Thời sự 09/07/2014 07:03

Dự trữ ngoại hối đạt kỷ lục 35 tỷ USD

FICA -Nhờ tỷ giá ổn định, NHNN tiếp tục mua được ngoại tệ để nâng Dự trữ ngoại hối Nhà nước lên mức kỷ lục, khoảng 35 tỷ USD.

sbv-tl-1345-1404808252.jpg

Dự trữ ngoại hối kỷ lục 35 tỷ USD

Thông cáo phát đi chiều ngày 8/7 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, nhờ tỷ giá ổn định, NHNN tiếp tục mua được ngoại tệ để nâng Dự trữ ngoại hối Nhà nước lên mức kỷ lục, khoảng 35 tỷ USD.

Về thị trường vàng, NHNN nhận xét diễn biến thị trường này tương đối ổn định. NHNN không phải tổ chức đấu thầu bán vàng miếng, góp phần hạn chế việc sử dụng ngoại tệ của Quỹ Bình ổn tỷ giá và giá vàng để nhập khẩu vàng trên thị trường quốc tế.

Diễn biến ổn định của thị trường vàng đã góp phần duy trì sự ổn định của tỷ giá, thị trường ngoại hối, tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước và ổn định kinh tế vĩ mô.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định, từ nay tới cuối năm sẽ điều hành tỷ giá linh hoạt góp phần hỗ trợ xuất khẩu, qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ điều hành tỷ giá với điều hành các công cụ chính sách tiền tệ để điều tiết tiền tệ hợp lý, tránh gây áp lực lên tỷ giá và lạm phát, đảm bảo thanh khoản và an toàn hệ thống.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước và các Bộ, ngành có liên quan phối hợp tăng cường các biện pháp quản lý ngoại hối, theo dõi, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi gây rối, đầu cơ trục lợi, bất chính.

Trong báo cáo cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam công bố cùng ngày của Ngân hàng ANZ, đánh giá về con số dự trữ ngoại hối 35 tỷ USD, ANZ cho rằng, dù dự trữ ngoại hối liên tục cải thiện trong 3 năm gần đây nhưng mức 35 tỷ USD vẫn là thấp nếu so với các nước trong cùng khu vực cũng như nếu tính theo tuần/ tháng nhập khẩu. 

Thống kê của ANZ cho thấy, dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện có thể chịu đựng được khoảng 3,1 tháng nhập khẩu. Trong khi đó, nếu so sánh với các nước ở khu vực, đây là mức thấp nhất, chỉ bằng một nửa của Indonesia, một phần ba của Singapore và một phần tám Trung Quốc.

Tình trạng đôla hóa tiếp tục giảm (đến cuối tháng 6/2014, tỷ lệ tiền gửi ngoại tệ/tổng phương tiện thanh toán khoảng 11,4%, giảm so với mức khoảng 12,4% vào cuối năm 2012-2013).

Ngân hàng dư thừa tiền

Trong thông cáo của mình, NHNN cũng cho biết, hiện các tổ chức tín dụng vẫn đang dư thừa thanh khoản trên toàn hệ thống. Hoạt động của các tổ chức tín dụng ổn định, thị trường tiền tệ vận hành thông suốt.

Theo đó, các tổ chức tín dụng đảm bảo dự trữ bắt buộc theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, dự phòng khả năng chi trả tốt, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thanh toán cho doanh nghiệp và người dân; tỷ lệ tín dụng/huy động vốn bằng VND tiếp tục giảm từ mức 92,5% cuối 2013 xuống 87,4%; thị trường liên ngân hàng thông suốt, lãi suất trên thị trường nội tệ liên ngân hàng ổn định ở mức thấp.

Mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm so với cuối năm 2013, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát và ổn định thị trường tiền tệ.

Tính đến cuối tháng 6/2014, tín dụng toàn ngành tăng 3,52% so với cuối năm 2013, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của đồng vốn ngoại tệ. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, cho vay VND chỉ tăng 2,17% trong khi tín dụng bằng ngoại tệ đã tăng 12,03% sau 6 tháng đầu năm.

Theo NHNN, nguyên nhân tăng trưởng tín dụng tăng thấp là do tính quy luật tín dụng thường tăng thấp trong những tháng đầu năm, sức hấp thụ vốn của nền kinh tế vẫn còn yếu, tình trạng nợ đọng ngân sách, vướng mắc trong xử lý tài sản đảm bảo chưa được xử lý dứt điểm, cơ chế bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn chưa được đẩy mạnh.

Trong những tháng cuối năm, NHNN sẽ tập trung triển khai các giải pháp tín dụng để phấn đấu đạt được mục tiêu tín dụng cả năm 2014 là 12-14%, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, đáp ứng vốn cho nền kinh tế.

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *