Thời sự 30/10/2017 17:51

Doanh nghiệp xin miễn thuế nhập xe buýt 2 tầng, Bộ Tài chính nói... không!

Trước đề nghị xin được ưu đãi miễn thuế nhập khẩu đối với loại hình xe buýt công cộng, 2 tầng phục vụ khách du lịch của hai công ty trong nước, Bộ Tài chính mới đây gửi văn bản lên Chính phủ với yêu cầu doanh nghiệp (DN) phải tuân thủ đúng pháp luật.

Cụ thể, Bộ Tài chính dẫn chiếu nhiều quy định về thuế suất thuế nhập khẩu mà Việt Nam tham gia như thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi tối huệ quốc (MFN) hiện là 70% theo Nghị định số 122/2016 của Chính phủ.

Xe buýt 2 tầng trong thời gian thí điểm tại Hà Nội do công ty trong nước sản xuất, lắp ráp
Xe buýt 2 tầng trong thời gian thí điểm tại Hà Nội do công ty trong nước sản xuất, lắp ráp

Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt trong ASEAN (ATIGA) là 30% áp dụng đến hết tháng 12/2017 và 0% từ ngày 1/1/2018 trở đi. Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ASEAN và Trung Quốc (trong đó có Việt Nam) là 70% đến hết tháng 12/2017 và 50% từ 1/1/2018 trở đi là 50%. Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ASEAN - Hàn Quốc là 70%; Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ASEAN - Nhật Bản là 70%....

Với các văn bản về ưu đãi thuế quan như trên, không có quy định nào cho thấy Việt Nam giảm hoặc bãi bỏ thuế nhập khẩu cho từng loại xe. Đồng thời, Bộ Tài chính cho rằng: Tháng 5/2015, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 13/2015/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải, hành khách công cộng bằng xe buýt, trong đó có cơ chế về chính sách khuyến khích đầu tư phương tiện vận tải.

Theo đó, chỉ "miễn thuế nhập khẩu phụ tùng, linh kiện thuộc loại trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, lắp ráp phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt" hay "Miễn lệ phí trước bạ đối với phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng sạch".

Bộ Tài chính khẳng định: Chính phủ hiện đã có chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu, khuyến khích sản xuất, lắp ráp phương tiện vận tải, hành khách công cộng bằng xe buýt, không khuyến khích nhập khẩu xe buýt để vận tải hành khách. Chính vì vậy, bộ này đề nghị các DN tham gia thí điểm thực hiện đúng theo các quy định hiện hành.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT thông báo cho DN thí điểm trên thực hiện đúng với cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo quy định của Chính phủ.

Được biết, từ tháng 6/2017, một vài DN trong nước đã thí điểm sử dụng xe buýt 2 tầng, tầng 2 không có mái che để phục vụ khách du lịch thăm quan Hà Nội. Sau Hà Nội, Đà Nẵng cũng đưa loại hình xe buýt 2 tầng này vào phục vụ du khách thăm quan. Loại xe buýt 2 tầng được sử dụng thí điểm là xe của Trường Hải - Thaco.

Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn lưu hành, Bộ GTVT yêu cầu Hà Nội cùng 6 tỉnh thành phố khác là TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang tạm dừng loại hình loại xe nói trên chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *