Thời sự 17/12/2014 21:35

"Làm xiếc" hàng nghìn tỷ, Huyền Như lừa cả chị gái

FICA - Để chiếm đoạt 380 tỷ đồng của Công ty cổ phần chứng khoán Phương Đông, Huyền Như đã thực hiện bằng các lệnh chi có chữ ký của chủ tài khoản, sau đó tự điền nội dung vào các lệnh chi.

Huyền Như đã khai báo thủ đoạn chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tại phiên tòa phúc thẩm chiều 17/12
Huyền Như đã khai báo thủ đoạn chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tại phiên tòa phúc thẩm chiều 17/12


Chiều 17/12, HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bên liên quan trong hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Huyền Như tại Công ty Công ty cổ phần chứng khoáng Phương Đông (Cty Phương Đông)

 

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại điện Cty Phương Đông kháng cáo, yêu cầu xem xét lại tư cách pháp lý Cty Phương Đông trong vụ án này là người bị hại. Đồng thời yêu cầu Vietinbank trả lại 380 tỷ bị chiếm đoạt, cộng với lãi hơn 126 tỷ.

 

Trước các câu hỏi của HĐXX về thủ đoạn chiếm đoạt 380 tỷ đồng của Cty Phương Đông, Huyền Như trả lời: “Việc chiếm đoạt của Cty Phương Đông được thực hiện bằng các lệnh chi, lệnh chi đó là lệnh chi trắng chỉ có chữ ký của chủ tài khoản rồi bị cáo mang về làm giả, điền nội dung vào sau”.

 

Huyền Như cũng xác định: “Việc bị cáo tự trích tiền từ tài khoản khách hàng chuyển trả nợ các nhân là sai và tiền khi chuyển đi là trên tài khoản hợp lệ của công ty Phương Đông. Bên cạnh đó, ngoài lãi suất trả theo hợp đồng giữa Vietinbank với Phương Đông thì lãi chênh lệch thoả thuận thêm là cá nhân bị cáo trả”.

 

Huyền Như đã khai báo thủ đoạn chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tại phiên tòa phúc thẩm chiều 17/12
Đại diện Vietinbank cũng từ chối việc bồi thường vì cho rằng đây là bị cáo Huyền Như gian dối lừa tiền, giao dịch này là bất hợp pháp

 

Tương tự câu trả lời với các nạn nhân trong vụ án này được xem xét trước, đại diện Vietinbank cũng từ chối việc bồi thường vì cho rằng đây là bị cáo Huyền Như gian dối lừa tiền, giao dịch này là bất hợp pháp. Vietinbank cũng xác nhận với VKS, Cty Phương Đông là khách hàng truyền thống của ngân hàng mình.

 

Sau giờ giải lao, HĐXX bắt đầu thẩm vấn hành vi lừa đảo của Huyền Như tại Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB). Theo đại diện VIB, án sơ thẩm tuyên Huyền Như chiếm đoạt của ngân hàng này là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, đại diện VIB đề nghị xem xét về trách nhiệm dân sự.

 

Trả lời HĐXX, Huyền Như cho biết, hành vi nêu trong bản án sơ thẩm là hoàn toàn đúng. Theo đó, Huyền Như đã làm 40 hợp đồng tiền gửi giả với số tiền ghi trên hợp đồng là 16,8 tỷ đồng đến 24,3 tỷ đồng sau đó ký giả chữ ký của lãnh đạo chi nhánh TP HCM để ký với 12 khách hàng là bạn bè. Số hợp đồng giả này, Như đem cầm cố vay tiền của Ngân hàng VIB TP HCM để chiếm đoạt tiền.

 

Ngoài ra, trong hành vi này còn có 11 bị cáo liên quan, trong đó có Đào Thị Tuyết Dung (SN 1969, trú tại TP HCM) - Cựu Giám đốc Công ty TNHH Dung Vân. Dung bị VKS kháng nghị tăng nặng hình phạt. Tại tòa, các bị cáo liên quan đến hành vi này cũng thừa nhận tội.

 

Trả lời câu hỏi của luật sư tham gia thẩm vấn, Huyền Như cho biết, khi đưa các hợp đồng này những cá nhân liên quan hoàn toàn không biết đấy là hợp đồng giả. Như cũng không bàn bạc kế hoạch với các bị cáo liên quan đến hành vi này. Như cũng khẳng định, các bị cáo không được hưởng lợi đối với việc chiếm đoạt tiền tại Ngân hàng VIB.

 

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

 

Do không có luật sư tham gia thẩm vấn tiếp các bị cáo liên quan đến việc chiếm đoạt tiền tại Ngân hàng VIB, HĐXX quyết định chuyển sang thẩm vấn hành vi chiếm đoạt tài sản của Huyền Như đối với cá nhân bà Giã Thị Mai Hiên. Bà Hiên không có mặt tại phiên tòa và ủy quyền cho luật sư. Tại hành vi chiếm đoạt tiền của bà Giã Thị Mai Hiên, Huyền Như cũng thừa nhận hành vi như bản án sơ thẩm.

 

Lần đầu tiên trả lời thẩm vấn, Huỳnh Mỹ Hạnh - chị gái của Huyền Như bật khóc cho rằng không biết Huyền Như đã lừa cả mình. Bị cáo Hạnh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì mẹ đã già, có 3 con nhỏ.

 

17h15, sau khi xem xét kháng cáo của các bị cáo, HĐXX tuyên nghỉ phiên tòa chiều nay, kết thúc ngày làm việc thứ 3.

 
Trung Kiên - Công Quang
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *