Thời sự 03/12/2014 10:02

Hàng xuất khẩu bị trả về vẫn phải đóng thuế

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết theo quy định tại Thông tư 128/2013 của Bộ Tài chính, hàng hóa đã xuất khẩu nhưng phải nhập khẩu trở lại Việt Nam (hàng tái nhập) sẽ được xét hoàn thuế xuất khẩu đã nộp và không phải nộp thuế nhập khẩu.

Tuy nhiên, theo Vasep, hiện nay nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu thủy sản đang thực sự bức xúc vì tại một số khu vực cửa khẩu TP.HCM, hàng hóa tái nhập đều bị chuyển luồng từ xanh sang đỏ để thực hiện kiểm hóa và nộp thuế nhập khẩu, thuế VAT. Có những lô hàng phải nộp thuế đến 2 tỉ đồng. Do không được hưởng ân hạn thuế (kể cả DN ưu tiên) nên sau khi làm thủ tục kiểm hóa, DN phải hoàn tất bộ hồ sơ xin hoàn thuế trong vòng 10-15 ngày. Với thời gian ngắn ngủi này, DN phải “bở hơi tai” cho bộ hồ sơ này. Thậm chí có DN phản ánh nếu có trình hồ sơ thanh khoản ngay tại thời điểm làm thủ tục hàng nhập thì hải quan cũng không giải quyết và hẹn giải quyết trong vòng 40 ngày.

Nghịch lý là tại cửa khẩu TP.HCM, hàng thủy sản trả về lại bị đưa sang luồng đỏ nhưng hải quan một số địa phương khác lại làm theo đúng quy định của Thông tư 128, hàng DN được đưa vào luồng xanh để được miễn kiểm hàng.

Đại diện Vasep cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Tài chính xem xét và giải quyết dứt điểm đối với trường hợp hàng thủy sản bị trả về nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN.

Theo Quang Huy

PLTP

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *