Thời sự 29/12/2017 08:13

Dự trữ ngoại hối Việt Nam đạt mức kỷ lục 51,5 tỷ USD

Những ngày cuối cùng của năm 2017, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã đạt con số kỷ lục: 51,5 tỷ USD...

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Trong năm 2017, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đất nước ta vẫn tiếp tục phát triển nhanh và khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực.

Nổi bật là, về kinh tế-xã hội, lần đầu tiên sau nhiều năm, chúng ta đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ 13 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tăng trưởng GDP đạt 6,81%, vượt kế hoạch đề ra, là mức cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức 3,53%.

Các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm; bội chi ngân sách ở mức thấp, khoảng 3,5% so với GDP. Thị trường tiền tệ ổn định; dự trữ ngoại hối đạt mức kỷ lục, 51,5 tỷ USD. Thị trường chứng khoán có nhiều khởi sắc, vượt mốc 950 điểm, cao nhất kể từ năm 2008. Tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu đạt 425 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Số doanh nghiệp được thành lập mới đạt gần 127.000 doanh nghiệp, tăng 15,2% so với năm 2016...


Những ngày cuối cùng của năm 2017, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã đạt con số kỷ lục: 51,5 tỷ USD...

Những ngày cuối cùng của năm 2017, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã đạt con số kỷ lục: 51,5 tỷ USD...

Với con số 51,5 tỷ USD, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã đạt mức kỷ lục mới. Đặc biệt, so với con số xấp xỉ 48 tỷ USD mà Thống đốc Lê Minh Hưng cập nhật một tuần trước, dự trữ ngoại hối đã có bước tăng rất mạnh chỉ trong vòng một tuần trở lại đây.

Để đạt được con số kỷ lục trên, một trong những cơ sở nổi bật từ đầu năm đến nay và gần đây là hoạt động thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp lớn, với quy mô lớn, cũng như nhiều đợt phát hành cổ phần của doanh nghiệp trong nước thu hút mạnh nguồn vốn đầu tư nước ngoài, cùng dòng vốn ngoại chảy mạnh vào thị trường chứng khoán...

Điển hình như với kế hoạch thoái vốn Nhà nước tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), nhà đầu tư Vietnam Beverage đã đấu giá thành công hơn 343 triệu cổ phiếu Sabeco, tương đương khoảng 53,59% cổ phần với tổng giá trị gần 5 tỷ USD. dự kiến sẽ hoàn tất thanh toán vào tài khoản của Bộ Công Thương Việt Nam trước 15h ngày 28/12/2017.

Và theo tìm hiểu của phóng viên, trong một tuần gần đây, Ngân hàng Nhà nước liên tục mua vào lượng lớn ngoại tệ; cao điểm có ngày mua vào tới khoảng 3,6 tỷ USD - điều chưa từng có trong lịch sử. Và tính chung, tổng lượng ngoại tệ mua ròng trong năm 2017 ước tính có thể lên tới 12 tỷ USD.

Nguyễn Hiền

 
 
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *