Thời sự 30/10/2014 00:59

ANZ: NHNN có thể nới lỏng tiền tệ hơn nữa vào cuối năm nay

FICA - ANZ cho rằng, lạm phát duy trì ở mức thấp sẽ tạo điều kiện để NHNN nới lỏng tiền tệ hơn nữa trong 2 tháng cuối năm nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng từ 12-14%.

Bộ phận nghiên cứu của Ngân hàng ANZ vừa có báo cáo về động thái cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Theo yêu cầu của cơ quan điều hành, kể từ ngày 29/10, trần lãi suất huy động tiền đồng sẽ giảm từ 6% xuống còn 5,5%. Trần lãi suất huy động USD giảm từ mức 1% xuống còn 0,75%. NHNN cũng sẽ giữ nguyên các lãi suất chính sách chính (tái cấp vốn, chiết khấu, và chiếu khấu giấy tờ có giá) cho đến hết năm nay.

Đây là lần thứ 2 trong năm nay NHNN điều chỉnh giảm trần lãi suất huy động. Trước dó, vào ngày 18/3, NHNN đã hạ trần lãi suất huy động 1 điểm % từ 7%/năm xuống còn 6%/năm.

Theo ANZ, cơ sở để giảm lãi suất lần này là thanh khoản của hệ thống ngân hàng khá dồi dào. Kể từ tháng 3, thanh khoản tiền đồng trong hệ thống tiếp tục dồi dào, giúp lãi suất liên ngân hàng qua đêm duy trì ở mức thấp trung bình khoảng 2,5%/năm. Tháng 8, NHNN đã phát hành tín phiếu để hút bớt thanh khoản. Hiện, lãi suất liên ngân hàng chỉ còn khoảng 1,5-1,6%/năm.

ANZ cho rằng, mức giảm trần lãi suất tiền đồng và USD khác nhau tiếp tục phản ánh chính sách chống đô la hóa của Chính phủ. Dù vậy, theo thông lệ, thanh khoản dồi dào vào thời điểm cuối mỗi tháng sẽ làm suy giảm tác động của việc giảm lãi suất cho tới đầu tháng sau.

Đáng lưu ý, báo cáo cũng chỉ ra rằng, lạm phát duy trì ở mức thấp sẽ tạo điều kiện để NHNN nới lỏng tiền tệ hơn nữa trong 2 tháng cuối năm nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng từ 12-14%. 

Lạm phát tháng 10 tiếp tục giảm xuống 3,23% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa lạm phát trung bình kể từ đầu năm về 4,47%. ANZ dự báo, trừ khi nền kinh tế tăng trưởng "nhảy vọt" trong 2 tháng cuối năm nay, còn không thì lạm phát năm nay của Việt Nam nhiều khả năng dưới 5%.

Theo số liệu từ NHNN, tín dụng hệ thống ngân hàng vẫn tăng trưởng khiêm tốn, ở mức 7,85%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 12-14% đề ra trước đó. Nguyên nhân là dù thanh khoản dồi dào nhưng ngân hàng vẫn thận trọng trong việc cho vay do lo ngại nợ xấu.

ANZ kỳ vọng sẽ có thêm những chính sách kích thích giúp hệ thống ngân hàng có thể đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong 2 tháng cuối năm nay. Tuy nhiên, ANZ vẫn hoài nghi về việc những kích thích này có thể làm thay đổi thực sự hoạt động cho vay của ngân hàng hay không.

Hoài nghi này của ANZ không phải không có cơ sở. Như năm 2013, tăng trưởng tín dụng đạt mục tiêu vào những phút cuối nhờ những kích thích tạm thời từ cơ quan điều hành. Tuy nhiên, sau đó, từ quý I/2014, tín dụng lại quay đầu suy giảm.

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *