Thời sự 21/03/2018 11:05

"Chịu oan" thuế thu nhập cá nhân do bị "mượn trộm" mã số thuế

Nhiều trường hợp người nộp thuế bị mất chứng minh thư nhân dân hoặc mã số thuế (MST) bị lọt ra ngoài, bị doanh nghiệp khác lợi dụng, độn chứng từ trả tiền công, lương rồi đưa vào bảng kê khai chi phí của doanh nghiệp, nên bị truy thuế oan.

Cơ quan thuế thừa nhận có tình trạng người nộp thuế bị nộp thuế oan do làm mất chưng minh thư hoặc mã số thuế.
Cơ quan thuế thừa nhận có tình trạng người nộp thuế bị nộp thuế "oan" do làm mất chưng minh thư hoặc mã số thuế.

Trả lời tại cuộc họp chuyên đề về công tác quyết toán thuế chiều 20/3, ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế thừa nhận, trong quá trình thực hiện quyết toán thuế, một số trường hợp đi quyết toán thuế phát hiện có khoản không có thu nhập nhưng vẫn bị tính thuế.

Đối với các trường hợp trên, khi truy ra thì do người nộp thuế bị mất chứng minh thư nhân dân hoặc mã số thuế (MST) bị lọt ra ngoài, bị doanh nghiệp khác lợi dụng, độn chứng từ trả tiền công, lương rồi đưa vào bảng kê khai chi phí của doanh nghiệp, nên bị truy oan.

Ông Nguyễn Văn Phụng khuyến cáo người nộp thuế có MST phải "giữ cẩn thận, không để lộ ra ngoài" đề phòng người khác lợi dụng. Hiện nay, chỉ cần vào trang tncnonline.com.vn, gõ số chứng minh thư hoặc hộ chiếu của bất kỳ ai cũng có thể biết được mã số thuế của người đó nên nếu chẳng may bị rơi giấy tờ thì mã số thuế sẽ dễ bị người khác biết được.

Đại diện Tổng cục Thuế đề nghị người dân khi phát hiện ra việc bị tính thuế TNCN cho những khoản mình không được nhận cần báo ngay cho các chi cục thuế. Cơ quan thuế sẽ tiếp nhận thông tin từ cá nhân phản ánh và sẽ lần theo mã số thuế của doanh nghiệp để triệu hồi doanh nghiệp đó lên và áp dụng biện pháp quản lý thuế để xử lý.

"Ngành thuế cực lực phản đối việc gian lận này và cùng các cơ quan bảo vệ pháp luật kiên quyết xử lý. Chúng tôi có văn bản chỉ đạo các Cục thuế địa phương. Cơ quan thuế sẽ tiếp nhận thông tin từ cá nhân phản ánh. Sẽ triệu hồi doanh nghiệp nếu có phản ánh và xử lý hành vi gian lận”, đại diện Tổng cục Thuế khuyến cáo.

Liên quan tới công tác quyết toán thuế năm 2017, bà Lý Hoài Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế TNCN cho biết, chính sách quyết toán thuế TNCN năm 2017 không có gì thay đổi. Từ năm 2015 đến nay, Tổng cục Thuế không ban hành công văn hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân mà tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu về công nghệ thông tin hỗ trợ kê khai, quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Thông tin về một số chính sách thuế mới áp dụng từ năm 2018, ông Nguyễn Quý Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách cho biết, theo quy định mới, phần chi vượt mức 3 triệu đồng/tháng/người để trích nộp quỹ hưu trí tự nguyện, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ cho người lao động thì không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Trước đó, phần chi vượt mức 1 triệu đồng/tháng/người để trích nộp quỹ hưu trí tự nguyện, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện thì không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chiụ thuế TNDN; riêng bảo hiểm nhân thọ không khống chế mức chi, doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ nếu có đầy đủ hóa đơn, chứng từ theo quy định và phải được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng.

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *