Thời sự 23/05/2014 08:34

Chưa cần thiết can thiệp thị trường vàng, ngoại tệ

Giá vàng, tỉ giá những ngày qua có biến động bất thường nhưng thị trường vẫn tự cân đối được dựa trên cung cầu, NH Nhà nước nhận thấy chưa cần can thiệp.

Chiều ngày 22-5, Ngân hàng (NH) Nhà nước chi nhánh TP HCM đã tổ chức cuộc họp với các NH thương mại trên địa bàn về tình hình hoạt động tiền tệ, thị trường vàng, tỉ giá trong thời gian gần đây.
 
Một số NH thương mại có chi nhánh tại Bình Dương, Đồng Nai và TP HCM cho biết có bị ảnh hưởng bởi tình hình công nhân xuống đường biểu thị lòng yêu nước hồi giữa tuần trước nhưng không đáng kể.
 
Phó Thống đốc Nguyễn Phước Thanh chỉ đạo các NH thương mại tích cực làm việc với những doanh nghiệp bị ảnh hưởng để hỗ trợ vốn, lãi suất giúp họ bảo đảm các đơn hàng xuất khẩu đúng hạn. Đối với các doanh nghiệp chưa vay vốn cần tìm hiểu nhu cầu, phối hợp với Ban quản lý các KCX-KCN để có hướng hỗ trợ.
 
Liên quan đến biến động giá vàng, tỉ giá USD trong tuần qua, ông Tô Duy Lâm, Giám đốc NH Nhà nước chi nhánh TP HCM, cho biết từ ngày 15 đến 20-5, doanh số mua vàng trên địa bàn TP là 138.416 lượng, bán vàng 141.057 lượng, có tăng so với trước, nhưng nhìn chung vẫn ổn định và không có đột biến.
 
“Qua theo dõi, đến nay giá vàng, tỉ giá có biến động nhưng thị trường vẫn tự cân đối được dựa trên cung cầu, NH Nhà nước nhận thấy chưa cần can thiệp” - ông Thanh cho biết và khẳng định cơ quan quản lý đủ khả năng và sẵn sàng can thiệp để ổn định thị trường khi cần thiết.
 
Phó Thống đốc cũng cho biết những ngày qua, có hiện tượng người dân do tâm lý an toàn đã đến ngân hàng rút tiền tiết kiệm nhưng số này không đáng kể. Thanh khoản các NH đến nay vẫn ổn định, vì vậy đảm bảo sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của người dân.
 
Cùng ngày, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng có thông điệp gửi các NH thương mại, cho biết NH Nhà nước đang theo dõi sát tình hình, chủ động và sẵn sàng áp dụng mọi biện pháp cần thiết để ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và vàng, cũng như đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, đặc biệt là các NH nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.
 
Thống đốc chỉ đạo các NH tiếp tục tổ chức hoạt động bình thường, đảm bảo công tác thanh toán, nhận tiền gửi, chi trả tiền gửi, cho vay, cung ứng dịch vụ NH diễn ra thông suốt và phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng trong và ngoài nước. Kịp thời báo cáo NH Nhà nước các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động, kể cả thiệt hại phát sinh trong thời gian qua (nếu có) để có biện pháp xử lý phù hợp…
 
 
Theo T.Phương
Người lao động

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *