Thời sự 07/01/2015 11:58

HSBC: Tỷ giá USD/VND sẽ tiếp tục giảm thêm 1%

FICA - Với bối cảnh đô la Mỹ tiếp tục mạnh hơn trong năm nay, tiền đồng sẽ tiếp tục được giảm giá thêm 1%, đưa tỷ giá USD/VND vào khoảng 21.750 vào cuối năm nay.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ra quyết định giảm giá tiền đồng thêm 1%, bằng cách nâng tỷ giá tham chiếu hàng ngày USD/VND từ mức 21.246 lên 21.458.

HSBC cho rằng: Mặc dù chúng tôi dự đoán tiền đồng sẽ giảm giá trong năm nay, động thái này đã diễn ra sớm hơn. Tuy nhiên, trong bối cảnh đô la Mỹ đang mạnh hơn so với hầu hết các loại tiền tệ ở những thị trường mới nổi vào đầu năm 2015 và tỷ giá USD/VND thường đóng cửa giao dịch ở mức chạm trần trong vài tuần qua thì động thái này không gây quá nhiều ngạc nhiên.

“Chúng tôi nghĩ rằng khả năng giảm giá tiền đồng sâu hơn nữa là khá nhẹ khi những yếu tố cơ bản không suy giảm hơn. Chúng tôi kỳ vọng sẽ còn giảm giá tiền đồng thêm 1% nữa trong năm nay, đẩy tỷ giá USD/VND đạt mức 21.750””, HSBC nói.

Theo HSBC, tỷ giá USD/VND đã được giao dịch  gần mức trần cho phép xuyên suốt tháng 12 vừa qua, phù hợp với việc đô la Mỹ mạnh hơn rất nhiều trong vài tháng qua. Theo quan điểm của chúng tôi, việc thay đổi tỷ giá tham chiếu được xem như bắt kịp với các loại tiền tệ khác ở những thị trường mới nổi. Thật vậy, việc tiền đồng giảm thêm 1% so với đô la Mỹ thể hiện việc tiền đồng tiếp tục vận hành tốt hơn so với đa số các tiền tệ khác của châu Á kể từ bắt đầu quý IV/2014.

Theo quan điểm của HSBC, trong những tuần gần đây không hề có sự suy giảm các yếu tố cơ bản nào khiến NHNN phải giảm giá tiền đồng. Mặc dù cán cân thương mại đã nghiêng  sang mức thâm hụt 900 triệu USD trong tháng vừa qua (kết quả là mức thặng dư đạt 2 tỷ USD trong năm), dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn còn mạnh, vốn FDI đăng ký đạt mức 2,3 tỷ USD trong tháng 12 (nguyên năm 2014 đạt 15,6 tỷ USD). Về mặt đầu tư, mặc dù chúng ta thấy dòng vốn đầu tư ra nước ngoài trong quý III và quý IV, tháng 12  thực sự chứng kiến một dòng chảy tương đối trung lập.

Thêm nữa, lạm phát tiếp tục thấp hơn ở Việt Nam, đẩy lãi suất thực về ngưỡng dương. Lãi suất tiền đồng liên ngân hàng đã thực sự tăng kể từ tháng 10.2014 cho thấy thanh khoản tiền đồng không quá khó khăn. Lãi suất thực cao hơn có thể hỗ trợ giảm bớt một số áp lực đối với nhu cầu về đô la Mỹ trong thời điểm hiện tại khi mà tỷ giá tham chiếu USD/VND vừa được điều chỉnh. Tuy nhiên, lãi suất cao hơn cũng tạo ra một thách thức về mặt chính sách.

Mặc dù chúng tôi kỳ vọng lạm phát sẽ tăng nhẹ trong năm 2015, nếu NHNN tin rằng lãi suất thực cao hơn đang xiết chặt các điều kiện tiền tệ một cách quá mức, thì có nguy cơ ngân hàng trung ương giảm giá thêm tiền đồng và động thái này sẽ diễn ra nhanh hơn so với dự kiến hiện tại để giảm bớt những áp lực này.

Do những yếu tố cơ bản vẫn còn hỗ trợ một cách tương đối, tình huống cơ bản là tiền đồng sẽ chỉ suy giảm nhẹ từ đây. Cùng với dòng vốn đã được cân bằng, lạm phát thấp hơn, và lãi suất thực cao hơn, chính sách ngoại hối cũng trở nên linh hoạt hơn trong khả năng của mình để quản lý các thời điểm có nhu cầu đô la Mỹ cao.

Mặc dù NHNN đã có thể sử dụng một lượng dự trữ ngoại hối trong thời gian vừa qua để cung cấp đô la Mỹ ra thị trường, NHNN vẫn là ở trong trạng thái tốt hơn xét về dự trữ ngoại hối so với một số thời điểm trước đây. Điều này giúp đảm bảo không có một cú tăng đột biến về tỷ giá USD/VND trong những tháng sắp tới.

Tuy nhiên, “”như chúng tôi đã nhấn mạnh trong Báo cáo Triển vọng Ngoại hối châu Á 2015 (ra ngày 08/12/2014), tỷ giá thực hiệu dụng (Real Effective Exchange Rate) của tiền đồng đã tăng khoảng 6% trong 12 tháng qua, và NHNN cũng đã luôn có ý định giảm giá tiền đồng nhẹ để duy trì khả năng cạnh tranh (ngay cả khi tăng trưởng xuất khẩu vẫn ở mức hai con số trong vòng năm tháng qua). Chúng tôi vẫn tin rằng với bối cảnh đô la Mỹ tiếp tục mạnh hơn trong năm nay, tiền đồng sẽ tiếp tục được giảm giá thêm 1%, đưa tỷ giá USD/VND vào khoảng 21.750 vào cuối năm nay”, HSBC nhấn mạnh.

An Hạ

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *