Thời sự 31/07/2014 15:52

BVSC: Thiếu hụt thanh khoản cục bộ tại một số ngân hàng

FICA - BVSC cho rằng, việc lãi suất liên ngân hàng bất ngờ tăng đột biến trong một vài ngày tuần qua có thể xuất phát từ sự thiếu hụt thanh khoản cục bộ tại một số ngân hàng.

Theo bản tin trái phiếu tuần 21-25/7 của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tuần vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ có duy nhất một phiên bơm vốn qua thị trường OMO.

Đó là phiên ngày thứ Tư (23/07) với lượng vốn bơm ra là 1.000 tỷ đồng. Trong tuần, không có lượng vốn nào đáo hạn nênlượng vốn bơm ròng chính bằng lượng vốn bơm mới.

Đáng chú ý là phiên ngày thứ Tư tuần qua cũng là phiên mà lãi suất liên ngân hàng tại tất cả các kỳ hạn đồng loạt tăng cao đột biến (lên mức khoảng 4%). Động thái bơm ròng của NHNN với giá trị lên tới 1.000 tỷ đồng được xem là biện pháp hỗ trợ kịp thời về mặt thanh khoản cho các ngân hàng.

Theo BVSC, về cơ bản, hoạt động bơm/hút ròng vốn qua kênh OMO của NHNN vẫn đang diễn ra khá nhịp nhàng, giúp điều tiết cung tiền ngắn hạn hợp lý, góp phần giữ vững sự ổn định cho thanh khoản toàn hệ thống.

Trong khi đó, kênh tín phiếu tiếp tục có diễn biến sối động trong tuần qua với lượng đấu thầu thành công đạt 15.551 tỷ đồng, tăng 30% so với tuần trước đó.

Trong đó, kỳ hạn 91 ngày đạt giá trị lớn nhất với 12.558 đồng (chiếm 81% tổng lượng trúng thầu). Tiếp đến là kỳ hạn 56 ngày với giá trị 2.095 tỷ đồng (chiếm 13%) và thấp nhất là kỳ hạn 28 ngày với giá trị 898 tỷ đồng (chiếm 6%). 

Có thể thấy kỳ hạn 91 ngày đang ngày càng chiếm tỷ trọng áp đảo trong cơ cấu phát hành tín phiếu hàng tuần của NHNN. Ngoài lãi suất ở mức hấp dẫn hơn so với các kỳ hạn còn lại thì sự hấp dẫn của kỳ hạn 91 ngày phần nào cho thấy sự dồi dào thanh khoản của các ngân hàng trong thời điểm hiện tại khi họ sẵn sàng đầu tư vào các kỳ hạn dài hơn.

Trong tuần, tổng giá trị tín phiếu đáo hạn là 18.681 tỷ đồng. Do vậy, đã có 3.130 tỷ đồng quay trở lại hệ thống ngân hàng thông qua kênh tín phiếu.

Về lãi suất, so với tuần trước, lãi suất trong tuần vừa rồi có xu hướng giảm nhẹ ở kỳ hạn 56 ngày trong khi giữ nguyên ở kỳ hạn 28 ngày và 91 ngày. Cụ thể, ở kỳ hạn 28 ngày, lãi suất dao động trong khoảng 2,8% đến 3%, không đổi so với tuần trước đó; lãi suất kỳ hạn 91 ngày cũng được giữ nguyên ở mức 3.9%. Riêng kỳ hạn 56 ngày giảm nhẹ từ 3,3% về 3,2%.

Theo báo cáo của BVSC, lãi suất liên ngân hàng trong tuần vừa qua diễn biến theo xu hướng tăng mạnh trong hai phiên giữa tuần nhưng nhanh chóng giảm sâu trong phiên cuối tuần.

Cụ thể, trong hai ngày 23/07 và 24/07, lãi suất cho các kỳ hạn qua đêm, một tuần, hai tuần đã tăng vọt lên mức 3,8-4,25%/năm. Đây đều là những mức cao nhất trong vòng gần hai tháng qua và gấp rưỡi so với trung bình các tuần gần đây. Tuy nhiên, ngay trong phiên thứ Sáu ngày 25/07, lãi suất đã giảm mạnh, trung bình chỉ còn khoảng 3%.

BVSC cho rằng, việc lãi suất liên ngân hàng bất ngờ tăng đột biến trong một vài ngày tuần qua có thể xuất phát từ sự thiếu hụt thanh khoản cục bộ tại một số ngân hàng.

Với sự hỗ trợ kịp thời thông qua động thái bơm ròng vốn của NHNN qua kênh OMO và một lượng vốn lớn hơn 3.000 tỷ đồng quay trở lại hệ thống ngân hàng qua kênh tín phiếu, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng đã sớm bình ổn trở lại.

Mặc dù vậy, đây cũng là những tín hiệu đầu tiên về sự xáo trộn thanh khoản trong hệ thống ngân hàng có thể sẽ diễn ra thường xuyên hơn trong nửa cuối năm nay. Do vậy, tín hiệu này cần được nhà đầu tư quan tâm và theo dõi sát hơn trong thời gian tới.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *