Thời sự 30/01/2015 09:34

“Tết năm nay khó xảy ra khan hiếm tiền mặt”

FICA - Càng gần Tết Nguyên Đán, nhu cầu thanh toán của các doanh nghiệp và người dân sẽ ngày càng tăng cao. Do vậy, thanh khoản của hệ thống ngân hàng nhiều khả năng sẽ có mức độ biến động lớn hơn, song khó xảy ra hiện tượng khan hiếm tiền mặt.

Theo bản tin trái phiếu vừa được Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) công bố, trái với diễn biến ảm đạm của tuần trước đó, thị trường mở (OMO) trong tuần 19-23/1 đã quay trở lại trạng thái sôi động hơn với hai phiên NHNN đẩy vốn ra. Tổng giá trị bơm ròng trong tuần đạt 1.326 tỷ đồng. Như vậy, trong bốn tuần gần đây, NHNN đang ở vị thế bơm ròng 980 tỷ đồng.

Theo BVSC, càng gần Tết Nguyên Đán, nhu cầu thanh toán của các doanh nghiệp và người dân sẽ ngày càng tăng cao. Do vậy, thanh khoản của hệ thống ngân hàng nhiều khả năng sẽ có mức độ biến động lớn hơn. Mặc dù vậy, với sự hỗ trợ kịp thời của NHNN thông qua việc bơm ròng vốn qua OMO, BVSC cho rằng mọi nhu cầu thanh toán sẽ được đáp ứng kịp thời, khó có khả năng xảy ra hiện tượng khan hiếm tiền mặt.

Tuần vừa qua, tổng lượng tín phiếu phát hành mới đạt 13.768 tỷ đồng, tăng nhẹ 10% so với mức 13.008 tỷ đồng của tuần trước. Trong khi đó lượng tín phiếu đáo hạn là 23.145 tỷ đồng. Như vậy đã có 9.377 tỷ đồng quay trở lại hệ thống ngân hàng trong tuần qua thông qua kênh tín phiếu.

Trên thị trường liên ngân hàng, mặt bằng lãi suất tuần vừa qua diễn biến theo chiều hướng giảm. Mức giảm mạnh nhất thuộc về kỳ hạn qua đêm, tiếp đến là kỳ hạn một tuần và hai tuần. Cụ thể, lãi suất trung bình cho kỳ hạn qua đêm giảm 0,26%, đạt mức 3,48%/năm so với mức 3,74%/năm của tuần trước đó; kỳ hạn một tuần giảm 0,17%, từ mức 3,84%/năm về mức 3,67%/năm; kỳ hạn hai tuần gần như không có thay đổi khi chỉ giảm nhẹ 0,01%.

Có thể thấy thanh khoản của hệ thống ngân hàng vẫn đang duy trì ở trạng thái khá tốt, không có nhiều giao dịch đột biến gây căng thẳng thanh khoản cho toàn hệ thống. Đây là điều tích cực cho thấy các ngân hàng đã và đang có sự chuẩn bị khá tốt cho thời điểm chi trả cao điểm gần dịp Tết Nguyên Đán. Do vậy, hiện tượng thiếu hụt tiền mặt khiến lãi suất liên ngân hàng tăng cao nhiều khả năng sẽ không diễn ra trong một vài tuần tới.

Trên thị trường ngoại hối tuần vừa qua, tỷ giá VND/USD có diễn biến trái chiều giữa thị trường chính thức và thị trường tự do. Tuy vậy, mức biến động trên cả hai thị trường nhìn chung là tương đối nhỏ. Cụ thể, tại các NHTM, tỷ giá trung bình trong tuần qua được giao dịch ở mức 21.359 VND/USD, tăng 16 đồng/USD so với tuần trước đó. Trong khi đó, tỷ giá trung bình trên thị trường tự do giảm nhẹ 4 đồng/USD xuống mức 21.424 VND/USD.

BVSC duy trì quan điểm thị trường ngoại hối sẽ tiếp tục diễn biến ổn định trong ngắn hạn. Mặc dù nhu cầu ngoại tệ phục vụ cho hoạt động nhập khẩu phục vụ cho dịp Tết Nguyên Đán hiện khá lớn nhưng nguồn cung cũng khá dồi dào do nguồn kiều hối đang vào mùa cao điểm. Ước tính lượng kiều hối năm 2014 ở mức 11-12 tỷ USD (tăng hơn 10% so với năm 2013).

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *