Thời sự 02/03/2015 21:13

Các ngân hàng âm vốn điều lệ sẽ phải bị mua lại

FICA - Trong giai đoạn đầu tiên, NHNN đã đánh giá và thực hiện tái cơ cấu các NHTM yếu kém, đó là các mắt xích có thể gây đổ vỡ hệ thống. Trong năm 2015, nếu ngân hàng bị âm vốn điều lệ có thể sẽ được NHNN trực tiếp mua cổ phần hay chỉ đạo NHTM khác tham gia mua cổ phần.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2015 diễn ra chiều nay (2/3), Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong thời gian qua, đối với trường hợp của Ngân hàng Xây dựng (VNBC), NHNN đã thực hiện giải pháp mua lại với giá 0 đồng, khi mà ngân hàng này có vốn điều lệ đã âm so với vốn pháp định.

Bà Hồng cũng khẳng định, việc NHNN trực tiếp mua cổ phần hay chỉ đạo ngân hàng thương mại (NHTM) tham gia mua cổ phần là một trong những giải pháp mà NHNN thực hiện trong quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng.

Trong giai đoạn đầu tiên, NHNN cũng đã đánh giá và thực hiện tái cơ cấu các NHTM yếu kém, đó là các mắt xích có thể gây đổ vỡ hệ thống. Năm 2015, NHNN thực hiện theo đúng các giải pháp đề ra tại Đề án tái cơ cấu theo Quyết định 254 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó sẽ tái cơ cấu toàn diện các ngân hàng.

Cụ thể, các ngân hàng hoạt động chưa tốt sẽ trở nên tốt và các ngân hàng tốt sẽ tốt hơn. Theo đánh giá của NHNN, nếu có vấn đề như vốn điều lệ âm nhiều theo vốn pháp định, có thể áp dụng một trong các giải pháp như đã đề cập.

Được biết, cuối tuần qua, ông Nguyễn Phước Thanh - Phó thống đốc NHNN cũng đã cho biết, đã có kế hoạch xử lý cụ thể với các trường hợp ngân hàng yếu kém như Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GPBank), Ngân hàng Đại dương (OceanBank).

Theo đó, GPBank có thể giống trường hợp Ngân hàng Xây dựng (VNCB) tức là được mua lại với giá 0 đồng, và thậm chí, trong trường hợp âm vốn nhiều OceanBank cũng sẽ được xử lý như VNCB. Tuy nhiên, việc mua lại 2 ngân hàng này (nếu có) và ngân hàng Xây dựng là những thương vụ mua bán chứ không phải là quốc hữu hóa.

Tại phiên họp Chính phủ diễn ra hôm nay, Thủ tướng đã yêu cầu các Bộ ngành, cơ quan hữu quan tập trung chỉ đạo thực hiện tái cơ cấu kinh tế, trong đó tiếp tục tái cơ cấu ngân hàng, nhất là những ngân hàng yếu kém.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *