Góc nhìn 28/05/2018 13:17

VnIndex còn nhiều hạn chế

VnIndex mang ý nghĩa lịch sử và nghiên cứu học thuật đúng như nhận xét của lãnh đạo Sở giao dịch chứng khoán mới đây. Tuy vậy, với cơ cấu tính chỉ số này đã chỉ ra nhiều hạn chế.

Ông Nguyễn Duy HưngChủ tịch Công ty SSI

 

Khi VnIndex tăng phần lớn do việc tăng giá của những cổ phiếu lớn, nhưng khi các mã cổ phiếu lớn giảm kéo theo VnIndex giảm thì đa số giá của các cổ phiếu khác cũng giảm theo. Đây chính là lúc các nhà đầu tư theo trường phái đầu tư giá trị có cơ hội gia tăng tỷ trọng sở hũu những cổ phiếu này.

VnIndex mang ý nghĩa lịch sử và nghiên cứu học thuật đúng như nhận xét của lãnh đạo Sở giao dịch chứng khoán mới đây. Tuy vậy, với cơ cấu tính chỉ số này đã chỉ ra nhiều hạn chế, và cũng không chỉ riêng Vnindex các chỉ số khác cũng có những bất cập khác và không thể thoả mãn toàn bộ các yêu cầu của nhiều nhà đầu tư khác nhau trên thị trưởng. Đây thực sự gây khó khăn cho các quỹ đầu tư chỉ số trên thị trường chứng khoán Việt nam.

Các nhà đầu tư cá nhân nếu đầu tư lướt sóng dựa vào dự đoán tăng giảm của thị trường vốn bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các cổ phiếu lớn có thể tham gia đầu tư tại thị trường phái sinh. 

Còn khi đầu tư vào cổ phiếu ngoài việc dự đoán xu hướng tăng giảm của thị trường, của cổ phiếu thì quan trọng nhất vẫn phải nghiên cứu về công ty, về tình hình tài chính, về ban lãnh đạo về lịch sử phát triển... chứ đừng chỉ đầu tư hay tháo chạy bởi những tin đồn ông A kéo lên, bà B đánh xuống, hay quỹ ngoại này mua, quỹ lớn kia chạy... Đây là đầu tư chứng khoán chứ không phải là chơi chứng khoán.

Khi đi huy động Quỹ đầu tư, nếu công ty quản lý quỹ đưa ra được phương án đầu tư mang lại 15 - 20% lợi nhuận 1 năm thì có rất nhiều nhà đầu tư sẽ bỏ tiền vào quỹ. Thị trường Việt nam hiện có rất nhiều chứng khoán đáp ứng các yêu cầu của đầu tư giá trị có thể mang lại lợi nhuận cao hơn mức kỳ vọng trên đây!

Chuyên mục: Góc nhìn
Nguyễn Duy Hưng
Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Công ty SSI

Ông Hưng sinh 10/09/1962 tại Thanh Hoá, hiện ông đang là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần chứng khoán SSI. Ông Hưng tốt nghiệp cử nhân Luật và từng nhận Huân chương Lao Động hạng Ba cho những thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển Thị trường chứng khoán giai đoạn 2000-2010.

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *