Quốc tế 01/03/2014 10:52

Hàng loạt máy bay chở khách Trung Quốc sản xuất bị đình bay

FICA - Sau liên tiếp hai sự cố trong khi hạ cánh chỉ riêng trong tháng qua, rất nhiều trong số những máy bay dân dụng Modern Ark 60 (MA-60) do Trung Quốc sản xuất sẽ bị đình bay, để kiểm tra kỹ hệ thống hạ cánh, giới chức địa phương công bố.

Thông tin được hãng thông tấn Tân Hoa Xã đăng tải, dẫn thông báo của Cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc được đưa ra hôm qua (28/2).

Theo đó toàn bộ các máy bay MA-60 sẽ phải được kiểm tra lại hệ thống tín hiệu hạ cánh. Trong đó những máy bay có số lượt cất cánh trên 6400 lần phải bị đình bay để kiểm tra, thông báo viết.

Hiện tại có hai hãng hàng không nội địa của Trung Quốc là Joy Air và Okay Airways đang sử dụng mẫu máy bay này. Ngoài ra một số nước khác như Lào, Philippines, Zimbabwe và Bolivia cũng có sử dụng mẫu máy bay gắn động cơ hai cánh quạt này.

Trước đó hôm 4/2, một chiếc MA-60 của hãng hàng không Joy Air đã gặp nạn trong lúc hạ cánh xuống sân bay Trịnh Châu tại tỉnh Hà Nam do bánh hạ cánh phải trước đột ngột thu lại. Rất may là vụ tai nạn không gây thương vong.

Mới đây hơn, hôm 25/2, một chiếc MA-60 của hãng Okay Airways đã phải lượn vòng trên không hơn hai tiếng đồng hồ trước khi hạ cánh do trục trặc ở hệ thống tin hiệu hạ cánh. Máy bay sau đó đã đáp xuống sân bay Thẩm Dương, thủ phủ tỉnh Liêu Ninh an toàn. Tuy vậy 38 hành khách trên khoang đã được một phen hoảng hốt.

MA-60, được ra mắt năm 2000, hiện là mẫu máy bay dân dụng duy nhất do Trung Quốc tự chế tạo. Tuy nhiên, những năm gần đây đã có nhiều vụ tai nạn liên quan đến mẫu máy bay này được ghi nhận.

Tháng 7 năm ngoái, cơ quan hàng không dân dụng Indonesia và Myanmar đã ra lệnh đình bay toàn bộ các mẫu MA-60 để kiểm tra mức độ an toàn.

Trước đó, một chiếc máy bay của hãng hàng không Merpati của Indonesia đã gặp nạn tại sân bay El Tari hôm 10/6/2013. Cùng ngày, một chiếc MA-60 của Myanmar Airways đã lao khỏi đường băng sau khi hạ cánh tại sân bay Kawthaung. Trong cả hai vụ việc, hai chiếc máy bay đều bị hư hỏng nặng.

Năm 2011, một chiếc MA-60 cũng của hãng hàng không Merpati đã gặp nạn tại khu vực Tây Papua của Indonesia, khiến 25 trong số 27 người có mặt trên khoang thiệt mạng.


Thanh Tùng
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *