Thời sự 24/03/2015 20:11

"Tâm lý đầu cơ USD trong nước đang gia tăng"

FICA - Tuy nhiên, theo BVSC, xét về các yếu tố cung cầu thì hiện nguồn cung USD trong nước không hề thiếu và NHNN với quỹ dự trữ hơn 35 tỷ USD hoàn toàn có thể can thiệp để bình ổn tỷ giá.

Báo cáo trái phiếu của CTCK Bảo Việt (BVSC) cho thấy, trong tuần từ 16-20/3/2015, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã quay trở lại trạng thái hút ròng vốn trên thị trường OMO sau tuần bơm ròng nhẹ trước đó.

Tổng lượng vốn bơm mới trong tuần vừa rồi đạt 4.431 tỷ đồng trong khi lượng vốn đáo hạn đạt 12.411 tỷ đồng. Như vậy đã có 7.980 tỷ đồng được NHNN hút ròng về thông qua thị trường OMO trong tuần vừa rồi.

Tổng khối lượng tín phiếu phát hành mới chỉ đạt 4.840 tỷ đồng, tiếp tục giảm 19% so với mức 5.984 tỷ đồng của tuần trước đó. Đây là tuần thứ hai liên tiếp khối lượng tín phiếu phát hành mới có xu hướng giảm khá mạnh so với tuần liên trước. Trong khi đó, lượng tín phiếu đáo hạn là 18.436 tỷ đồng. Như vậy đã có 13.596 tỷ đồng quay trở lại hệ thống ngân hàng thông qua kênh tín phiếu.

Trên thị trường liên ngân hàng, mặt bằng lãi suất ở cả ba kỳ hạn trong tuần qua đều giảm nhẹ so với tuần trước đó. Cụ thể, lãi suất trung bình cho các kỳ hạn qua đêm tuần qua ở mức 4,25%/năm; kỳ hạn 1 tuần ở mức 4,29%/năm; kỳ hạn 2 tuần ở mức 4,37%/năm; lần lượt giảm 0,11%; 0,14% và 0,17% so với mức của tuần trước đó.

Theo BVSC, diễn biến giảm nhẹ của lãi suất liên ngân hàng trong tuần vừa qua nhiều khả năng do những ảnh hưởng tích cực từ động thái bơm ròng vốn của NHNN thông qua kênh OMO và tín phiếu. Thanh khoản của hệ thống nhờ đó không quá căng thẳng, giúp lãi suất liên ngân hàng giảm nhẹ trong tuần.

Trên thị trường ngoại hối tuần vừa qua, tỷ giá USD/VND tiếp tục ghi nhận diễn biến tăng khá mạnh trên thị trường chính thức. Tại các NHTM, tỷ giá USD/VND được giao dịch ở mức 21.480 – 21.510 VND/USD, tăng 80-100 VND/USD so với mức của tuần trước đó. Trong khi đó, tỷ giá tự do có chiều hướng tăng mạnh hơn (tăng từ 100-120 VND/USD, lúc cao điểm nhất lên mức 21.810 VND/USD).

Việc tỷ giá tăng mạnh trong hơn hai tuần qua xuất phát từ nguyên nhân khách quan là đồng USD tiếp tục tăng giá mạnh so với EUR và các ngoại tệ khác. Diễn biến này đang khiến tâm lý đầu cơ trong nước gia tăng. Tuy nhiên, xét về các yếu tố cung cầu thì hiện nguồn cung USD trong nước không hề thiếu và NHNN với quỹ dự trữ hơn 35 tỷ USD hoàn toàn có thể can thiệp để bình ổn tỷ giá. BVSC cho rằng NHNN vẫn đang trong trạng thái quan sát diễn biến thị trường và sẵn sàng bán ra USD trong trường hợp tỷ giá tiếp tục tăng bất thường ngoài vòng kiểm soát.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *