Thời sự 03/01/2018 08:47

"Tuýt còi" lệnh phong tỏa tài khoản Uber B.V của Cục thuế TPHCM

Do Uber B.V “chây ì” nợ thuế nên Cục thuế TPHCM đã "lệnh" các ngân hàng cưỡng chế tài khoản công ty này trong thời gian 10 ngày. Tuy nhiên, ngay sau đó, TAND TPHCM đã "tuýt còi" Cục thuế, còn Uber B.V khởi kiện Cục thuế TPHCM ra toà.

Theo báo cáo của Cục Thuế TPHCM, tổng doanh thu năm 2014, 2015, 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 của Uber B.V (Hà Lan) tại thị trường Việt Nam là 2.776 tỷ đồng.

Tuy nhiên, số thuế Uber B.V kê khai chỉ hơn 76,8 tỷ đồng. Qua thanh tra, cơ quan thuế TPHCM yêu cầu Uber B.V nộp thêm 66,68 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến ngày 27/12/2017, Uber B.V chỉ mới nộp được 13,3 tỷ đồng.

Do Uber B.V “chây ì” nợ thuế nên Cục thuế TPHCM đã gửi văn bản yêu cầu 5 ngân hàng thương mại cổ phần lớn là VCB, Eximbank, Sacombank, ACB, Vietinbank thực hiện cưỡng chế tài khoản Công ty Uber B.V (Hà Lan) từ ngày 1/1/2018 đến 10/1/2018.

Cơ quan thuế TPHCM yêu cầu Uber B.V nộp thêm 66,68 tỷ đồng
Cơ quan thuế TPHCM yêu cầu Uber B.V nộp thêm 66,68 tỷ đồng

Ngay sau đó, Cục Thuế TPHCM đã nhận được quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của Tòa án nhân dân TPHCM.

Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời được ban hành sau khi tòa án xem xét đơn yêu cầu áp dụng biện pháp này của Uber B.V, đơn vị khởi kiện trong vụ án khiếu kiện quyết định hành chính với Cục trưởng Cục Thuế TPHCM.

Ngoài ra, sau khi xem xét các chứng cứ liên quan, các cơ quan chức năng cho rằng việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là cần thiết để ngăn chặn hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Chính vì vậy, Tòa án nhân dân TPHCM quyết định áp dụng biện pháp này theo quy định tại Điều 69 của Luật tố tụng hành chính, buộc Cục trưởng Cục Thuế TPHCM tạm đình chỉ việc thi hành quyết định cưỡng chế tài khoản Uber B.V.

Ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục thuế TPHCM
Ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục thuế TPHCM

Trao đổi với Dân trí ngày 2/1, ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục thuế TPHCM cho biết, khi tòa án quyết định tạm dừng việc cưỡng chế thuế với tài khoản Uber B.V thì Cục thuế đã tuân thủ.

Theo ông Tâm, đây là văn hóa pháp luật bình thường. Khi hai bên không có “tiếng nói chung”, không thấy thỏa đáng lẫn nhau thì việc yêu cầu tòa án can thiệp là điều phù hợp.

“Việc Uber B.V khởi kiện về vấn đề gì thì Cục thuế cũng chưa nắm rõ. Đối với Cục thuế TPHCM thì không chỉ có Uber B.V mà cũng có nhiều doanh nghiệp khác đã khởi kiện chúng tôi khi họ cảm thấy chưa hợp lý”, ông Tâm nói.

Cục trưởng Cục thuế TPHCM cũng chia sẻ, việc áp dụng biện pháp cưỡng chế thuế là phù hợp với các quy định hiện hành, điển hình như thông tư hướng dẫn về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế 215/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Cục thuế thành phố sẵn sàng làm việc với các cơ quan chức năng. Thế nhưng, ông Tâm cho biết, đến nay vẫn chưa có thời gian làm việc cụ thể.

Đại Việt – Công Quang

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *