Thời sự 12/11/2014 17:43

“Sự cố” Ocean Bank không làm khó thanh khoản hệ thống

FICA – Tăng trưởng tín dụng dự kiến nhanh hơn và nhu cầu thanh toán gia tăng mạnh vào thời điểm cuối năm sẽ là những yếu tố có thể thúc đẩy thị trường mở sôi động trở lại trong hai tháng tới.

Theo số liệu thống kê được Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa công bố tại báo cáo trái phiếu, tuần vừa qua, thị trường mở (OMO) đã quay trở lại trạng thái tương đối ảm đạm khi chỉ có 84 tỷ đồng được bơm mới qua thị trường này.

Trong tuần cũng không có lượng vốn nào đáo hạn nên lượng bơm ròng chính bằng lượng vốn bơm mới (84 tỷ đồng).

Như vậy, tính từ đầu tháng 10 cho đến nay, vị thế của NHNN trên thị trường mở ở trạng thái khá cân bằng khi lượng vốn bơm mới tương đương với lượng vốn đáo hạn.

BVSC cho biết, tiếp tục duy trì quan điểm thanh khoản hệ thống ngân hàng hiện vẫn ở trong trạng thái khá ổn định nên nhu cầu vay mượn qua thị trường OMO của các tổ chức tín dụng không quá lớn.

Tuy vậy, BVSC cũng lưu ý rằng, tăng trưởng tín dụng dự kiến nhanh hơn và nhu cầu thanh toán gia tăng mạnh vào thời điểm cuối năm sẽ là những yếu tố có thể thúc đẩy thị trường mở sôi động trở lại trong hai tháng tới.

Trong tuần vừa qua, tổng lượng tín phiếu phát hành mới đạt 33.935 tỷ đồng, tăng 73% so với mức 19.577 tỷ đồng của tuần trước đó. Trong khi đó, lượng tín phiếu đáo hạn là 9.610 tỷ đồng. Như vậy, đã có 24.325 tỷ đồng được NHNN hút ròng về thông qua kênh tín phiếu.

Sau bốn tuần liên tiếp đẩy vốn ròng qua kênh này với giá trị lên tới 42.669 tỷ đồng, việc quay trở lại trạng thái hút ròng trong tuần qua của NHNN được nhận định chủ yếu nhằm mục tiêu trung hòa lượng vốn, điều tiết cung tiền hợp lý. Dự kiến hoạt động hút ròng có thể sẽ còn tiếp diễn trong các tuần tới do lượng vốn hút về trong tuần qua mới chỉ đạt hơn một nửa số vốn đã đẩy ra trong bốn tuần trước.

Lãi suất liên ngân hàng trong tuần vừa qua có xu hướng bật tăng trở lại sau khi chạm đáy kể từ đầu năm trong tuần trước. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn qua đêm tăng từ 1,45%/năm lên mức 2,2%/năm; lãi suất kỳ hạn 1 tuần tăng từ 1,9%/năm lên mức 2,4%/năm và lãi suất kỳ hạn 2 tuần tăng từ 2,45%/năm lên mức 2,65%/năm.

Mặc dù bật tăng trở lại nhưng mặt bằng lãi suất liên ngân hàng hiện vẫn ở mức khá thấp so với mức trung bình từ đầu năm đến nay. Điều này, theo BVSC, cho thấy sự ổn định trong thanh khoản của hệ thống ngân hàng bất chấp xảy ra vụ việc liên quan đến OGC gần đây cũng như thời điểm hiện tại đã bắt đầu mùa cao điểm về nhu cầu thanh toán cuối năm.

Mai Chi

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *