Thời sự 04/10/2014 10:15

Có nới biên độ khi tỷ giá “nhảy nhót”?

FICA - Chỉ tính riêng trong 3 phiên gần đây, tỷ giá USD đã tăng tới 75 đồng/USD. Còn tính trong vòng nửa tháng qua, giá USD đã đội thêm khoảng 155 đồng.

Sau mấy phiên liên tiếp tăng mạnh trong tuần, tỷ giá tại các ngân hàng thương mại đang có dấu hiệu hạ nhiệt.

Sáng nay 4/10, giá USD được BIDV niêm yết giao dịch ở mức 21.245 đồng (mua vào) - 21.315 đồng (bán ra), chiều mua vào giảm 15 đồng còn chiều bán ra giữ nguyên mức giá so với hôm qua.

Theo báo giá của VietinBank, giá USD hiện giao dịch ở mức 21.270 đồng - 21.320 đồng, không thay đổi so với hôm qua.

Tại một số ngân hàng thương mại khác như Eximbank, ACB… tỷ giá đang có dấu hiệu đi xuống. Trong khi giá USD được Eximbank điều chỉnh giảm mỗi chiều 25 đồng, xuống 21.225 đồng - 21.305 đồng; thì ACB giảm 30 đồng mỗi chiều, xuống 21.220 đồng - 21.300 đồng…

Tỷ giá tăng mạnh lên cao nhất 3 tháng qua.
Tỷ giá tăng mạnh lên cao nhất 3 tháng qua.
 
Ngày 3/10, giá USD chiều mua vào tăng từ 5 - 30 đồng và chiều bán ra tăng cao nhất lên đến 60 đồng so với hôm trước. Theo đó, mức giá mua vào thấp nhất đang ở mức 21.200 đồng/USD và cao nhất là 21.270 đồng/USD; còn giá bán ra thấp nhất là 21.290 đồng/USD và giá bán ra cao nhất là 21.340 đồng/USD.

Chỉ tính riêng trong 3 phiên gần đây, tỷ giá USD đã tăng tới 75 đồng/USD. Còn tính trong vòng nửa tháng qua, giá USD đã đội thêm khoảng 155 đồng.

Như vậy, sau những bước tăng “nóng”, tỷgiá đã đạt mức cao nhất trong vòng 3 tháng qua. Sau một thời gian ổn định, giá USD bất ngờ tăng mạnh đang thu hút sự quan tâm trở lại của doanh nghiệp, giới đầu tư và người dân.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá USD cũng lên cao nhất hơn 4 năm nhờ những dấu hiệu cải thiện trên thị trường lao động. Chỉ số đôla ICE - theo dõi tỷ giá của USD với 6 đồng tiền mạnh - tăng 1,3% lên 88,67 điểm, ghi nhận ngày tăng điểm mạnh nhất kể từ tháng 7/2013. Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014, chỉ số này đã tăng 8% và ghi nhận chuỗi tăng điểm 12 tuần liên tiếp.

USD tăng 1,3% so với yên lên 109,77 yên sau khi chạm mốc cao nhất trong ngày là 109,9 yên. Đây là phiên giao dịch USD tăng mạnh nhất so với yên kể từ tháng 12/2013.

Hiện tượng tỷ giá tăng đã kéo dài hơn một tuần qua trên cả thị trường tự do và chính thức khiến không ít người lo ngại bởi thời gian tăng kéo khá dài và tốc độ tăng trở lại cũng nhanh đến bất ngờ. Đặc biệt, có những thời điểm, tỷ giá trên thị trường chính thức còn tăng cao hơn ngoài thị trường tự do.

Những diễn biến tăng trên thị trường ngoại hối cho thấy, thị trường đang có nhu cầu lớn đối với đồng USD. Lãnh đạo một ngân hàng thương mại cổ phần tại Hà Nội lý giải, trước nhu cầu mua USD của các doanh nghiệp trong mấy ngày gần đây đã khiến một số ngân hàng đẩy mạnh đã mua ngoại tệ vào. Động thái này nhằm làm giảm bớt trạng thái ngoại hối âm để giảm rủi ro về tỷ giá, tạo ra nhu cầu từ thị trường và đẩy tỷ giá tăng.

Ngoài ra, giới chuyên gia còn cho rằng, những biến động về tỷ giá trong mấy ngày gần đây, về cơ bản, là phản ứng của thị trường trước phát biểu của Thống đốc NHNN về khả năng điều chỉnh tỷ giá ở mức 1-1,43% trong năm nay.

Khẳng định tại phiên chất vấn của Thường vụ Quốc hội ngày 29/9, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho hay, trong năm 2014 sẽ điều hành tỷ giá không quá 1,43%. Do lần điều chỉnh trước, NHNN đã nới biên độ lên 1% nên từ nay đến cuối năm biên độ điều chỉnh nếu có chỉ không quá 0,43%.

Ngay sau phát biểu của Thống đốc NHNN, thị trường đã có phản ứng kỳ vọng với thông tin trên, với những tin đồn cho rằng NHNN có thể điều chỉnh thêm 0,43% tỷ giá vào những tháng cuối năm.

Đề cập tới khả năng điều chỉnh biên độ tỷ giá, một lãnh đạo của NHNN cho biết, cơ quan này vẫn đang theo dõi rất sát sao biến động của tỷ giá trên thị trường mấy ngày qua. Nguyên nhân tăng giá USD chủ yếu do yếu tố tâm lý trên thị trường, nguồn cầu USD để thanh toán có xuất hiện nhưng không lớn so với nguồn cung khá dồi dào.

Theo lý lẽ từ NHNN thì, với dự trữ ngoại hối lên tới hơn 35 tỷ USD, cùng với chủ trương ổn định tỷ giá, sự chủ động điều hành sát sao và nguồn lực sẵn có, NHNN sẽ có các biện pháp can thiệp tích cực và kịp thời để ổn định thị trường khi cần thiết.

Do đó, “các doanh nghiệp và cá nhân cần bình tĩnh quan sát thị trường, tránh bị lôi kéo vào những biến động nhất thời”, vị lãnh đạo này khuyên.

 

An Hạ
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *