Đời Sống 29/04/2014 22:55

Vụ "đột kích" tiệm vàng: Công an phải trả lại số ngoại tệ tạm giữ

FICA - "Đề xuất lệnh khám xét tiệm vàng Hoàng Mai là thiếu vững chắc" - đó là nhận định của Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM sau khi làm việc với Công an Bình Thạnh.

Lãnh đạo công an TP.HCM nhận định việc công an quận Bình Thạnh đề xuất lệnh khám xét tiệm vàng Hoàng Mai là thiếu vững chắc

Bên cạnh đó, công an TP cũng yêu cầu công an quận Bình Thạnh trả lại số ngoại tệ đang tạm giữ của tiệm vàng Hoàng Mai (đường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thạnh) vào ngày 24/4 gồm gần 14 ngàn USD, 2.300 baht, 1 đầu thu camera, 1 cổng chia camera, 1 CPU… chỉ giữ lại 100 USD là số tiền mà người thanh niên đã đem tới tiệm vàng Hoàng Mai bán, đồng thời yêu cầu công an quận Bình Thạnh phải báo cáo về UBND quận về đề xuất lệnh khám xét tiệm vàng Hoàng Mai chưa chắc chắn đó.

Liên quan đến vụ việc này, Đại tá Lê Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Công an TP.HCM cũng đã thông tin với báo chí về việc cơ quan công an có đủ cơ sở để khẳng định tiệm vàng Hoàng Mai có dấu hiệu vi phạm. Trước đây, khi công an thành phố triệt phá đường dây cờ bạc người nước ngoài thì qua khai nhận của các đối tượng cho thấy, nhiều nạn nhân đã bị bọn chúng ép đến tiệm vàng Hoàng Mai để rút tiền, đổi ngoại tệ.

Gần đây, vào tháng 3/2014 có 1 người dân tên Nguyễn Thị K.L (49 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) đã đến đội cảnh sát kinh tế, công an Q.Bình Thạnh tố cáo tiệm vàng Hoàng Mai mua bán ngoại tệ trái phép. Bà L. đã cung cấp cho cơ quan công an một số chứng cứ về hành vi này.

Ngoài ra, qua công tác trinh sát, công an Q.Bình Thạnh cũng có căn cứ xác định việc tiệm vàng Hoàng Mai mua bán ngoại tệ trái phép. Theo đại tá Lê Anh Tuấn, công an có chứng cứ về hành vi mua bán 100 USD giữa ông Dương Công Kiên (là người của tiệm vàng Hoàng Mai, có mặt tại thời điểm giao dịch) với 1 người khách vãng lai là ông Trần Quang Khải. Thẩm quyền để xử lý vi phạm hành chính này thuộc về Chủ tịch UBND TP.HCM.

Một số thiết bị công an quận Bình Thạnh tạm giữ vào ngày 24/4 đã được trả lại cho tiệm vàng Hoàng Mai vào chiều 29/4

Xoay quanh vấn đề thời gian lệnh khám xét được ký trước một ngày, ông Phan Văn Định - Chánh văn phòng UBND Q.Bình Thạnh khẳng định, Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh ký lệnh khám xét tiệm vàng Hoàng Mai vào ngày 24/4 theo đề xuất của Công an quận Bình Thạnh. Do sơ suất nên đã ghi nhầm là ngày 23/4, lệnh khám xét này không liên quan tới hành vi mua bán ngoại tệ trái phép bị bắt quả tang, mà chỉ dựa vào hồ sơ nghiệp vụ và đề xuất của Công an quận.

Trung Kiên - Đình Thảo

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *