Góc nhìn 03/11/2014 07:33

Thu nhập ổn định, nhất định có nhà

Thị trường bất động sản quý IV được dự báo sẽ “nóng” bởi nguồn cung dồi dào trong khi cầu cũng có xu hướng tăng mạnh.

Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của các ngân hàng trong cho vay tiêu dùng, đây được xem là thời điểm thích hợp để mua nhà.

Sức mua tăng mạnh

Báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường cho thấy, quý III rơi vào thời điểm “tháng ngâu” nhưng sức mua trên thị trường BĐS 2 miền Nam - Bắc vẫn tăng so với trước. Cụ thể, trong quý III tại Hà Nội có 2.600 căn hộ hạng C (giá dưới 20 triệu đồng/m2) được đưa ra thị trường, nâng tổng số căn hộ chào bán lên 13.000, kết quả tỷ lệ hấp thụ rất tốt đạt 56%. Tại Tp.HCM có 3.000 căn hộ ở các phân khúc A, B và C được tung ra, tỷ lệ hấp thụ đạt khoảng 30%. Với đà này, trong quý IV, thị trường hứa hẹn tiếp tục sôi động bởi thời điểm cuối năm là lúc người dân có tâm lý ổn định chốn an cư trong khi giới đầu tư tìm mua bất động sản để đón đầu thị trường tăng nhiệt trong thời gian tới.

Sức mua tăng nhưng giá bất động sản nhìn chung duy trì khá ổn định do các dự án có sự cạnh tranh thu hút khách hàng. Theo ông Trần Ngọc Quang – Quyền Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, thị trường sẽ “ấm” hơn trong thời gian tới, nhất là dịp cận Tết nguyên đán. Sôi động nhất phải kể đến phân khúc nhà chung cư tầm trung, phục vụ nhu cầu ở thực của đại đa số người dân. Ông Quang cũng nêu nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường trong thời gian tới như chính phủ tiếp tục có những chính sách hỗ trợ thị trường về thuế, giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất của các dự án, thúc đẩy nhanh quá trình cấp sổ đỏ; đặc biệt là sự vào cuộc của các ngân hàng khi tung ra nhiều gói cho vay bất động sản với các điểm mới về thủ tục và nhiều ưu đãi về lãi suất, thời hạn vay, giá trị khoản vay…

Tiếp sức từ ngân hàng

Khảo sát cho thấy, hiện các ngân hàng đưa ra những chương trình cho vay với nhiều tiện ích để người mua dễ dàng tiếp cận được vốn vay. Rất nhiều ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân với nhiều hình thức khác nhau được các ngân hàng triển khai, chẳng hạn như quà tặng ngay, quay số trúng thưởng hay giảm lãi suất cho vay các tháng đầu... Mức lãi suất cho vay hiện khá cạnh tranh, dao động từ 4,9% đến 11,75%/năm trong 6 đến 12 tháng đầu tiên.

Thời hạn vay vốn  hiện cũng kéo dài hơn so với trước kia, lên tới 15 năm (trước đây phổ biến trong khoảng 5-7 năm). Đặc biệt, có ngân hàng cho vay tới 90% giá trị căn nhà, người vay có thể sử dụng chính căn hộ vay vốn làm tài sản đảm bảo thay vì yêu cầu tài sản đảm bảo khác.

 

Ngoài ra, đáng kể đến là giải pháp phê duyệt trước hạn mức vay chưa cần tài sản đảm bảo mà Techcombank (TCB) – một trong số ít các ngân hàng áp dụng. Với giải pháp này, người vay chỉ cần xuất trình một số giấy tờ đơn giản như đơn vị công tác và cấp bậc, ngân hàng sẽ phản hồi ngay người vay có thể được vay bao nhiêu vốn. Trong thời gian hạn mức có hiệu lực, nếu quyết định vay vốn tại TCB, khách hàng không cần làm lại hồ sơ vay mà chỉ cần bổ sung các giấy tờ tài sản đảm bảo khác.

Bên cạnh đó, TCB áp dụng phương thức dư nợ niên kim cho phép khách hàng được cố định số tiền trả ngân hàng mỗi tháng dù lãi suất biến đổi. Điều này giúp cho khách hàng chủ động hoạch định được cuộc sống và không lo bị ảnh hưởng khi đã có nguồn thu nhập ổn định.

Theo ông Jonathan Tizzard - Cushman&Wakefield Việt Nam, lãi suất cho vay của các ngân hàng gần đây khá ổn định và được dự báo tiếp tục duy trì ở mức thấp. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho người dân có thu nhập ổn định có thể mua nhà. Cũng bởi lý do này, ngoài số tiền tiết kiệm đã có, chỉ với 10 triệu đồng trả nợ ngân hàng hàng tháng, người vay có thể mua được ngôi nhà hơn 2 tỷ đồng.

Nhận xét về việc các ngân hàng đẩy mạnh nhiều chương trình ưu đãi cho vay bất động sản, ông Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia Ngân hàng, cho rằng: “Quý IV cuối năm luôn là mùa cao điểm về tín dụng cá nhân, nhu cầu của mọi người về vốn để mua sắm bổ sung trang thiết bị, xây sửa nhà và các mục đích tiêu dùng khác là rất lớn. Ngân hàng tăng trưởng tín dụng, người có nhu cầu thực mua được nhà. Những chương trình hỗ trợ vay vốn ngắn - trung và dài hạn của ngân hàng sẽ giúp bổ sung kịp thời nguồn vốn chi phí thấp, tạo điều kiện cũng như động lực để các khách hàng hoàn thành mục tiêu của mình.” 

Fica

Chuyên mục: Góc nhìn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *