Thời sự 20/10/2017 10:00

Khai man, tiết lộ thống kê của cá nhân bị phạt từ 20 - 30 triệu đồng

Theo Tổng cục Thống kê, kể từ khi triển khai Luật Thống kê 2015, 3 Nghị định liên quan đã được xây dựng sớm so với qui định của Luật, trong đó có Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong thống kê được phổ biến rộng rãi.

Cụ thể, trong các quy định xử phạt vi phạm thống kê từ 300.000 đồng đến 30 triệu đồng, thì hành vi phổ biến thông tin thống kê sai sự thật, tiết lộ nhân thân khi chưa được phép sẽ bị xử phạt số tiền cao nhất 30 triệu đồng.

Dẫn quy định của Nghị định 95/2016/NĐ-CP, Tổng cục Thống kê nêu rõ: "Phạt tiền từ 20 triệu đến 30 triệu đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thống kê trong phiếu, biểu điều tra, báo cáo và dữ liệu hành chính, dữ liệu thống kê gắn với tên, địa chỉ cụ thể của từng cá nhân, tổ chức khi chưa được sự đồng ý của cá nhân, tổ chức đó”.

Theo Tổng cục Thống kê, nhờ có Luật Thống kê, ba Nghị định ra đời từ năm 2016, ý thức về tầm quan trọng của công tác thống kê, số liệu thống kê ngày càng được nâng cao trong các cơ quan, đơn vị các bộ ngành và địa phương.

Hiện đã có 17 bộ, ngành đã ký quy chế phối hợp, chia sẻ thông tin với ngành thống kê. Việc chia sẻ dữ liệu với Tổng cục Thuế và sự phối hợp với các cơ quan thuế tại các địa phương đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho ngành thống kê trong triển khai rà soát doanh nghiệp nhằm phục vụ Tổng điều tra Kinh tế năm 2017.

Về các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thống kê, Tổng cục Thống kê cho biết, Nghị định 95/2016/NĐ-CP quy định nhiều mức xử phạt hành chính, trong đó có mức phạt từ 7 triệu đến 10 triệu đồng đối với các hành vi không thực hiện hoặc cản trở việc thực hiện điều tra thống kê. Khai man số liệu, thỏa thuận hoặc ép buộc người khác khai man số liệu trong báo cáo thống kê bị phạt từ 15 triệu đến 20 triệu đồng.

Phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng đối với hành vi không báo cáo thống kê, báo cáo tài chính. Đối với hành vi lập báo cáo thống kê không đầy đủ nguồn số liệu trong chế độ báo cáo do cơ quan có thẩm quyền ban hành bị phạt tiền từ 5 triệu đến 7 triệu đồng.

Bên cạnh những kết quả tích cực của việc hợp tác giữa các bộ ngành địa phương, Tổng cục Thống kê cho biết: Vẫn còn những bất cập, thách thức không hề nhỏ trong thực hiện công tác thống kê, đó là sự quan tâm của một số Bộ, ngành, địa phương về công tác thống kê nói chung và Luật Thống kê nói riêng còn chưa đầy đủ, chưa tương xứng với tinh thần đổi mới của Luật Thống kê.

Đơn cử như, một số Bộ, ngành, địa phương còn chưa triển khai tới các cán bộ, công chức về Luật thống kê và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tổ chức thống kê tại một số Bộ, ngành còn chưa được thành lập; sự phối hợp giữa các bộ ngành trong việc xây dựng văn bản pháp quy về thống kê còn chậm trễ, mang tính hình thức...

Cơ quan của Bộ KH&ĐT khẳng định: Những hạn chế này không thể khắc phục một sớm, một chiều và công tác thống kê nói chung cũng như Luật Thống kê nói riêng không thể thành công và đi vào thực tiễn cuộc sống nếu không có sự chung tay góp sức của những người làm công tác thống kê chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp hay sự ủng hộ của cộng đồng toàn xã hội.

An Linh

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *