Thời sự 29/10/2014 14:15

Hạ lãi suất tiền gửi và cho vay – liệu có trễ?

FICA - Theo Rồng Việt, đây là động thái điều hành được xem là hơi trễ của NHNN, khi chỉ còn 2 tháng nữa để NHNN thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay là 12-14%.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ra thông báo điều chỉnh lãi suất tiền gửi tối đa bằng VND từ 6%/năm xuống còn 5,5%/năm cho kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng, riêng đối với Quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính được áp dụng mức lãi suất tối đa là 6%/năm.

Trong khi đó, lãi suất cho vay tối đa bằng VND cũng được điều chỉnh với mức giảm cao hơn, từ 8%/năm xuống còn 7%/năm.

Cũng theo thông cáo báo chí về kết quả điều hành chính sách tiền tệ của NHNN, tính đến 24/10/2014, huy động vốn toàn hệ thống ngân hàng tăng 11,88%; trong khi đó, tín dụng toàn hệ thống chỉ tăng 7,85% so với cuối 2013. 

Theo chuyên viên vĩ mô của Chứng khoán Rồng Việt, đây là động thái điều hành được xem là hơi trễ của NHNN, khi chỉ còn 2 tháng nữa để NHNN thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay là 12-14%. Trong khi đó, vào đầu tháng 8, nhiều ngân hàng lớn trong hệ thống đã tiến hành nhiều dợt điều chỉnh giảm lãi suất huy động từ 0,1-0,5%.

Điều này có thể được lý giải khi nguồn cung tiền trong hệ thống ngân hàng đang khá dư thừa, trong khi đó đầu ra của ngân hàng là tín dụng vẫn đang diễn biến rất chậm. Tuy nhiên, Rồng Việt cho rằng, động thái hạ lãi suất lần này của NHNN có thể là một tuyên bố chung để các ngân hàng tiếp tục điều chỉnh mức lãi suất cho vay về mức hợp lý hơn.

Trong tháng 10 năm 2013, tăng trưởng tín dụng là 7,3% và tăng tốc lên mức 8,2% trong tháng 11 và 12,51% vào tháng 12. Đến thời điểm hiện tại, tăng trưởng tín dụng đã đạt 7,85%, được xem là  nhỉnh hơn so với mức tăng của cùng kỳ năm ngoái. Theo chuyên viên vĩ mô của Rồng Việt, mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay là khả thi.

Mai Chi

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *