Thời sự 30/09/2014 23:43

Đề xuất rót vốn, tăng quyền cho VAMC

FICA - Trường hợp không tạo nguồn tài chính nhà nước để xử lý nợ xấu, Chính phủ cần kéo dài thời hạn tái cấp vốn trái phiếu đặc biệt, mở rộng cơ chế phát mại tài sản.

 

Trong báo cáo vĩ mô tháng 9 vừa được Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia (UBGSTCQG) phát hành, cơ quan này đánh giá tiến độ xử lý nợ xấu đang còn chậm so với kỳ vọng.

Nguyên nhân chủ yếu do lợi ích của việc bán nợ xấu cho VAMC theo cơ chế hiện hành chưa đủ mức khuyến khích tổ chức tín dụng (TCTD) tích cực bán nợ xấu. Trong khi đó, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng lại đang thấp hơn đáng kể lãi suất tái cấp vốn đối với lãi suất trái phiếu của VAMC.

 
Một lý do khác là tiến độ phát mại tài sản đảm bảo phụ thuộc vào sự phục hồi của thị trường bất động sản. Quan trọng hơn, thủ tục tố tụng, thi hành án kéo dài, nhiều rủi ro cùng với thủ tục phát mại rườm rà phức tạp là một trong những nguyên nhân kéo dài tiến độ xử lý nợ xấu của khu vực ngân hàng.
 
Do vậy, UBGSTCQG cho rằng, Chính phủ cần nghiên cứu sử dụng nguồn lực tài chính nhà nước để VAMC mua nợ xấu.
 
Trường hợp không tạo nguồn tài chính nhà nước để xử lý nợ xấu, Chính phủ cần kéo dài thời hạn tái cấp vốn trái phiếu đặc biệt nhằm tạo điều kiện cho các TCTD có thêm nguồn vốn dài hạn rẻ, từ đó mạnh dạn cung tín dụng dài hạn cho khu vực tư nhân, qua đó khuyến khích TCTD bán nợ cho VAMC.
 
Ngoài ra, theo khuyến nghị của UBGSTCQG, Chính phủ nên ban hành cơ chế đặc biệt về phát mại tài sản đảm bảo cho VAMC theo hướng tăng quyền cho VAMC quyết định phát mại tài sản, tổ chức đấu giá tài sản và các thủ tục tố tụng, thi hành án nhằm rút gắn thời gian xử lý nợ, giảm chi phí xử lý nợ.
 
Cũng theo qua sát của Ủy ban, chênh lệch lãi suất huy động - cho vay toàn ngành ngân hàng (NIM) ngày càng giảm, qua đó ảnh hưởng đến năng lực tài chính của TCTD cũng như khả năng trích lập dự phòng xử lý nợ xấu của hệ thống ngân hàng.
 
Dẫn báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm các ngân hàng công bố, Ủy ban cho hay, tỷ lệ NIM 6 tháng đầu năm 2014 của hầu hết các ngân hàng đều giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước.
 
Thu thập số liệu từ 15 TCTD, tỷ lệ NIM trung bình của 15 TCTD này trong 6 tháng đầu năm 2014 đã giảm hơn 50% so với cùng kỳ 2013.
 
Theo khuyến nghị của UBGSTCQG, trên cơ sở ổn định vĩ mô đang được đảm bảo, nhất là lạm phát có xu hướng giảm, Ngân hàng Nhà nước nên xem xét cung cấp nguồn vốn với lãi suất thấp ưu đãi cho các TCTD nhằm tạo điều kiện giảm mặt bằng lãi suất cho vay mà không ảnh hưởng đến NIM của hệ thống TCTD.
 
Đến nay, lạm phát cơ bản vẫn trong xu hướng giảm đáng kể từ 1 năm qua và giảm xuống còn 3,12% trong tháng 9/2014 so với cùng kỳ. Với xu hướng trên, UBGSTCQG dự báo, nếu không có những biến động lớn về giá các mặt hàng cơ bản thì lạm phát cả năm 2014 sẽ chỉ trong khoảng 3-4%.
 
Lạm phát đã giảm đã tạo điều kiện để lãi suất huy động VND phổ biến kỳ hạn 6 tháng giảm từ mức 7,2%/năm hồi đầu năm 2014 xuống còn 6,1% (tính đến 20/9).
 
Bích Diệp
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *