Thời sự 26/02/2015 15:49

Hàng loạt sai phạm tại Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam

FICA - Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH). Theo đó, Thanh tra Chính phủ phát hiện thêm nhiều tồn tại, thiếu sót tại Ngân hàng Chính sách Xã hội.

Cụ thể, quá trình thực hiện các quy định về huy động vốn, Bộ Tài chính, NHNN, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa tích cực trong việc xử lý nguồn vốn cho vay học sinh, sinh viên; các TCTD Nhà nước chưa nghiêm túc trong việc duy trì số dư tiền gửi 2% tại NHCSXH; NHNN cũng chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm giám sát các TCTD thực hiện quy định duy trì số dư tiền gửi; NHCSXH chưa có biện pháp nhắc nhở các TCTD có vi phạm quy định về duy trì số dư tiền gửi tại NHCSXH.

Việc cho vay hộ nghèo và cận nghèo tại một số chi nhánh NHCSXH thực hiện chưa chặt chẽ, chưa đối chiếu với danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo được UBND tỉnh, huyện phê duyệt hàng năm; chưa đồng bộ với các quy định khác của Nhà nước về an sinh xã hội.

NHCSXH cho vay giải quyết việc làm còn có những tồn tại, khuyết điểm ở các mặt: phê duyệt thời hạn cho vay, thẩm định như hồ sơ không có căn cứ thực tế, không đủ điều kiện vay vốn; thiếu tài liệu chứng minh khả năng tài chính, năng lực chủ dự án, doanh thu, chi phí lợi nhuận, vốn tự có...; thiếu kiểm tra sau cho vay dẫn đến tại nhiều dự án không đạt được mục đích "giải quyết việc làm", số lao động tăng thêm không tương xứng với tiền vay.

Việc kiểm tra trước khi cho vay đối với một số hồ sơ cho vay xuất khẩu lao động chưa chặt chẽ; thời gian cho vay vượt quá thời gian lao động trong hợp đồng lao động; việc kiểm tra, rà soát tính hợp pháp, hợp lệ của một số hồ sơ chưa đầy đủ. NHCSXH chưa có cơ chế giám sát người lao động về thời gian đi về, thu nhập... dẫn đến tỷ lệ nợ quá hạn cao. Nhiều hợp đồng vi phạm quy định tiềm ẩn khả năng mất vốn lớn.

Một số chi nhánh NHCSXH cho vay hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn chưa đầy đủ thủ tục tiềm ẩn rủi ro cho phía ngân hàng.

Việc thẩm định trước khi cho vay của NHCSXH về tình hình sản xuất kinh doanh, về phương án vay vốn của đơn vị vay vốn Chương trình doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa chính xác; đồng thời NHCSXH xác định thời gian cho vay không phù hợp với thời gian thu hồi vốn...

NHCSXH chưa chấp hành đầy đủ quy định về phân loại nợ, chưa có hướng dẫn chuyển từ nợ quá hạn sang nợ trong hạn. Tại một số hồ sơ vay vốn, NHCSXH không chuyển nợ quá hạn kịp thời khi đã hết thời gian trả nợ cuối cùng; không thực hiện việc chuyển nợ quá hạn đối với những doanh nghiệp vay vốn giải quyết việc làm quá hạn trả nợ theo phân kỳ.

NHCSXH đã hướng dẫn các điều kiện để khoanh nợ, xóa nợ chưa phù hợp với quy định và các chi nhánh được kiểm tra chưa tuân thủ quy định về quản lý và xử lý nợ bị rủi ro, hồ sơ khoanh nợ, xóa nợ được kiểm tra còn nhiều tồn tại.

Ngoài ra, NHCSXH còn nhiều khuyết điểm, tồn tại trong hoạt động quản lý nguồn và hoạt động quản lý tài chính; về đầu tư xây dựng cơ bản...

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp tục cân đối, bố trí nguồn vốn cho NHCSXH; 

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thống đốc NHNN yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch, Tổng Giám đốc BIDV, yêu cầu Agribank thực hiện duy trì số dư tiền gửi 2% tại NHCSXH; kiểm điểm trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền đối với Công ty tài chính TNHH MTV: Cao su Việt Nam; Công nghiệp Tàu thủy, Than khoáng sản; Bưu điện; Công ty cổ phần Hndico; Tài chính Sông Đà; Tài chính Xi măng; CTCP Điện lực; CTCP tài chính Hóa Chất đã không thực hiện việc duy trì số dư tiền gửi 2% tại NHCSXH.

Kiến nghị NHNN tích cực phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng xử lý nguồn vốn 9.000 tỷ đồng NHCSXH vay từ Dự trữ ngoại hối của nhà nước và 3.000 tỷ đồng đã vay từ nguồn tái cấp vốn của NHNN để cho vay học sinh sinh viên.

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *