Thời sự 18/12/2014 20:44

“Nới” thời hạn cho vay ngoại tệ đến hết năm 2015

FICA- Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định, NHNN tiếp tục cho phép các ngân hàng được tự quyết định cho vay với các doanh nghiệp xuất khẩu và xăng dầu, thực hiện đến hết năm 2015.

Tức là thời gian cho vay với 2 lĩnh vực này sẽ được “nới” thêm 1 năm, thay vì đến ngày 31/12/2014. Trước thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có quy định yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) dừng cho vay ngoại tệ từ ngày 31/12/2014, chiều 18/12, trao đổi với báo giới, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định, thông tin này không chính xác và chưa đầy đủ.

Theo Thông tư số 29 của Ngân hàng Nhà nước, các TCTD được phép cho vay ngoại tệ đối với các nhu cầu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để thực hiện thanh toán hàng hóa và dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài về hoặc khách hàng có nguồn thu ngoại tệ từ hoạt động sản xuất kinh doanh. Các TCTD được quyền quyết định các khoản vay ngoại tệ với doanh nghiệp. Trong thông tư cũng quy định, đối với một số nhu cầu vốn thuộc lĩnh vực ưu tiên, hay dự án trọng điểm của Chính phủ, NHNN có thể chấp thuận bằng văn bản sau khi TCTD đã thẩm định về dự án.

Trong năm 2013 -  2014, trước tình hình sản xuất kinh doanh còn khó khăn, tín dụng chưa mở rộng nhiều do sức hấp thụ, cầu trong nước còn thấp, vì vậy, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, NHNN cho phép các TCTD được tự quyết định cho vay với 2 nhu cầu: cho vay vốn trong nước để thực hiện các dự án sản xuất hàng xuất khẩu mà DN có nguồn thu ngoại tệ; cho vay ngoại tệ với DN đầu mối nhập khẩu xăng dầu được Bộ Công Thương giao hạn mức, thực hiện đến hết 31/12/2014.

Như vậy, thông tin NHNN dừng hoàn toàn hoạt động cho vay ngoại tệ, theo khẳng định bà Nguyễn Thị Hồng là không chính xác, vì thực tế NHNN chỉ quy định dừng cho vay với 2 lĩnh vực trên, các lĩnh vực khác vẫn được vay bình thường.

Tuy nhiên, đánh giá tình hình hoạt động cho vay ngoại tệ thời gian qua, cũng như cân nhắc trên cơ sở mục tiêu mà Quốc hội đề ra về tăng trưởng kinh tế đạt 6,2%, NHNN tiếp tục cho phép các TCTD được tự quyết định cho vay với 2 lĩnh vực trên, thực hiện đến hết năm 2015. Tức là thời gian cho vay với 2 lĩnh vực này sẽ được “nới” thêm 1 năm, thay vì đến ngày 31/12/2014.

Bà Hồng cho hay, cuối tuần này hoặc sang tuần sau, Ngân hàng Nhà nước sẽ có văn bản chính thức thay thế Thông tư 29.

Tính đến nay, dư nợ cho vay 2 lĩnh vực chiếm khoảng 30% tổng dư nợ cho vay ngoại tệ của toàn hệ thống, trong đó dư nợ cho vay xuất khẩu chiếm 24%, còn lại là cho vay xăng dầu chiếm khoảng 6%.

Cũng theo bà Hồng, NHNN sẽ chuyển dần từ quan hệ cho vay ngoại tệ sang quan hệ mua bán. “Thông tư 29 là một phần trong lộ trình, các tổ chức tín dụng chỉ được cho vay với các nhu cầu có ngoại tệ để trả nợ”, bà Hồng nói.

Hiện tín dụng ngoại tệ đang trở thành lực đẩy quan trọng cho tăng trưởng tín dụng. Tính đến cuối tháng 9, dư nợ ở mảng ngoại tệ tăng trên 20,77%, cao gấp 5 lần tín dụng tiền đồng, trong khi huy động ngoại tệ không theo kịp.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *