Thời sự 29/08/2014 20:23

Lãi suất cho vay có thể giảm thêm đến 1,5%/năm

FICA - “Từ giờ đến cuối năm sẽ ổn định các mức lãi suất điều hành. Tuy nhiên, các TCTD có thể giảm từ 1-1,5%/năm kể từ nay đến năm 2014”.

Bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cho biết như vậy, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 8/2014 của NHNN chiều nay, 29/8.

Tín dụng 8 tháng đầu năm mới chỉ tăng có 4,5% so với mục tiêu đề ra từ đầu năm là 12 - 14%. Vậy theo đánh giá của bà, khả năng lớn nhất tăng trưởng tín dụng 2014 đạt được bao nhiêu?

Tính đến 26/8, tăng trưởng tín dụng đạt 4,5% so với cuối 2013. Mức độ tăng 8 tháng như vậy có thể nói là không thấp. Và đặc biệt, từ nay đến cuối tháng còn 1, 2 ngày nữa, mức độ tăng thường cuối tháng có thể tăng cao hơn.

Còn 4 tháng cuối năm, theo tính quy luật tín dụng tăng những tháng cuối năm, đến hết năm theo đánh giá của NHNN khả năng tăng 10%. Nếu đạt được trên 10% cũng rất là tốt.

Để đạt mức tăng trưởng 10% như dự tính của bà, từ nay đến cuối năm, NHNN có giải pháp gì để thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng?

NHNN trong điều hành lượng tiên cung ứng sẵn sàng cho vay tái cấp vốn cho các chương trình như cho vay hỗ trợ nhà ở 30.000 tỉ đồng, cho vay tái canh cây cà phê, tín dụng tam nông… Chỉ có điều đối với các chương trình tái cấp vôn tam nông còn phụ thuộc vào sự phối hợp của các Bộ, ngành liên quan.

Tín dụng theo ngành, ví dụ như thủy sản theo Nghị định 67 hiện NHNN đang dự thảo thông tư cho vay tái cấp vốn đối với nuôi tôm và cá tra theo quyết định của chính phủ. Cho vay chuỗi liên kết và ứng dụng công nghệ cao đang triển khai.

Theo đó, NHNN tiếp tục chỉ đạo TCTD bám sát và làm việc với các DN thông qua các chương trình kết nối trên địa bàn có sự tham gia của UBND tỉnh. Góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN về tín dụng. Tuy nhiên, đối với hệ thống ngân hàng đã và đang sẽ triển khai tích cực nhiều giải pháp. Và đặc biệt đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của từng Bộ, ngành nhưng còn vướng mắc về xử lý tài sản đảm bảo hay việc đẩy nhanh cơ chế bảo lãnh cho các doanh nghiệp vay vốn của ngân hàng cần phải tích cực.

Về tín dụng cho DNNN và xử lý nợ đọng ngân sách cũng cần đẩy mạnh để xử lý nợ xấu của các TCTD.

Một số ngân hàng lớn vừa phát tín hiệu giảm lãi suất huy động. NHNN có tính đến việc điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành hay không?

Việc điều hành lãi suất của NHNN phụ thuộc vào diễn biến kinh tế vĩ mô và đặc biệt lạm phát. Thời điểm hiện tại, NHNN thấy rằng với mức điều hành lãi suất hiện nay chỉ quy định trần lãi suất huy động 6%/năm kỳ hạn dưới 6 tháng, trên kỳ hạn này tự thỏa thuận.

Thời gian gần đây một số ngân hàng giảm lãi suất huy động xuống mức dưới 6% năm, đó là do họ tự cân đối được giá vốn đầu vào, cân đối các kỳ hạn nên có thể hạ lãi suất kỳ hạn ngắn và giữ nguyên lãi suất huy động kỳ hạn trung và dài hạn. Như vậy bản thân hạ lãi suất là do tính chủ động của từng TCTD. Khi các TCTD giảm lãi suất dưới mức trần cho thấy lãi suất được quyết định bởi cung cầu vốn trên thị trường.

Lãi suất cho vay quy định trần đối với các lĩnh vực ưu tiên hiện đang là 8%/năm. Trong bối cảnh lạm phát năm nay tăng so với cùng thời điểm năm ngoái là 4,31%, nhiều cơ quan đánh giá năm 2014 khả năng lạm phát khoảng 5%. Do đó, trần 6%/năm tiếp tục phù hợp, đảm bảo hài hòa lợi ích người gửi tiền và lợi ích của TCTD.

Từ giờ đến cuối năm, NHNN sẽ ổn định các mức lãi suất điều hành. Trong chừng mực nào đó, các TCTD tự cân đối vốn đầu vào và khả năng tài chính để giảm lãi suất cho vay. Có thể giảm từ 1-1,5%năm kể từ nay đến năm 2014.

Lãi suất huy động và cho vay chênh lệch khá lớn, nhiều khoản vay trên 13%/năm. NHNN làm gì để thu hẹp khoảng cách này?

Lãi suất cho vay hiện nay đã giảm từ 0,5% đến 1,5% so với 2013 và đã trở về mức lãi suất của 2005 - 2006. Và so với năm 2011 chỉ bằng 40% thôi. Theo đánh giá của nhiều Bộ, hiện lãi suất không phải là vướng mắc  trong quan hệ tín dụng.

Theo báo cáo của Thanh tra NHNN, trong 6 tháng chênh lệch thu chi của TCTD cũng giảm so với cùng kỳ 2013.

Lãi suất của các khoản vay cũ tiếp tục được các TCTD tích cực điều chỉnh giảm; đến ngày 14/8/2014, dư nợ cho vay bằng VND có lãi suất trên 15%/năm chiếm 4,45% tổng dư nợ cho vay VND, dư nợ có lãi suất trên 13%/năm chiếm 12,45% tổng dư nợ cho vay bằng VND.

  • Xin cảm ơn bà!

Nguyễn Hiền (ghi).

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *