Thời sự 31/07/2014 09:11

Doanh nghiệp khó tiếp cận khoản vay không thế chấp

FICA - Dù NHNN chỉ đạo ngân hàng tăng cường cho vay không thế chấp nhưng việc cho vay không có tài sản đảm bảo phụ thuộc mức độ chấp nhận rủi ro của các ngân hàng.

Ngày 24/7/2014 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nội dung đáng quan tâm trong văn bản này là NHNN chỉ đạo các TCTD tăng khả năng cho vay không có tài sản đảm bảo, đơn giản hóa thủ tục cho vay và cơ cấu lại các khoản vay vốn có lãi suất cao trước đây.

Nhận định trong bản tin cập nhật ngành ngân hàng mới công bố, Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng, điều này tiếp tục cho thấy quyết tâm và nỗ lực đẩy nhanh tín dụng đầu ra trong bối cảnh tăng trưởng tín d ng khá ch m chạp trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, VCBS cho rằng việc tín dụng chưa được đẩy mạnh vẫn chủ yếu do nhu cầu đi vay của các doanh nghiệp và cá nhân, hay cầu đầu tư, phục hồi tương đối yếu.

Ngoài ra, VCBS cũng lưu ý rằng, mặc dù có chỉ đạo của NHNN nhưng việc có cho vay có hay không có tài sản đảm bảo vẫn sẽ phụ thuộc mức độ chấp nhận rủi ro của các ngân hàng.

Hiện tại, việc cho vay không có tài sản đảm bảo ở các ngân hàng chủ yếu ở mảng cho vay tiêu dùng cá nhân trong khi việc các tổ chức và doanh nghiệp tiếp cận loại hình này tín dụng này là khá ít do ngân hàng sẽ phải đối mặt với rủi ro cao. Như vậy, tác động tích cực của văn bản này đến đâu có lẽ vẫn cần chờ đợi thêm thời gian để kiểm chứng.

VCBS cũng dẫn nguồn Báo cáo Kiểm toán năm 2012 của Kiểm toán nhà nước tại 3 ngân hàng Agribank, Vietcombank CB) và Vietinbank CTG) với các số liệu cụ thể về nợ xấu, bao gồm cả nợ được tái cấu trúc theo quyết định 780 của các ngân hàng kể trên.

Trong đó, tỷ lệ nợ xấu đã bao gồm cả nợ tái cấu trú của Agribank và Viettinbank trong năm 2012 đều cao hơn nhiều ngưỡng 3%, lần lượt ở mức 5,68% và 5,23% và vượt xa con số công bố 5,23% và 1,5% không có nợ tái cơ cấu) của 2 ngân hàng.

Dựa trên số liệu này, theo tính toán sơ bộ của VCBS, Agribank đã tái c cấu 50.990 tỷ đồng tương đương 0,5% tổng dư nợ), con số này đối với Viettinbank là 2.300 tỷ đồng tương đương 3,7% tổng dư nợ).

Mặc dù những thông tin quá khứ này không mới nhưng VCBS cũng lưu ý nhà đầu tư khi xem xét tình hình hoạt động của các ngân hàng. Ngoài các con số thể hiện chất lượng tài sản trên báo cáo tài chính thì qui mô số dư nợ được tái cơ cấu theo Quyết định 780 cũng là một yếu tố chứa đựng rủi ro tiềm tàng với chất lượng tài sản. Chất lượng quản trị rủi ro là một trong những tiêu chí quan trọng khi đánh giá hiệu quả hoạt động của một ngân hàng.

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *