Thời sự 15/12/2014 14:28

"Bầu" Kiên rụng rời khi lĩnh án 30 năm tù

FICA - Tái khẳng định 4 tội danh của Nguyễn Đức Kiên, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo này tổng cộng 30 năm tù. Bản án được tuyên lúc 16h20 phút hôm nay ngày 15/12.

Theo bản án được tuyên lúc 16h30 phút:
 
1. Bị cáo Nguyễn Đức Kiên: 20 tháng tù về tội "Kinh doanh trái phép"; 6 năm 6 tháng tù về tội "Trốn thuế", áp dụng hình phạt bổ sung bồi thường thêm hơn 75 tỷ đồng; 20 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", phạt bổ sung 100 triệu đồng; 18 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan đến hoạt động ngân hàng trong vòng 5 năm.
Tổng cộng hình phạt chung đối với Nguyễn Đức Kiên là 30 năm tù.
 
2. Bị cáo Lê Vũ Kỳ (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB): 4 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Cấm đảm nhiệm chức vụ tại các ngân hàng trong 5 năm kể tù ngày mãn hạn tù.

3. Bị cáo Trịnh Kim Quang (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB): 4 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Cấm đảm nhiệm chức vụ tại các ngân hàng trong 5 năm kể tù ngày mãn hạn tù.

4. Bị cáo Phạm Trung Cang (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB): 3 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Cấm đảm nhiệm chức vụ tại các ngân hàng trong 5 năm kể tù ngày mãn hạn tù.

5. Bị cáo Lý Xuân Hải (nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB): 8 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Cấm đảm nhiệm chức vụ tại các ngân hàng trong 5 năm kể tù ngày mãn hạn tù.

6. Bị cáo Huỳnh Quang Tuấn (nguyên Thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB): 2 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Cấm đảm nhiệm chức vụ tại các ngân hàng trong 5 năm kể tù ngày mãn hạn tù.
 
Sau khi tuyên án, Nguyễn Đức Kiên và các bị cáo được phép gặp gia đình trong vòng 15 phút, trước khi lên xe trở về nơi giam giữ.
 
16h15: Sau khi đọc xong quan điểm luận tội về cả 4 tội danh, hội đồng xét xử xác định hành vi các bị cáo gây ra đặc biệt nghiêm trọng. Gây thiệt hại hàng nghìn cổ đông, ảnh hưởng đến vận hành phát triển của nền kinh tế quốc dân.

Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Đức Kiên, hội đồng thấy tòa sơ thẩm kết án là không oan nên cần giữ nguyên tội danh. Riêng về tội trốn thuế sẽ có điều chỉnh bổ sung với tội danh này.
 
Trên quan điểm nói trên, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Đức Kiên 20 tháng tù về tội "Kinh doanh trái phép"; 6 năm 6 tháng tù về tội "Trốn thuế", áp dụng hình phạt bổ sung bồi thường thêm hơn 75 tỷ đồng; 20 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", phạt bổ sung 100 triệu đồng; 18 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan đến hoạt động ngân hàng trong vòng 5 năm.
 
Tổng cộng hình phạt chung đối với Nguyễn Đức Kiên là 30 năm tù.
 
16h: Về hành vi "Cố ý làm trái các quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng", thay mặt hội đồng xét xử, Chủ tọa phiên tòa - ông Đặng Bảo Vĩnh nhận định:

Đối chiếu với các quy định của pháp luật, ngân hàng thương mại không có chức năng gửi tiền vào tổ chức tín dụng khác, nên việc ACB ủy thác cho các cá nhân đem tiền gửi vào ngân hàng khác là vi phạm pháp luật.

Mọi hoạt động giao dịch phát sinh từ việc thực hiện nghị quyết của thường trực ngân hàng ACB đều là trái pháp luật. Tư cách của bị cáo Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm đã được xác định trong điều lệ ACB nên các bị cáo là người phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Việc ACB dùng 718 tỷ đồng đem đi gửi làm thay đổi sự lưu thông bình thường của dòng tiền, gây ảnh hưởng đến người gửi tiền, ảnh hưởng đến quản lý kinh tế của nhà nước và làm méo mó hình ảnh của doanh nghiệp làm ăn chân chính.
 
HĐXX khẳng định hành vi vi phạm pháp luật của bầu Kiên và các bị cáo
HĐXX khẳng định hành vi vi phạm pháp luật của "bầu" Kiên và các bị cáo
 
15h45: Về tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản: Sau khi liệt kê lại hàng loạt những chứng cứ đã được thẩm tra, Tòa phúc thẩm đưa ra quan điểm rằng, nội dung kháng cáo về tội danh này của các bị cáo là không có cơ sở. Đánh giá về tội danh lừa dảo chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Đức Kiên, Nguyễn Thị Hải Yến, Trần Ngọc Thanh, tòa phúc thẩm cho rằng, đây là hành vi đặc biệt nghiêm trọng, trong đó Nguyễn Đức Kiên giữ vai trò chủ chốt.
 
15h25: Tòa phúc thẩm cho rằng, có đủ cơ sở Công ty B&B do Nguyễn Đức Kiên làm đại diện đã dùng các tài liệu chứng từ không hợp pháp, làm sai lệch số thuế doanh nghiệp phải nộp. Bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã có hành vi trốn thuế doanh nghiệp phải nộp.

Theo phân tích của tòa phúc thẩm, qua kết luận của cơ quan điều tra, Công ty B&B trốn thuế nên không được quyền điều chỉnh bổ sung và miễn thuế.
 
15h: Đối với tội danh "Kinh doanh trái phép" của Nguyễn Đức Kiên, Hội đồng xét xử cho biết, hành vi phạm tội của Nguyễn Đức Kiên có liên quan đến Công ty Thiên Nam, Công ty Á Châu, ACB Hà Nội, Công ty Á Châu Hà Nội, Công ty B&B.

Vào thời điểm xảy ra vụ án, chính sách nhà nước luôn khuyến khích doanh doanh nghiệp. Tuy nhiên, pháp luật quy định khi thành luật phải đăng ký kinh doanh và chỉ được hoạt động những ngành nghề đăng ký, nếu muốn kinh doanh thêm phải đăng ký bổ sung.

Mọi trường hợp doanh nghiệp kinh doanh không nằm trong giấy chứng nhận đều được coi là kinh doanh trái phép. Bị cáo Nguyễn Đức Kiên và người bào chữa cho rằng không trái phép.

Tòa án phúc thẩm cho rằng, Việc thành lập các Công ty là hợp pháp, có đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, các công ty này không có nội dung kinh doanh ủy thác đầu tư tài chính, buôn bán chứng khoán thay mặt người khác, hoạt động tài chính khác.
 
14h50: Hội đồng xét xử kết thúc phần điểm lại nội dung kháng cáo của các bị cáo và quan điểm của viện kiểm sát trong các phiên tòa xét xử trước. Tiếp đó, hội đồng xét xử đưa ra những luận cứ, quan điểm cũng như phân tích để chỉ ra rõ hành vi phạm tội của Nguyễn Đức Kiên cùng đồng phạm.
 
14h10: Sau khi các bị cáo có mặt đầy đủ tại tòa, HĐXX đã yêu cầu các bị cáo đứng lên để bắt đầu phần tuyên án. Chủ tọa phiên tòa, ông Đặng Bảo Vĩnh điểm lại những nội dung kháng cáo chính của bị cáo Nguyễn Đức Kiên cùng đồng phạm đối với những tội danh mà tòa án sơ thẩm đã tuyên.
 
Bầu Kiên đứng dậy nghe tuyên án chiều nay 15/12 (Ảnh: Lê Tú)
Bầu Kiên đứng dậy nghe tuyên án chiều nay 15/12 (Ảnh: Lê Tú)
 
-----

Theo dự kiến của tòa phúc thẩm, tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội, chiều nay (15/12) Hội đồng xét xử (HĐXX) phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Sáng lập Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu) và 5 đồng phạm sẽ ra phán quyết về kháng cáo của các bị cáo.

Trong các phiên tòa xét xử của tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Đức Kiên vẫn kháng cáo kêu oan cả bản án trong khi một số bị cáo chuyển nội dung kêu oan sang xin giảm nhẹ hình phạt.

Chiều nay tòa phúc thẩm sẽ tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Đức Kiên cùng đồng phạm
Chiều nay tòa phúc thẩm sẽ tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Đức Kiên cùng đồng phạm

Chiều ngày 11/12, trong phần các bị cáo nói lời sau cùng trước khi nghị án. Bị cáo Lý Xuân Hải, nguyên tổng giám đốc của Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB), vẫn khẳng định không có động cơ làm trái, không có ý thức làm trái và không thể làm trái song vẫn xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Riêng bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho rằng mình hoàn toàn không có tội, tiếp tục kêu oan. Bị cáo Kiên mong muốn qua những diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sẽ xem xét, đánh giá, đưa ra phán quyết bảo đảm quyền công dân, tránh oan sai.

Dù các bị cáo, luật sư bào chữa đưa ra nhiều lý lẽ gỡ tội song đại diện VKSND Tối cao vẫn đề nghị y án sơ thẩm vì cho rằng kháng cáo xem xét lại tội danh của các bị cáo là không có cơ sở, trong đó Nguyễn Đức Kiên bị án nặng nhất với 30 năm tù giam. Duy nhất bị cáo Huỳnh Quang Tuấn (nguyên phó tổng giám đốc ngân hàng ACB) được đại diện VKS đề nghị toà chấp nhận một phần kháng cáo, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo dưới 2 năm tù.
 
* Dân trí sẽ cập nhật thông tin mới nhất về phiên tòa này
 
Lê Tú
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *