Thời sự 20/03/2015 07:17

Lãi suất cho vay sẽ giảm thêm từ 1 – 1,5%

FICA - Từ những ngày đầu tháng 3/2015, mặt bằng lãi suất huy động VND kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng được nhiều ngân hàng áp dụng dưới mức trần 5,5%/năm theo qui định, tạo ra xu hướng giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới, được kỳ vọng là giảm thêm 1-1,5%/năm.

Lãi suất trong xu hướng giảm.
Lãi suất trong xu hướng giảm.

 

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, ngay từ đầu tháng 3/2015, mặt bằng lãi suất huy động VND kỳ hạn một tháng đến dưới 6 tháng được nhiều ngân hàng đưa về dưới mức trần 5,5%/năm. Đây là cơ sở quan trọng để các ngân hàng trong thời gian tới sẽ giảm thêm lãi suất cho vay với mức 1-1,5%/năm đối với những khoản vay cũ nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng, doanh nghiệp. 

 

“Từ nhiều năm qua, các biện pháp của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về điều hành chính sách tiền tệ tập trung vào việc kiểm soát lạm phát, từng bước đưa lạm phát xuống mức thấp và ổn định giá trị VND đã trở thành cơ sở quan trọng để các tổ chức tín dụng (TCTD) giảm dần mặt bằng lãi suất cho vay”, nguồn tin cho hay. 

 

Đến nay, lãi suất cho vay VND dành cho các lĩnh vực ưu tiên được các TCTD áp dụng phổ biến ở mức 7%/năm đối với kỳ hạn ngắn, lãi suất cho vay trung dài hạn được các ngân hàng thương mại nhà nước tiếp tục áp dụng ở mức 9-10%/năm; lãi suất cho vay dành cho các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thông thường phổ biến ở mức 7-9%/năm đối với kỳ hạn ngắn, 9,5-11%/năm đối với trung dài hạn.

 

Như vậy, mặt bằng lãi suất cho vay đang thấp hơn mức lãi suất trong thời kỳ 2005-2006. Từ những ngày đầu tháng 3/2015, mặt bằng lãi suất huy động VND kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng được nhiều ngân hàng áp dụng dưới mức trần 5,5%/năm theo qui định. Trong đó, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên việt, Ngân hang TMCP Tiên Phong… điều chỉnh giảm nhẹ 0,1- 0,2% ở các kỳ hạn. 

 

Được biết, giảm lãi suất theo lộ trình từng bước được ngành ngân hàng chủ yếu là dựa trên tín hiệu lạm phát và khả năng thanh toán của các tổ chức tín dụng (TCTD). Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các TCTD xem xét giảm dần lãi suất đối với những khoản vay cũ nhằm chia sẻ khó khăn cùng khách hàng vay vốn. Đây là biện pháp gây tác động kép, buộc các TCTD phải tăng cường kiểm soát dòng vốn và nâng cao năng lực quản trị rủi ro tín dụng. 

 

Hiện nay, lãi suất huy động bằng VND phổ biến ở mức 0,8-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 5-5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng và có kỳ hạn dưới 6 tháng; 5,7-6,7%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,7-7,3%/năm.  

 

Trong bối cảnh đó, khác với những năm trước, hoạt động cho vay trong 2 tháng đầu năm 2015 ghi nhận mức tăng trưởng dương với mức tăng 0,68% so với đầu năm, tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 2,67%. Đây là tín hiệu tích cực về hoạt động tiền tệ, ngân hàng năm 2015, sau những tháng đầu năm tăng trưởng âm của những năm trước.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *