Thời sự 15/05/2018 18:43

Fitch nâng bậc xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam

Ngày 14/5, Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings vừa nâng triển vọng phát hành nợ dài hạn (IDR) bằng đồng ngoại tệ và nội tệ của Việt Nam từ BB- lên mức BB.

Ngân hàng Nhà nước vừa có thông tin cho biết,hãng tin Bloomberg ngày 14/5 đưa tin, Fitch Ratings vừa quyết định nâng bậc xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam.

Cụ thể, mức xếp hạng mới được nâng lên một bậc từ mức “BB-” thành “BB”. Không chỉ dừng ở đó, trần xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam cũng được hãng này nâng lên một bậc từ mức BB- thành BB, trong khi nợ ngắn hạn phát hành bằng nội tệ và ngoại tệ được xếp hạng B.

Theo Fitch, xếp hạng của Việt Nam phản ánh kết quả tăng trưởng mạnh mẽ và triển vọng kinh tế tươi sáng, thặng dư tài khoản vãng lai liên tục, chi phí vay nợ trong tầm quản lý và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài liên tục đổ vào.

 sở để Fitch Ratings nâng triển vọng lên tích cực dựa vào nhiều yếu tố quan trọng như Việt Nam đang xây dựng chính sách hướng đến mục tiêu ổn định vĩ mô. Biện pháp này, bao gồm tỷ giá linh hoạt hơn và gia tăng tập trung vào ổn định lạm phát, đã giúp thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh. 

GDP thực của Việt Nam tăng trưởng 6,8% trong năm 2017, qua đó nâng mức tăng trưởng GDP bình quân 5 năm lên 6,2%, cao hơn so với mức bình quân 3,4% của các nước có bậc xếp hạng BB. Dòng vốn FDI vẫn mạnh trong năm 2017, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất, với vốn FDI đăng ký tăng khoảng 40% so với năm trước lên 21,3 tỷ USD. Tăng trưởng kinh tế vẫn được hỗ trợ nhờ lĩnh vực sản xuất theo định hướng xuất khẩu cũng như sự tăng trưởng ổn định trong lĩnh vực dịch vụ.

Dự trữ ngoại hối cũng cải thiện, tăng từ 37 tỷ USD (cuối năm 2016) lên mức kỷ luc 49 tỷ USD vào cuối năm 2017. Động lực đem lại sự cải thiện của dự trữ ngoại hối là nhờ việc áp dụng cơ chế tỷ giá mới vào đầu năm 2016 với mục tiêu tỷ giá linh hoạt hơn, để tài khoản vãng lai thặng dư lớn và thu hút dòng FDI tiếp tục đổ vào Việt Nam. Theo dự báo của Fitch Ratings, dự trữ ngoại hối của Việt Nam sẽ tiếp tục đà tăng và có thể đạt mức 66 tỷ USD vào cuối năm 2018.

Ngoài ra, Fitch Ratings dự báo tăng trưởng GDP thực của Việt Nam sẽ ở mức 6,7% phù hợp với mục tiêu tăng trưởng đã Quốc hội đặt ra, được hỗ trợ bởi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tiếp tục mở rộng sản xuất và tăng chi tiêu tiêu dùng tư nhân. Như vậy, Việt Nam sẽ vẫn là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, và nhanh nhất trong số các doanh nghiệp cùng ngành “BB”.

Lâm An

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *