Doanh nghiệp 15/03/2014 19:00

Vụ 900 CN ngừng việc: Cty khẳng định làm đúng, CN không làm được thì xin nghỉ!

Sáng 14.3, gần 900 công nhân (CN) Cty TNHH Shilla Bags Việt Nam (ĐC: 162/2 quốc lộ 1A, P.Thạnh Xuân, Q.12) đồng ý quay trở lại xưởng sau khi Cty ra thông báo mới giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, khi giám đốc Cty - ông Cho Myung Hoan - cho bảo vệ vào tận xưởng kéo 6 CN “cầm đầu” ra khỏi xưởng, dọa đuổi việc đã khiến hàng trăm CN bức xúc, tiếp tục ngừng việc.

“Thẻ bài” đi vệ sinh của CN.

Cty khẳng định làm đúng luật!

Như báo Lao Động đã thông tin vì bức xúc trước cách quản lý hà khắc, đặc biệt là bị hạn chế đi vệ sinh, 893 CN Cty Shilla Bags Việt Nam đã ngừng việc từ đầu giờ chiều 12.3. Sáng 14.3, Cty thông báo sẽ chữa toilet, ban giám đốc, BCH CĐ Cty, đại diện CN sẽ họp với đại diện nhà ăn để cải thiện chất lượng bữa ăn hằng ngày.

Cty lắp thêm 3 bồn rửa tay cho CN (trước đây Cty có 2 bồn (1 bồn hư)/893 CN). Về nước uống: Cty sẽ phân công cho bộ phận tạp vụ vệ sinh sạch sẽ, bảo trì hệ thống lọc nước 2 lần/tháng. Về phép năm, các trường hợp có lý do chính đáng như nhà có đám tang, bệnh đột xuất… CN được viết giấy phép ngay sau khi đi làm lại. Nếu CN nghỉ 1 ngày không phép thì Cty không hạ phụ cấp, bậc thợ như trước. Đối với việc Cty hạn chế đi vệ sinh, Cty thông báo sẽ không đóng cửa đi vệ sinh suốt thời gian làm việc, tuy nhiên CN vẫn phải dùng thẻ (80 người/3 thẻ), ghi tên tuổi, có người quản lý.

Sau khi nghe thông báo, gần 900 CN quay lại xưởng để họp, 1 CN đặt vấn đề rằng 1,5 ngày CN ngừng việc này để đòi quyền lợi chính đáng của mình vậy Cty có tính tiền ngày công không? “Chuyền trưởng Nguyễn Thị Tố Liễu nói với chúng tôi là làm được thì làm, không làm được thì nghỉ, ông Cho Myung Hoan - người Hàn Quốc - đi qua lập tức gọi bảo vệ vào xưởng kéo mấy chị em tôi ra ngoài”, chị N - 1 trong 6 CN bị bảo vệ kéo ra khỏi xưởng - cho biết. Khi thấy 6 đồng nghiệp bị kéo ra ngoài và bị giám đốc dọa đuổi việc, đông đảo CN khác đứng dậy phản ứng, bỏ ra khỏi xưởng tiếp tục ngừng việc.

Sở nói sai, phòng bảo đúng

“CN muốn Cty bỏ quy định thẻ đi vệ sinh thì nhiều “áo trắng” (cách CN gọi những người từ chuyền phó đến quản lý vì họ mặc áo trắng đi làm, những người này đi vệ sinh không cần thẻ, CN trực tiếp sản xuất mặc áo xanh - PV) nói rằng chúng tôi được voi đòi tiên! Thú thực chỉ vì cái thẻ này mà chị em CN thường xuyên cãi nhau. Vì số lượng thẻ có hạn, nên khi người này cầm thẻ đi vệ sinh, bạn mình trong xưởng cũng cần đi, đi xong mình đưa thẻ cho bạn mình, người kia chờ nhưng không được nhận thẻ là cãi nhau, có khi muốn đánh nhau”, chị L - CN Cty - nói.

Ngày 13.3, trao đổi với PV, ông Huỳnh Thanh Khiết - Phó Giám đốc sở LĐTBXH TPHCM - cho rằng, việc Cty quy định dùng thẻ hạn chế CN đi vệ sinh là sai. Nhưng ông Trần Thanh Thọ - cán bộ Phòng LĐTBXH quận 12, người trực tiếp giải quyết vụ việc - cho rằng đó là cách để Cty quản lý. Chúng tôi hỏi: “Vậy trong một lúc, 80 CN trong 2 chuyền có hơn 3 người có “nhu cầu bức thiết” cần giải quyết thì sao. Hơn nữa việc dùng thẻ (với số lượng hạn chế) để đi vệ sinh của Cty không có trong nội quy lao động đã được đăng ký?”, ông Thọ không trả lời mà lảng tránh, nói: “Tôi sẽ làm việc với cô sau”.

Sáng 14.3, trả lời CN, phía Cty cũng cho rằng quy định đi vệ sinh phải có thẻ của Cty là đúng pháp luật, vì các Cty khác cũng có quy định tượng tự. Do Cty làm đúng luật nên tiền công 1,5 ngày CN ngừng việc, Cty sẽ không trả. “Lãnh đạo Cty thông báo ai làm được thì làm, không thì viết đơn xin nghỉ. Sáng mai (15.3), ai muốn vào Cty thì phải ký vào giấy vào xưởng làm việc, không ký thì ở ngoài luôn”, chị T - CN Cty - trình bày.

Ông Nguyễn Hùng - cán bộ LĐLĐ quận 12 - cho biết, chiều ngày 13.3, làm việc với Cty, LĐLĐ quận 12 đã yêu cầu Cty xóa bỏ quy định dùng thẻ đi vệ sinh, Cty đã đồng ý nhưng nếu Cty không thực hiện thì LĐLĐ quận 12 sẽ kiến nghị lên LĐLĐ TP, sở LĐTBXH TP đề nghị thanh - kiểm tra, xử lý.

Theo Lê Tuyết

VTV

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *