Thời sự 23/12/2014 08:52

Bí ẩn những “mật mã” trong sổ nợ của trùm cho vay nặng lãi Nguyễn Thiên Lý

Không những cho vay với lãi suất “cắt cổ” gấp 10 lần so với quy định của Ngân hàng Nhà nước, nữ đại gia Nguyễn Thiên Lý còn ghi toàn mật mã, ký hiệu trong cuốn sổ tay của mình nhằm che đậy việc làm không minh bạch trong các thương vụ cho vay nặng lãi này.

 
Huỳnh Thị Huyền Như tại phiên tòa phúc thẩm
Huỳnh Thị Huyền Như tại phiên tòa phúc thẩm
Phiên tòa chiều 22/12 phúc thẩm đại án tham nhũng do Huỳnh Thị Huyền Như cùng đồng phạm thực hiện tập trung vào làm rõ phần tài sản của bị cáo Nguyễn Thiên Lý (39 tuổi). Nữ đại gia này bị truy tố về tội “Cho vay nặng lãi”. Trước đó, trong quá trình điều tra, khởi tố vụ án, Thiên Lý bị khởi tố tội cho vay nặng lãi rồi chuyển thành tội rửa tiền. Tuy nhiên, sau đó lại chuyển thành tội cho vay nặng lãi.
 
Bản án sơ thẩm xác định, Nguyễn Thiên Lý đã cho Huyền Như vay mượn với lãi suất “cắt cổ” là từ 0,4%/ngày (gấp 10 lần so với quy định của Ngân hàng Nhà nước quy định về lãi suất), có thời điểm cao nhất 3,7%/ngày. Bị cáo Nguyễn Thiên Lý thu lợi bất chính hơn 735 tỉ đồng từ các khoản cho Như vay.

Tại tòa, Nguyễn Thiên Lý cho biết, bản án sơ thẩm tuyên mình 2 năm tù là quá nặng vì Lý không có tội gì cả, nếu có tội thì chẳng qua là “tội quá tin tưởng vào Huyền Như”. Thiên Lý đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại số tiền mà bản án sơ thẩm quy kết bị cáo thu lợi bất chính trong thương vụ cho Huyền Như vay. Bị cáo cũng yêu cầu xem lại các tài sản bị thu giữ, kê biên. Lý khai, có một số tài sản như tiền, két sắt, bất động sản bị kê biên nhưng không liên quan đến bị cáo mà là tài sản của cháu và của chồng mình.

Bị cáo Thiên Lý lấy tóc che mặt tại phiên tòa
Bị cáo Thiên Lý lấy tóc che mặt tại phiên tòa

Trước HĐXX, Thiên Lý không trả lời được rằng mình đã cho Huyền Như vay bao nhiêu lần. Lý và Như có quan hệ làm ăn, góp vốn từ năm 2008. Khi vay, hai bên không có làm giấy tờ, hợp đồng mà chỉ thông quan tin nhắn. Khi cần vay tiền, Như chỉ gọi điện hoặc nhắn tin thì Thiến Lý cho người mang tiền tới hoặc chuyển khoản đến Như.

Nữ bị cáo này cho rằng bản án sơ thẩm chưa xác định được số tiền hùn vốn làm ăn với Như và số tiền cho Như vay mà lại quy kết là tiền thu lợi bất chính thì không hợp lý. Cơ quan điều tra chỉ căn cứ vào sao kê tài khoản mở tại ngân hàng của Lý để cho rằng đó là tiền thu lời bất chính là không phù hợp.

Trong khi đó, bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như xác định rằng, thông qua người bạn nên Như quen Lý. Sau đó, Lý lên ngân hàng nơi Như làm việc rồi đặt vấn đề cho vay lãi nặng. Như xác định đã vay của Lý tổng số tiền trên 554 tỉ đồng và 340.000.000 USD. Lý đã nhận của Huyền Như tổng số tiền gốc và lãi hơn 1.296 tỉ đồng. “Bị cáo vay tiền của chị Lý từ năm 2008. Chỉ vay tiền với chị Lý chứ không có quan hệ làm ăn khác”, Như khai.

Bị cáo Thiên Lý lấy tóc che mặt tại phiên tòa
Trong cuốn sổ tay cho vay nợ mà cơ quan điều tra thu được của Thiên Lý chỉ toàn là những mật mã khó hiểu

Chủ tọa phiên tòa cho biết, các tài sản kê biên của bị cáo Lý chỉ là để đảm bảo tài sản không bị tẩu tán chứ không ảnh hưởng việc sử dụng nhà.

Một “mánh lới” làm ăn rất bí mật của Thiên Lý chính là trong cuốn sổ tay cho vay nợ mà cơ quan điều tra thu được chỉ toàn là những mật mã khó hiểu. Tại tòa, HĐXX hỏi bị cáo: “Sổ tay của bị cáo toàn ghi mật mã, ký hiệu, có cảm tưởng để nhằm che đậy một việc gì đó không minh bạch. Sao bị cáo không ghi rõ khoản vay bao nhiêu, lãi suất bao nhiêu”. Thiên Lý không trả lời được.

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo.

 
Công Quang – Trung Kiên
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *