Thời sự 11/01/2018 08:00

Muốn giàu phải biết giữ tiền

Nhiều cuộc khảo sát chỉ ra rằng dù kiếm được tiền nhưng quản lý tài chính cá nhân yếu kém dẫn đến không giữ được tiền.

Xài nhiều hơn số tiền kiếm được

Với mức lương 12 triệu đồng/tháng, anh Quốc (Q.10, TP.HCM) cho biết không đủ tiêu dù rằng nhà cửa, cơm nước, chi phí sinh hoạt gia đình đã có bố mẹ lo. Anh Quốc kể: “Trong đợt hàng giảm giá vừa qua, thấy quần áo hiệu ở nước ngoài giảm 50% nên ham quá, đặt mua nhiều khiến tiền trong thẻ không còn đồng nào. Tôi lại phải cầu cứu mẹ cho mượn 5 triệu đồng, khi nào có lương trả. Nói là tháng sau trả chứ nhiều khi tháng sau cũng tiêu xài chuyện nọ chuyện kia nên chưa chắc trả được ngay số tiền đó”.

Trường hợp của anh Quốc khá phổ biến trong xã hội. Theo khảo sát "Am hiểu tài chính" do Master Card tổ chức thường niên tại 16 nước và vùng lãnh thổ thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, người trẻ Việt Nam yếu nhất về kỹ năng đầu tư tài chính. Một trong những nguyên nhân là phụ thuộc vào chu cấp tài chính của bố mẹ, kể cả khi đi làm vẫn thích dựa dẫm vào gia đình. Người trẻ không tiết kiệm mà thường chi tiêu hết lương tháng, khi cần lại nhờ vả bố mẹ và cảm thấy chưa cần phải lên kế hoạch quản lý chi tiêu hợp lý.  Quản lý tài chính kém còn bắt nguồn từ việc chi tiêu thiếu kiểm soát. Điều này cũng dễ hiểu vì ngay từ nhỏ, trẻ đã không được dạy về cách tiêu tiền, tiết kiệm tiền. Trong một kết quả khảo sát các trường trung học tại TP.HCM vào năm 2012 – 2013, chỉ có 17,2% học sinh biết tiết kiệm và chi tiêu một phần tiền có được, 8,8% chi tiêu toàn bộ số tiền có được và số còn lại không biết tiêu tiền hoặc tiết kiệm. Còn kết quả điều tra của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), 33% số người được khảo sát ở Việt Nam không lập ngân sách để quản lý thu nhập và chi tiêu. Điều này cho thấy hiểu biết tài chính của người dân Việt Nam nói chung đang ở mức thấp.

Tiết kiệm vừa tích luỹ, vừa đầu tư

Một trong những cách quản lý tài chính được các tổ chức tư vấn tài chính, doanh nhân thành đạt đưa ra có  một điểm chung đó là tiết kiệm, có kế hoạch chi tiêu hợp lý. Là nhân viên văn phòng, sống tự lập nên chị Thương ( nhân viên công ty có trụ sở trên địa bàn Q.1, TP.HCM) ý thức việc tiết kiệm đối với thu nhập kiếm được từ công việc kế toán. Chị Thương cho biết: “Mỗi tháng cũng trích ra khoảng 4 triệu đồng từ tiền lương, coi như bỏ “ống heo” để thực hiện mục tiêu đề ra đó là mua một căn hộ nhỏ. Cũng có đôi lần định dùng số tiền tiết kiệm được để đầu tư chứng khoán, nhưng thấy một số người lỗ nên cũng ngại đầu tư, hơn nữa mình cũng không rành chứng khoán. Vừa rồi Công ty trả lương tháng 13 vào tài khoản mở tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) ngày 30.12, đúng vào thứ 7 nên thay vì ra quầy giao dịch ngân hàng, tôi thực hiện gửi tiết kiệm trực tuyến toàn bộ tiền lương. Không ngờ VPBank đang có chương trình khuyến mãi nên tôi cũng được tặng quà và tham gia quay số”. Chương trình mà chị Thương đề cập là “Trao gửi niềm tin – Nhận kim cương vĩnh cửu” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 2,9 tỉ đồng thực hiện từ nay đến ngày 10.2. Khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến 10 triệu đồng, kỳ hạn 6 tháng trở lên; hoặc 100 triệu đồng, kỳ hạn 1 tháng trở lên; hay mở tài khoản thanh toán duy trì số dư bình quân từ 10 triệu đồng trở lên hoặc có hoặc có số dư bình quân tăng net từ 10 triệu đồng trở lên trong thời gian khuyến mại. Khách hàng gửi tiết kiệm, mở tài khoản không những nhận được lãi suất mà còn được tặng quà ngay là một cái ô (cái dù) và mã dự thưởng trúng vàng, kim cương. Mỗi tuần, ngân hàng sẽ tìm ra 240 chủ nhân, mỗi giải 1 chỉ vàng SJC và đến cuối kỳ, chương trình sẽ tìm ra 6 chủ nhân của 6 viên kim cương 5,4 ly có trị giá 90 triệu đồng (kim cương của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC có giấy chứng nhận tổ chức GIA).

Gửi tiết kiệm không những là hình thức tích luỹ mà người gửi còn có cơ hội “săn” giải thưởng khi ngân hàng triển khai chương trình khuyến mãi. Trong trường hợp khách hàng gửi tiết kiệm 10 triệu đồng chương trình Tăng số dư tài khoản & gửi tiết kiệm trúng ngay kim cương vĩnh cửu” của VPBank mà trúng giải viên kim cương trị giá 90 triệu đồng thì khoản đầu tư này có tỷ lệ sinh lời khá cao.

 
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *