Quốc tế 04/02/2014 14:51

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sắp thêm "chức"

FICA - Triều Tiên hôm nay 4/2 xác nhận nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ trở thành ứng cử viên cho cuộc bầu cử quốc hội vào tháng tới – cuộc bầu cử được giới quan sát đánh giá sẽ hé lộ những thay đổi quyền lực ở Bình Nhưỡng.

Ông Kim Jong-un được bầu làm lãnh đạo tối cao của Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại kỳ họp của Hội nghị nhân dân tối cao ngày 13/4.

 

Quốc hội Triều Tiên được giới quan sát nước ngoài đánh giá là cơ quan phần lớn mang tính tượng trưng, với ít quyền lực. Tuy nhiên nhiều quan chức cấp cao của Triều Tiên là thành viên của cơ quan này, và cha của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cố lãnh đạo Kim Jong-il, cũng tham gia tranh cử khi ông còn nắm quyền.

Kết quả của cuộc bầu cử cũng có thể đoán trước, do chỉ có một ứng cử viên đại diện tranh cử cho 1 trong tổng số 687 quận.

Đoàn chủ tịch Hội nghị nhân dân tối cao (SPA), tức quốc hội Triều Tiên, đã công bố vào tháng trước cuộc bầu cử, 5 năm diễn ra một lần, sẽ được tiến hành vào ngày 9/3 tới.

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên của Triều Tiên dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un và diễn ra trong bối cảnh giới quan sát nhận định ông đang tìm cách củng cố quyền lực sau vụ thanh trừng chú dượng Jang Song-thaek, người từng là cố vấn thân cận của ông.

Hãng thông tấn chính thức Triều Tiên KCNA ngày 3/2 cho hay, lãnh đạo Kim Jong-un đã nhất loạt được đề cử đại diện cho khu vực bầu cử số 111 Núi Paektu. Núi Paektu được Triều Tiên cho là ngọn núi thần thánh và cũng theo thông tin của nước này, cố lãnh đạo Kim Jong-il đã được sinh ở sườn núi Paektu.

KCNA cho hay, việc đề cử ông ông Kim Jong-un đã được quân nhân ở khu vực bầu cử này múa hát đòn chào.

SPA nhóm họp một hoặc hai lần trong một năm và mỗi kỳ họp kéo dài khoảng một ngày, nhằm thông qua ngân sách hoặc những quyết định khác của Đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền.

Kỳ họp gần đây nhất vào tháng 4/2013 đã phê chuẩn sắc lệnh đặc biệt chính thức hóa vị trí quốc gia vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, cả Mỹ và Hàn Quốc đều tuyên bố không công nhận điều này.

Ông Kim Jong-un đã kế nhiệm cha lên lãnh đạo Triều Tiên vào tháng 12/2011 và cuộc bầu cử vào tháng tới chắc chắn được quốc tế theo dõi sát sao bởi những thay đổi trong cấu trúc quyền lực ở Bình Nhưỡng sẽ được hé lộ.

Ông Kim đã giám sát những thay đổi căn bản bên trong ban lãnh đạo cấp cao Triều Tiên, mà ví dụ điển hình nhất là vụ xử tử người chú dượng quyền lực của ông, ông Jang Song-thaek vào tháng 12 vừa qua, vì những cáo buộc phản quốc, tham nhũng. Trong thông điệp năm mới vào tháng trước, ông Kim cho biết Triều Tiên đã trở nên mạnh mẽ hơn khi loại bỏ được những kẻ “cặn bã đảng phái”.

Ông Jang cũng là thành viên của SPA vì vậy cuộc bầu cử tháng 3 tới sẽ là cơ hội để xem liệu có nhân vật cấp cao nào bị loại bỏ khỏi danh sách ứng viên hay không.

Vũ Quý

Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *