Góc nhìn 26/02/2018 10:48

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải: Người muốn lắng nghe và thích lời nói thẳng

Việt Nam sau đổi mới đến nay, các con số thống kê chính thức giai đoạn ông Phan Văn Khải lãnh đạo kinh tế tăng trưởng cao và ổn định. Nguyên Thủ tướng là người được đào tạo bài bản và cầu thị nên trong chính sách phát triển của mình ông tỏ ra rất chuyên nghiệp, với tầm nhìn dài hạn.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan

Thành công của Thủ tướng Khải có nhiều lý do, đầu tiên là kế thừa tư tưởng từ thời Thủ tướng Võ Văn Kiệt, thời kỳ trước đó ông làm Phó Thủ tướng, phụ trách kinh tế, nhất là sau nhiệm kỳ thứ 2, ông Kiệt đã chủ động để cho ông Khải làm việc nhiều hơn về kinh tế của mình.

Dấu ấn đầu tiên đối với tôi về ông Khải là ban hành được Luật Doanh nghiệp năm 1999, đây là Luật Doanh nghiệp đầu tiên của nước ta mà người dân được tự do kinh doanh những gì mà pháp luật không cấm. 

Nhờ Luật Doanh nghiệp, khu vực dân doanh đã bù đắp được sụt giảm đầu tư nước ngoài, điều đó cho thấy khu vực doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể thay thế được FDI để làm động lực phát triển đất nước.

Tinh thần này được Thủ tướng Phan Văn Khải coi là động lực xuyên suốt trong nhiệm kỳ công tác của mình. Trong quá trình thực hiện Luật doanh nghiệp, ông là người rất quan tâm đến nông nghiệp nên đã cho sửa đổi các Luật đất đai, Luật Tổ chức tín dụng, luật về thuế....

Thời kỳ Thủ tướng Khải, tôi thấy rõ chủ trương thúc đẩy hội nhập quốc tế. Cố Thủ tướng Kiệt có công đưa Việt Nam tham gia ASEAN và Khu vực mậu dịch tự do AFTA, thời kỳ của Thủ tướng Khải thì hoàn tất được Hiệp định Thương mại song phương BTA với Mỹ.

Hiệp định này hoàn tất năm 2001, bước chuyển mới trong hội nhập quốc tế, bởi Hiệp định này là trên các nguyên tắc của WTO, từ đây giúp Việt Nam tăng tốc gia nhập với WTO hơn.

Trong công việc, Thủ tướng Khải khi tiếp xúc các nơi điềm đạm, rất chú trọng lắng nghe, khuyến khích nói thẳng, nói thật. Nhiều khi trong Ban Nghiên cứu, chúng tôi nói thẳng quá nhiều vấn đề, Thủ tướng chỉ ngồi "thừ" ra, đầy đăm chiêu, suy nghĩ nhưng không hề phản ứng gay gắt.

Thủ tướng rất quan tâm đến cải cách doanh nghiệp Nhà nước phát triển chứ không chỉ là nhân số cơ học để làm to lên. 

Chính vì thế, dưới thời Thủ tướng Phan Văn Khải, rất ít các tổng công ty, doanh nghiệp Nhà nước được nâng lên thành tập đoàn.

Thủ tướng chỉ chấp thuận cho công ty mẹ con, và chỉ chấp nhận cho Constrexim của Bộ Xây dựng làm thí điểm, thí điểm cho đầu tư mẹ con và chú trọng vào ngành dệt.

Ví dụ khi các doanh nghiệp, tổng công ty nhà nước muốn đầu tư đa ngành nghề, họ sử dụng các chiêu lobby mạnh. Tuy nhiên Thủ tướng rất thận trọng; ban đầu ông chỉ chấp nhận cho thí điểm mô hình công ty mẹ con trong một số doanh nghiệp Nhà nước.

Khi lên làm Thủ tướng, điều đầu tiên của ông Khải là lên gặp mặt các doanh nghiệp ở 11 Lê Hồng Phong. Thủ tướng giao cho Ban Nghiên cứu, sau khi nghe đối thoại phải ghi lại, biên soạn thành Chỉ thị của Thủ tướng. Thủ tướng gọi đó là cuộc đối thoại 2 bên cùng nói chuyện với nhau.

Cuối nhiệm kỳ, Thủ tướng quyết định rút sớm 1 năm là bối cảnh Đại hội Đảng họp xong gần nửa năm mới bầu Quốc hội, nửa năm sau mới thành lập Chính phủ mới. Như vậy, tròn 1 năm trời Thủ tướng còn đương nhiệm thì không phải Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Trung ương Đảng nữa.

Tôi nghĩ cách tiếp cận đó là đúng, nếu tham quyền cố vị, vẫn có thể ngồi tiếp 1 năm nữa, như vậy sẽ gây khó khăn cho người mới, làm hạn chế lãnh đạo. Đây là việc tốt, việc dũng cảm mà không phải ai cũng làm được.

Chuyên mục: Góc nhìn
Phạm Chi Lan
Phạm Chi Lan - Chuyên gia kinh tế

Phạm Chi Lan sinh ngày 14 tháng 1 năm 1945 là một chuyên gia kinh tế nổi bật của Việt Nam. Bà từng là Tổng Thư ký và Phó Chủ tịch của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, thành viên của Ban Nghiên cứu của Thủ tướng.

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *