Thời sự 01/08/2014 17:58

Chủ tịch Nguyễn Hòa Bình: “Vietcombank sẵn lòng hỗ trợ VNCB”

FICA- Tại lễ ký hợp tác toàn diện với Ngân hàng Xây dựng Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Vietcombank, nhiều lần lần nhấn mạnh đến sự “sẵn sàng, sẵn lòng” hỗ trợ ngân hàng bạn khi hoạn nạn.

Chiều nay 1/8, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) đã ký Thoả thuận hợp tác chiến lược, toàn diện trên cơ sở tự nguyện và quy định của pháp luật. Sự kiện này diễn ra sau khi các lãnh đạo của VNCB bị bắt.

Phát biểu tại lễ ký hợp tác toàn diện với Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB), ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), ba lần nhấn mạnh đến sự “sẵn sàng, sẵn lòng” hỗ trợ ngân hàng bạn khi hoạn nạn.

Ông Bình cho hay: “Hiện nay VNCB có những khó khăn. Có câu “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”, hoạn nạn có nhau. Vietcombank sẵn lòng, sẵn sàng hợp tác toàn diện với VNCB. Sẵn lòng vì khi bạn đang gặp khó khăn, chúng tôi có đủ điều kiện để có thể hỗ trợ, giúp đỡ được về quản trị, điều hành, kiểm soát”.

Nhắc lại một sự kiện tương tự trước đây, ông Bình cho biết, đây không phải là lần đầu tiên Vietcombank tham gia hợp tác, hỗ trợ một ngân hàng thương mại cổ phần như vậy. Cách đây 14 năm, Vietcombank là ngân hàng thương mại nhà nước được giao sứ mệnh hỗ trợ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank). Sau đó, từ một ngân hàng yếu kém, Eximbank đã trở thành ngân hàng có tên tuổi, có uy tín của Việt Nam.

“Chúng tôi sẵn lòng bởi vì việc hợp tác toàn diện với VNCB cũng là góp phần vào quá trình tái cơ cấu hệ thống các ngân hàng Việt Nam, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Một khi Ngân hàng Nhà nước quyết tâm, đã ra tay thì các ngân hàng thương mại làm theo, và việc góp phần vào thắng lợi đó cũng là điều chúng tôi mong muốn”, Chủ tịch Vietcombank nhấn mạnh.

Chủ tịch Vietcombank chia sẻ thêm: “Thông qua các nội dung văn kiện hợp tác đã được ký kết giữa lãnh đạo của 2 Ngân hàng, Vietcombank cam kết thực hiện các nội dung hợp tác đã thoả thuận nhằm hỗ trợ cho VNCB, đặc biệt là nâng cao năng lực quản trị, điều hành, hệ thống kiểm soát, kiểm toán nội bộ và tái cấu trúc ngân hàng, đồng thời hỗ trợ khả năng chi trả, phát triển cơ sở khách hàng cũng như các dịch vụ ngân hàng”.

Trong điều kiện và khó khăn VNCB đang trải qua, Chủ tịch Vietcombank nhấn mạnh đến mục đích góp phần giữ ổn định hệ thống tài chính, ngân hàng Việt Nam. Ông Bình cho rằng: “Không có gì tồi tệ hơn là sự mất lòng tin, thiếu niềm tin của người gửi tiền ở ngân hàng cả. Trên thế giới đã từng xẩy ra những sự việc mà dòng người nối đuôi nhau rút tiền ở ngân hàng. Vietcombank nhận thức được tính hệ thống của ngành ngân hàng, nhận thức được trách nhiệm của mình và mong muốn góp phần vào sự ổn định đó; mong muốn bằng kiến thức, kinh nghiệm của mình hỗ trợ VNCB có những bước phát triển vững vàng hơn trong tương lai, vượt qua những khó khăn hiện tại”.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Phước Thanh đã đánh giá: "Hợp tác là xu hướng phát triển, hợp tác cũng là một trong những nội dung thực hiện tái cơ cấu của NHNN. Việc Vietcombank và VNCB tổ chức lễ ký kết Thoả thuận hợp tác chiến lược, toàn diện giữa 2 Ngân hàng nhằm hỗ trợ quá trình tái cơ cấu, tăng cường năng lực quản trị, hoạt động và góp phần bảo đảm khả năng chi trả, an toàn hoạt động của VNCB. Nhờ đó, sự an toàn của VNCB nói riêng và của hệ thống ngân hàng nói chung sẽ được cải thiện.

Đề cập tới nội dung lễ ký kết, thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, trên cơ sở phù hợp với quy định của pháp luật, Vietcombank hỗ trợ nguồn vốn cho VNCB nhằm bảo đảm chi trả kịp thời tiền gửi hợp pháp của người gửi tiền. Hai bên thống nhất hỗ trợ lẫn nhau trong việc thực hiện các giao dịch về vốn và kinh doanh tiền tệ khi có nhu cầu và trên cơ sở các điều khoản thoả thuận trong các hợp đồng giao dịch cụ thể.

Về hợp tác phát triển dịch vụ ngân hàng và cơ sở khách hàng, hai bên thống nhất trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về nghiên cứu, phát triển sản phẩm, dịch vụ mới và xây dựng cơ sở khách hàng bền vững trên cơ sở quy định của pháp luật và chính sách, quy định nội bộ của mỗi bên.

Về hợp tác trong quản trị, điều hành, Vietcombank sẵn sàng cử cán bộ có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn tốt để hỗ trợ và chia sẻ với VNCB các kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả quản trị, điều hành, quản trị rủi ro, kiểm toán, kiểm soát nội bộ, phát triển hệ thống công nghệ thông tin của VNCB. Ngoài ra, hai bên cũng cam kết hợp tác về các lĩnh vực hoạt động khác theo nhu cầu.

Thỏa thuận hợp tác chiến lược, toàn diện giữa Vietcombank và VNCB là cơ hội quan trọng góp phần giúp VNCB thực hiện cơ cấu lại thành công và phát triển an toàn, bền vững, đồng thời cũng tạo điều kiện cho VCB có thêm cơ hội hợp tác kinh doanh với một đối tác trong nước. Trên cơ sở Thoả thuận hợp tác chiến lược, toàn diện này, hai bên cam kết sẽ có kế hoạch hành động và biện pháp triển khai cụ thể để hiện thực hoá mục tiêu và các nội dung của Thoả thuận.

Theo ông Đàm Minh Đức- Tổng Giám đốc VNCB: “Với sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Vietcombank, VNCB sẽ vượt qua khó khăn và bảo đảm hoạt động an toàn, hiệu quả hơn. Chúng tôi sẽ có kế hoạch triển khai đầy đủ, đồng bộ các nội dung thoả thuận để tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của Vietcombank để tái cơ cấu thành công, đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững của VNCB trong thời gian tới”.

Như vậy, với nội dung hợp tác chiến lược, toàn diện đã được hai ngân hàng thống nhất, VNCB có cơ hội tái cơ cấu thành công và phát triển an toàn, bền vững hơn, đồng thời Vietcombank có điều kiện mở rộng hợp tác kinh doanh với một ngân hàng đối tác trong nước.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *