Thời sự 11/09/2015 13:22

Hà Nội: Tín dụng đen xuống phố “săn” sinh viên, người nghèo

FICA -Vay nhanh, thủ tục gọn, không cần chứng minh thu nhập mà chỉ cần thẻ sinh viên là có thể được vay với số tiền vài triệu, thậm chí cả chục triệu đồng. Đây là hình thức quảng cáo vay vốn ngân hàng cho người nghèo, “hỗ trợ” tín dụng cho sinh viên đang được quảng cáo nhan nhản tại Hà Nội.

Dạo qua một số khu vực gần các trường Đại học, khu dân cư, nơi có  đông người nhập cư, rất nhiều quảng cáo cho vay vốn ngân hàng, vay tín chấp, vay sinh viên.

2-7-1441929832493
Địa chỉ cho vay sinh viên gần Đại học Thương mại

Tại quận Nam Từ Liêm, gần trường Đại học Thương Mại, trường Xiếc Việt Nam, PV ghi nhận rất nhiều điểm quảng cáo cho vay tiêu dùng dành cho sinh viên. Các tờ quảng cáo đều ghi rất ngắn gọn người vay chỉ cần thế chấp chứng minh thư, thẻ sinh viên sẽ được vay tối đa 5 triệu đồng, trả lãi 5.000 đồng/triệu/ngày.

Tại đường Xuân Thủy - Cầu Giấy, các biển quảng cáo vay tiêu dùng cho sinh viên được treo  trên cây, gắn trên cột đèn đường. Trong ngõ nhỏ, nơi có nhiều nhà trọ sinh viên, mật độ các biển quản cáo, banner cho vay vốn tín dụng xuất hiện với tần suất dày đặc.

2-1-1441929789990

Một biển quảng cáo cho vay sinh viên gần Đại học Mỏ - Địa Chất Hà Nội

Tại khu vực quận Bắc Từ Liêm, nơi có đông các trường Đại học như Đại học Mỏ - Đại Chất, Học viện Tài Chính, Đại học Tài nguyên và Môi trường, các biển quảng cáo cho vay tín dụng cũng "bủa vây" ở mọi ngóc ngách.

Liên lạc theo số điện thoại quảng cáo, PV nhận được phản hồi của người tự xưng là L - “nhân viên tín dụng” của một ngân hàng tại Hà Nội, anh này cho biết, với số tiền vay 1 triệu, người vay chỉ cần trả 2.500 đồng/ngày và 75.000 đồng/tháng. Còn vay từ 2 triệu đến 5 triệu, sẽ phải trả 5.000 đồng/1 triệu/ngày”.

2-2-1441929793986
Biển quảng cáo vay vốn "giăng" khắp nơi có sinh viên đi lại

Theo người tên L, “hồ sơ” vay cho sinh viên được cam kết nhanh gọn và đơn giản, chỉ cần thẻ sinh viên, chứng minh thư nhân dân là có thể được vay tối đa 5 triệu đồng và được giải quyết trong vòng 20 phút.

2-3-1441929809517
Một biển quảng cáo vay vốn gần Học viện Tài Chính
 

Không chỉ bủa vây lấy sinh viên, tín dụng đen, vay tiêu dùng còn len lỏi vào nhiều xóm, khu phố để săn đón những người kinh doanh, những thanh niên không nghề nghiệp và đặc biệt là những người vướng vào cờ bạc. Theo một địa chỉ cung cấp vốn vay, đối với người đi làm hồ sơ chấp nhận chỉ cần hợp đồng tuyển dụng làm việc, mức lương 3 triệu/tháng và chứng minh thư nhân dân là có thể vay được vài chục đến cả trăm triệu đồng với mức lãi suất ưu đãi khác nhau phụ thuộc vào hợp đồng.

Theo một cán bộ tín dụng ngân hàng, các hình thức cho vay vốn kiểu này chính là “tín dụng đen” chuyên nhằm những người đang cần tiền gấp mà không thể vay được từ ngân hàng, người thân. Đứng đằng sau cá nhân cho vay, phần lớn là chủ cửa hiệu cầm đồ, nhân viên tín dụng của một số công ty cho vay tài chính, bộ phận bán lẻ của một số ngân hàng.

2-6-1441929784536
Trước cổng Đại học Sư phạm 1, Đại học Kinh tế (ĐHQG HN) rất nhiều banner quảng cáo vay vốn của ngân hàng thương mại.
 

Điều khiến nhiều nạn mắc bẫy chính là việc đối tượng cho vay yêu cầu người đi vay phải trả lãi theo ngày mà không đưa ra mức lãi suất cụ thể. Với số tiền phải trả 5.000 đồng/1 triệu/ngày, nhiều người tưởng con số nhỏ những đây chính là chiếc bẫy lãi suất mà họ không hay biết.

Hầu hết nạn nhân của tín dụng đen này đều là sinh viên hay những người thường thiếu tiền đổ vào các trò chơi trực tuyến, bài bạc… Ban đầu nạn nhân có thể chỉ nợ 1 triệu đồng, nhưng lãi mẹ đẻ lãi con và gộp vào gốc khiến số tiền nhiều thêm, vượt quá khả năng chi trả.

2-8-1441929827900
Cột điện, cành cây, biển quảng cáo là nơi được đối tượng cho vay tín dụng gắn biển quảng cáo nhằm thu hút sinh viên, người nghèo
 

"Sinh viên vay phải để cầm cố thẻ sinh viên, chứng minh thứ, giấy tờ xe máy… Ban đầu các đối tượng cho vay khá dễ dãi trong việc trả lãi, đến khi mức lãi tồn đọng cao, sinh viên không trả được thì sẽ bị hối thúc liên tục, bị gộp tiền lãi vào tiền gốc và phạt không trả lãi rất nặng…. Thậm chí còn bị nhiều đối tượng đe dọa hành hung, thu giữ đồ đạc của sinh viên…", một người từng là nạn nhân của tín dụng đen chia sẻ.

\

Ngoài “săn” sinh viên, tín dụng đen còn bủa vây lấy những thanh niên phố ham chơi, không nghề nghiệp, những người ngoại tỉnh ra Hà Nội làm ăn hoặc người dân vùng ven của Hà Nội cần vốn để làm ăn nhưng khó có thể tiếp cận ngân hàng.

2-4-1441929819335
Một biển quảng cáo vay tín dụng ngân hàng được treo trên cột đèn đường trên đường Phạm Văn Đồng
 

Theo bà Nguyễn Thị Mai (P.Mai Dịch, Cầu Giấy) cho biết: nhiều người kinh doanh, người gặp khó khăn cần vốn cũng mắc lừa tín dụng đen. Bà Mai từng chứng kiến vợ chồng người Nam Định thuê cửa hàng bán tạp hóa và vay 15 triệu của tín dụng đen với mức lãi suất 10.000 đồng/triệu/ngày, chỉ sau 3 tháng không trả được lãi, số cả tiền gốc và lãi bị phạt đã tăng lên trên 32 triệu đồng. Họ phải bán thanh lý hàng hóa để trả nợ vì số lãi phải trả đã lên đến 4,5 triệu đồng/tháng.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *