Thời sự 01/02/2018 08:03

Cục Thuế TP.HCM than “lúng túng” trong vụ cưỡng chế thuế Uber

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2018 chiều nay (31/1), Cục trưởng Cục thuế TP.HCM Trần Ngọc Tâm tiếp tục đề nghị Tổng cục Thuế tháo gỡ trong vụ việc liên quan tới việc truy thu thuế của Uber mới đây.


Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Chúng tôi rất lúng túng khi cưỡng chế thuế với Uber

Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Chúng tôi rất lúng túng khi cưỡng chế thuế với Uber

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2018 chiều 31/1, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Trần Ngọc Tâm cho biết trong năm 2017 đơn vị này đã tiến hành truy thu thuế đối với Uber B.V (Hà Lan).

Cụ thể, Cục thuế TP.HCM đã ra quyết định truy thu 66,68 tỷ đồng với Uber. Sau đó, Uber đã đóng số tiền hơn 13 tỷ đồng, số tiền còn lại chưa thu được là khoảng 53 tỷ đồng.

Cơ quan này đã gửi văn bản yêu cầu 5 ngân hàng thương mại để thực hiện cưỡng chế tài khoản Uber B.V trong 10 ngày (1/1/2018 đến 10/1/2018). Vì quyết định này ngay sau đó, Uber đã khởi kiện Cục thuế Thành phố ra tòa.

Tòa án nhân dân TP đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời dừng quyết định cưỡng chế tài khoản của Cục Thuế TP.

Tòa án nhân dân TP.HCM cũng đã đình chỉ giải quyết vụ án hành chính giữa Uber B.V và Cục Thuế TP.HCM vì Uber Việt Nam là nguyên đơn đứng ra khởi kiện trong vụ án khiếu kiện quyết định hành chính với Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM nhưng chưa đủ tư cách pháp lý.

Liên quan đến vụ việc này, Cục thuế TP.HCM đã có nhiều lần gửi văn bản xin ý kiến Tổng Cục Thuế liên quan đến việc cưỡng chế tài khoản Uber B.V để thu đủ số nợ hơn 53,3 tỷ đồng nói trên.

Tại hội nghị hôm nay (31/1), Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết “rất lúng túng” trong vụ việc cưỡng chế Uber nói trên và kiến nghị Tổng cục Thuế xem xét.

Từng trả lời với báo chí về việc vì sao phải xin ý kiến Tổng cục Thuế khi trước đó cơ quan này đã từng gửi văn bản đến 5 ngân hàng yêu cầu cưỡng chế tài khoản Uber B.V cho đến khi thu đủ tiền thuế, ông Tâm cho biết muốn tìm giải pháp nào để ít tác động nhất đến người lao động là các tài xế Uber, đặc biệt ở thời điểm cận Tết Nguyên đán.

Trước đó, sau khi tiến hành thanh tra, đầu tháng 9/2017 Cục Thuế TP HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và truy thu với số tiền hơn 66,68 tỷ đồng đối với Công ty Uber B.V (Hà Lan). Trong đó, phạt tiền về hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp gần 10,3 tỷ đồng, truy thu thuế với số tiền gần 51,48 tỷ đồng. Ngoài ra, Uber phải nộp thêm số tiền chậm nộp tính đến ngày 31/8 là hơn 4,9 tỷ đồng.

Sự việc sau đó được Uber B.V khiếu nại lên Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính với lý do hãng này không phải đóng thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam - Hà Lan.

Bộ Tài chính cũng đã có văn bản trả lời chính thức, theo đó bác khiếu nại của Uber B.V Hà Lan về quyết định truy thu 66,68 tỷ đồng thuế của Cục Thuế TP. HCM.

Nguyễn Khánh

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *