, tỷ giá sẽ điều chỉnh không quá 2%

FICA - Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, mục tiêu trong năm tới điều chỉnh tỷ giá không quá 2%, nhưng cũng không dễ...

Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2015, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình đánh giá, năm 2014 là năm thứ 3 liên tiếp ngành Ngân hàng hoàn thành gần như đầy đủ các chỉ tiêu mà Đảng và Chính phủ cũng như ngành đặt ra. Theo đó, đây là năm thứ 3 liên tiếp NHNN thực hiện đúng cam kết ổn định tỷ giá, mức biến động không quá 2%.

Theo báo cáo của NHNN, năm 2014, lượng tiền cung ứng được điều hành hợp lý giữa các kênh, đảm bảo kiểm soát tiền tệ phù hợp với mục tiêu kiểm soát lạm phát trong điều kiện NHNN mua được một lượng lớn ngoại tệ để tăng Dự trữ ngoại hối Nhà nước.

Đến ngày 19/12/2014, tổng phương tiện thanh toán tăng 15,65% so với cuối năm 2013, phù hợp với chỉ tiêu định hướng 14-16% đề ra từ đầu năm. Huy động vốn tăng 15,15%, trong đó huy động vốn bằng VND tăng khá cao 16,31% so với cuối năm 2013. Thanh khoản của các TCTD được đảm bảo và dư thừa, lãi suất trên thị trường nội tệ liên ngân hàng ổn định ở mức thấp.

Mặt bằng lãi suất đã giảm từ 1,5 - 2%/năm so với cuối năm 2013, tiếp tục hỗ trợ sản xuất kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát được lạm phát, hỗ trợ ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối. Trong đó, mặt bằng lãi suất huy động giảm 1,5-2%/năm, lãi suất cho vay giảm khoảng 2%/năm, đưa mặt bằng lãi suất thấp hơn mức lãi suất của giai đoạn 2005-2006…

Về tăng trưởng tín dụng năm 2014 dự kiến đạt chỉ tiêu định hướng 12-14% đề ra từ đầu năm; trong đó đến ngày 19/12/2014 tín dụng đã tăng 11,8% so với cuối năm 2013. Cơ cấu tín dụng tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

Tỷ giá và thị trường ngoại hối về cơ bản ổn định, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của tổ chức, cá nhân đều được đáp ứng đầy đủ, kịp thời, niềm tin vào VND được củng cố, nhờ đó NHNN tiếp tục mua được ngoại tệ để bổ sung Dự trữ ngoại hối Nhà nước lên mức kỷ lục. Tình trạng đô la hóa tiếp tục giảm (tỷ lệ tiền gửi ngoại tệ/tổng phương tiện thanh toán đạt khoảng 11,6%, giảm so với mức khoảng 12,4% của cuối năm 2012-2013).

Tham dự hội nghị, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan yêu cầu ngành Ngân hàng cần phát huy những thành tích đã đạt được trong năm 2014, đồng thời quyết liệt triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phát động nhiều phong trào thi đua gắn với việc phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Phó Chủ tịch nước đồng tình với các nhiệm vụ và giải pháp mà ngành Ngân hàng đã đề ra tại các dự thảo báo cáo, trong đó cần quyết liệt triển khai các nhiệm vụ sau: Điều hành chủ động và linh hoạt chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, tiếp tục góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý.

Điều hành tốt công cụ lãi suất và tỷ giá, bảo đảm giá trị đồng Việt Nam, tiếp tục khắc phục tình trạng đô la hóa, vàng hóa trong nền kinh tế. Điều hành tín dụng theo hướng mở rộng tín dụng đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng; tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh; tiếp tục triển khai các chương trình gắn kết tín dụng ngân hàng với chính sách ngành kinh tế. Đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu gắn với cơ cấu lại các TCTD, tăng cường phối hợp với các chính sách vĩ mô khác…

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch nước, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, trong năm 2015 việc đẩy mạnh triển khai thực hiện tái cơ cấu các TCTD và xử lý nợ xấu vẫn là nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành Ngân hàng. Đồng thời, ngành Ngân hàng cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa trong công tác điều hành, thực thi chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, công tác thông tin tuyên truyền về lĩnh vực ngân hàng và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Nói về nhiệm vụ năm 2015, Thống đốc NHNN cho biết, nhiệm vụ chỉ tiêu mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ giao cho ngành là hoàn toàn không dễ thực hiện. Theo đó, Quốc hội, Chính phủ đặt mục tiêu kiểm soát lạm phát năm 2015 dưới 5%, trong khi tăng trưởng kinh tế 6,2%; đồng thời tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô vững chắc hơn, nếu có điều kiện giảm tiếp lãi suất... “Nếu so với năm 2014 thì cảm thấy dễ, nhưng qua phân tích chỉ số khoa học thì chỉ tiêu đó cao”, người đứng đầu ngành Ngân hàng cho biết.

Cho rằng, những khó khăn của nền kinh tế sẽ ảnh hưởng đến điều hành chính sách tiền tệ, Thống đốc phân tích: Hiện mặt bằng lãi suất đang thấp hơn 2005 - 2006, mặc dù chúng ta không mong muốn lãi suất tăng lên, nhưng để duy trì mặt bằng này hết sức khó khăn. Đó là chưa kể nhu cầu vốn có thể tăng lên, tạo áp lực tăng lãi suất... Tỷ giá cũng vậy, mục tiêu trong năm tới điều chỉnh không quá 2% cũng không dễ khi nhìn dự báo xuất khẩu tăng 10%, thâm hụt cán cân thương mại 5%...

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *