Góc nhìn 09/04/2018 13:01

Tăng giá xăng dầu: Lý do không thuyết phục

Giá xăng dầu trong nước phải đi cùng với thu nhập của người dân, chúng ta không thể nói giá xăng dầu trong nước thấp hơn một số nước trên thế giới để đẩy giá lên.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng

Viện Nghiên cứu thị trường giá cả

Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu rất lớn trong đời sống xã hội. Do đó, tăng giá xăng dầu chắc chắn ảnh hưởng đến người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Giá xăng dầu trong nước phải đi cùng với thu nhập của người dân, chúng ta không thể nói giá xăng dầu trong nước thấp hơn một số nước trên thế giới để đẩy giá lên.

Tăng giá xăng dầu chắc chắn cũng tác động đến lạm phát bởi xăng dầu là mặt hàng đầu vào, nên nếu tăng giá liên tục sẽ khởi động chuỗi ảnh hưởng tăng theo.

Hiện giá xăng dầu trong nước hoàn toàn phụ thuộc vào giá xăng dầu thế giới, vì gần 70% lượng xăng dầu tiêu thụ trong nước được nhập khẩu.

Tuy nhiên, để kiểm soát lạm phát, tránh tác động tiêu cực đến mặt bằng giá cả, nên xem lại việc đề xuất tăng tiếp thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Trong năm nay, cơ quan quản lý không nên tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.

Để cân đối ngân sách quốc gia, việc tăng thuế là đương nhiên, tuy nhiên phải đặt dưới một số điều kiện, trong đó tăng thuế xăng dầu cần phù hợp thị trường. Tăng thuế phải tính hiệu quả, hậu quả, tác động đến nền kinh tế. Cân đối ngân sách quốc gia là cần thiết nhưng có chính sách tài khóa phù hợp, bảo đảm tăng thuế hợp lý.

Ngoài ra, việc sử dụng thuế như thế nào, bao nhiêu % cho môi trường, bao nhiêu % cho hạ tầng… phải minh bạch, rõ ràng mới thuyết phục được người dân, chứ cứ thiếu tiền là tăng thuế thì chắc chắn không được đồng thuận xã hội.

Ở các nước phát triển họ quy định rất nghiêm ngặt, thu thuế môi trường là phải chi cho bảo vệ môi trường, nếu chi vào mục đích khác là bị xử lý ngay.

Chuyên mục: Góc nhìn
Ngô Trí Long
Ngô Trí Long - Chuyên gia kinh tế

PGS.TS Ngô Trí Long hiện nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính)

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *