Thời sự 02/10/2014 08:48

“Loạn” giá USD sau phiên tăng “nóng”

FICA - Sau phiên tăng “nóng” chiều qua, giá USD tại các ngân hàng thương mại đã có sự phân hóa, có nơi điều chỉnh tăng nhưng nơi lại giảm nhẹ.

Sau một thời gian dài ổn định, giá USD ngân hàng lại tạo “sóng” với xu hướng tăng là chủ đạo.

Theo báo giá của Vietcombank, đầu giờ sáng nay 2/10, giá USD giao dịch ở mức 21.210 đồng (mua vào) - 21.260 đồng (bán ra), chiều mua tăng tiếp 10 đồng so với chốt phiên hôm qua còn chiều bán ra giữ nguyên.

Tại VietinBank, sau khi tăng thêm mỗi chiều 15 đồng và 20 đồng phiên chiều qua, đến sáng nay, giá USD được nhà băng này điều chỉnh giảm nhẹ 10 đồng, xuống mức 21.200 đồng - 21.260 đồng.

Tương tự, giá USD được BIDV niêm yết giao dịch hiện ở mức 21.220 đồng - 21.270 đồng, tăng mỗi chiều 15 đồng và 30 đồng so với hôm qua.

Tại một số ngân hàng thương mại cổ phần, tỷ giá chiều mua vào tăng - giảm đan xem nhưng chiều bán ra vẫn giữ quanh mức 21.270 đồng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá bình quân liên ngân hàng ở mức 21.246 đồng/1 USD. Theo đó, tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng thương mại dao động quanh mức 21.210 đồng (mua vào) - 21.260 đồng/USD (bán ra).

Trên thế giới, giá Euro tiếp tục giảm xuống 1,2625 USD trước tín hiệu tăng trưởng chậm lại của lĩnh vực sản xuất. Kể từ đầu tháng 8, USD đã tăng hơn 8% so với yên trong bối cảnh kinh tế Nhật Bản suy yếu và đồn đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ nhanh chóng thắt chặt chính sách tiền tệ.

Giới đầu tư lạc quan hơn về tình hình của đồng yên sau những tín hiệu trái chiều từ kinh tế Mỹ, phản ánh tăng trưởng không đồng đều. Một số dự báo cho hay, trong tháng 10 này, thị trường tiền tệ sẽ có nhiều biến động sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tuyên bố kết thúc chương trình mua trái phiếu hàng tháng.

Kho bạc Nhà nước vừa thông báo về tỷ giá hạch toán kế toán và báo cáo thu chi ngoại tệ tháng 10/2014, áp dụng thống nhất trên phạm vi cả nước. Theo đó, tỷ giá hạch toán giữa đồng Việt Nam với USD tháng 10 là 1 USD = 21.246 đồng.

Tỷ giá hạch toán trên được áp dụng trong các nghiệp vụ: Quy đổi và hạch toán thu, chi NSNN bằng ngoại tệ kể cả các khoản thu hiện vật có gốc bằng ngoại tệ; Quy đổi và hạch toán sổ sách kế toán của Kho bạc Nhà nước.

Cuối giờ chiều qua 1/10, tỷ giá tại hầu hết các ngân hàng tăng mạnh từ 15 - 35 đồng/1 USD.

Như vậy, sau một thời gian dài ổn định, giá USD ngân hàng bắt đầu tăng trở lại.

Trên thị trường tự do, giá USD hiện niêm yết ở 21.190 đồng - 21.260 đồng/USD, không chênh lệch nhiều so với giá niêm yết tại ngân hàng.

Theo đánh giá của nhóm phân tích từ Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tỷ giá USD/VND tăng do nhu cầu USD tăng mạnh để phục vụ cho nhập khẩu và trả lãi vay của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc tích cực mua vào USD của các ngân hàng thương mại khi chi phí vốn tiền đồng đang ở mức thấp nhất trong năm cũng là yếu tố tạo áp lực lên tỷ giá.

BVSC cho rằng thanh khoản của thị trường ngoại hối vẫn khá tốt. Theo đó, BVSC bảo lưu quan điểm tỷ giá nhiều khả năng sẽ không có nhiều biến động trong các tháng cuối năm.

Trả lời tại phiên chất vấn Thường vụ Quốc hội ngày 29/9, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cho biết, NHNN đã không phải can thiệp thị trường ngoại hối trong suốt thời gian qua.

Theo đánh giá của Thống đốc NHNN, năm nay là năm thứ 3 liên tiếp thị trường ngoại hối tiếp tục ổn định. Tỷ giá luôn nằm trong định hướng chỉ đạo của NHNN và luôn biến động trong phạm vi cho phép.

Thực tế, NHNN đã không phải can thiệp thị trường ngoại hối trong suốt thời gian qua. Nếu có can thiệp, chỉ là những biện pháp chủ động của Nhà nước nhằm nâng cao khả năng xuất khẩu của nền kinh tế. Từ đầu năm đến nay, NHNN đã có chủ động điều chỉnh tỷ giá với mức 1%, sau 10 ngày, thị trường điều chỉnh theo tỷ giá mới theo xu hướng xuống thấp hơn mức tỷ giá trần của tỷ giá cũ.

Do đó, NHNN phải thiết lập mức mua 21.200 đồng/USD, cao hơn mức tỷ giá bình quân trung bình để không làm tỷ giá rớt xuống ảnh hưởng đến xuất khẩu.

“Diễn biến tỷ giá hiện nay do thị trường điều tiết hoàn toàn. Đây là cơ chế thị trường, do quan hệ cung cầu trên thị trường.Theo phân tích cơ cấu hàng xuất khẩu hiện nay, việc điều chỉnh tỷ giá mạnh hơn nữa là chưa cần thiết và chưa đạt hiệu quả như chúng ta nghĩ”, Thống đốc Bình khẳng định.

Theo dữ liệu do Thống đốc NHNN cung cấp, trong 3 năm qua, dự trữ ngoại hối nhà nước tăng hơn 5 lần so với 2011, đến nay đã đạt trên 35 tỷ USD.

An Hạ

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *