Tết buồn hơn mọi năm, lạm phát cả nước duy trì thấp 0,55%

FICA - Với xu hướng sắm Tết tiết kiệm của người dân trên cả nước cộng thêm việc chuẩn bị khá tốt nguồn cung với nhiều điểm bán hàng bình ổn giá tại các thành phố lớn, do đó, chỉ số CPI tháng 2 chỉ tăng khiêm tốn 0,55%, thấp hơn nhiều so cùng kỳ các năm.

 

Sáng nay (24/2), Tổng cục Thống kê chính thức công bố Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của cả nước. Theo đó, trong tháng 2/2014, chỉ số CPI đã tăng 0,55% so với tháng trước và tăng 1,24% so với thời điểm tháng 12/2013. Nếu so với cùng kỳ tháng 2 năm ngoái, CPI đã tăng 4,65%.

Trong số 11 nhóm hàng của rổ tính CPI thì có 9 nhóm hàng có chỉ số giá tăng và 2 nhóm hàng có chỉ số giá sụt giảm.

Cụ thể, do tháng 2 là tháng Tết nên chỉ số giá ở nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng mạnh, tăng 1,15% so với tháng 1. Trong đó, lương thực tăng 0,68%; thực phẩm tăng 1,16% và ăn uống ngoài gia đình tăng 1,6%.

Mang tính chất đặc trưng của mùa vụ nên các nhóm hàng đồ uống và thuốc là tăng 0,6%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,61% và giao thông tăng 0,66%.

Trong khi đó, chỉ số giá tại nhóm thiết bị và vật liệu xây dựng lại giảm 0,64% so tháng trước. Nhóm này bao gồm tiền thuê nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng. Nhóm bưu chính viễn thông vẫn theo truyền thống, giảm nhẹ 0,02%. Các nhóm hàng còn lại đều có chỉ số giá tăng nhẹ, không đáng kể.

Nguyên nhân khiến chỉ số CPI tháng Tết vẫn duy trì thấp có thể lý giải do nguồn cung được các địa phương chuẩn bị tốt, nhất là Hà Nội và TPHCM đã triển khai nhiều điểm bình ổn giá, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, không để xảy ra hiện tượng sốt giá trên diện rộng.

Hơn nữa, trong năm nay, thái độ thận trọng trong tiêu dùng của số đông người dân vẫn chiếm xu thế chủ đạo. Qua đó khiến không khí Tết nhìn chung không sôi nổi như các năm trước.

Nằm ngoài rổ tính CPI, trong tháng 2, chỉ số giá vàng đã tăng khá mạnh 1,87% so với tháng trước đó, trong khi chỉ số USD vẫn giảm nhẹ 0,03%.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *