Thời sự 18/08/2014 08:16

“Bắt mạch”đầu tư chứng khoán SHB sụt giảm do đâu?

FICA - Quý II/2014, SHB thực hiện trích lập 83 tỷ dự phòng cho trái phiếu đầu tư của VAMC nên ảnh hưởng mạnh đến kết quả kinh doanh hoạt động mua bán chứng khoán đầu tư.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa công bố báo cáo tài chính quý II năm 2014. Một trong những điểm chú ý tại bản báo cáo này là số liệu về chỉ tiêu lãi/lỗ thuần từ chứng khoán đầu tư.

Theo đó, quý II/2014, SHB thực hiện trích lập 83 tỷ dự phòng cho trái phiếu đầu tư của Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng. Quy định này được áp dụng cho tất cả các tổ chức tín dụng đã bán lại nợ xấu cho VAMC, và đối với SHB, nó cũng có ảnh hưởng mạnh (theo quy mô nợ xấu bán lại) đến kết quả kinh doanh hoạt động mua bán chứng khoán đầu tư.

Bởi các quy định hiện hành, các tổ chức tín dụng sau khi bán lại nợ xấu cho Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), họ nhận về trái phiếu đặc biệt do công ty này phát hành, hạch toán vào chứng khoán đầu tư cùng yêu cầu phải thực hiện trích lập dự phòng (20% mỗi năm trong thời gian 5 năm).

Về kết quả kinh doanh nói chung, trong 6 tháng đầu năm 2014, SHB là một trong những ngân hàng thương mại có tỷ lệ tăng trưởng tín dụng cao nhất trong hệ thống với 19,6%; tăng trưởng huy động vốn cũng đạt tới hơn 20%.

Tuy nhiên, cho đến nửa đầu năm nay, những khó khăn từ việc sáp nhập Habubank dường như vẫn phản ánh trong chất lượng nợ của SHB, với tỷ lệ nợ quá hạn quý II/2014 theo báo cáo tài chính riêng lẻ và báo cáo tài chính ợph nhất lần lượt là 8,16% và 8,17%.

Dù vậy, tỷ lệ nợ xấu quý II/2014 theo báo cáo tài chính của ngân hàng này vẫn ở mức 4%.

Với tăng trưởng tín dụng đạt tới 19,6% so với đầu năm, tổng dư nợ cho vay tại thời điểm 30/6 của SHB theo báo cáo tài chính riêng lẻ và báo cáo tài chính hợp nhất lần lượt là 91.537,1 tỷ đồng và 91.479,5 tỷ đồng.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *