Góc nhìn 23/03/2015 09:47

Kinh nghiệm chọn mua tủ lạnh an toàn, tiết kiệm điện

Để chọn được một chiếc tủ lạnh tối ưu cho nhu cầu sử dụng và tiết kiệm, cần lưu ý các điểm sau khi chọn mua tủ lạnh dựa theo kinh nghiệm của các chuyên gia điện lạnh.

Tủ lạnh là một món đồ gia dụng không thể thiếu đối với mỗi gia đình. Việc chọn được một chiếc tủ lạnh tốt, phù hợp với khả năng tài chính và nhu trong gia đình là điều không dễ dàng. Cùng tham khảo những bí quyết dưới đây để chọn mua tủ lạnh vừa an toàn, tiết kiệm điện và phù hợp như cầu của gia đình.

Chọn kiểu tủ lạnh

Trên thị trường có 2 loại: tủ lạnh nén cơ điện và tủ lạnh hấp thu. Thông thường dùng loại nén cơ điện tốt hơn vì tiêu thụ điện năng ít, nhiệt độ làm lạnh cao, tính năng làm lạnh tốt, tuổi thọ dài. Tủ lạnh hấp thu có thể dùng thanh điện nhiệt, làm lạnh bằng cách cấp nhiệt thể dùng hơi than và ga thiên nhiên để làm lạnh. Tủ lanh này sử dụng ở những nơi không có điện hoặc thiếu điện và hơi đốt lại dồi dào giá rẻ.

Chọn mua tủ lạnh tốt và tiết kiệm điện cần lưu ý rất nhiều yếu tố

Chọn mua tủ lạnh tốt và tiết kiệm điện cần lưu ý rất nhiều yếu tố

Chọn dung tích

Căn cứ vào mức sống hiện nay trong các gia đình, thông thường mỗi người cần khoảng 20 đến 25 lít dung tích, cộng thêm 25 lít phụ trợ. Ví dụ, một gia đình có 4 nhân khẩu thì mua tủ lạnh có dung tích 4 x 25 + 25 = 100 + 25 = 125 lít, tức là mua tủ lạnh có dung tích khoảng từ 125 lít đến 150 lít là vừa. Ngoài ra, còn phải suy tính đến khí hậu từng vùng, ở miền Nam nên mua tủ lạnh lớn hơn một chút, ở miền Bắc mua loại tủ lạnh nhỏ hơn.

Độ kín trong tủ

Nếu tủ lạnh không kín sẽ gây hậu quả không tốt, không khí lạnh thoát ra ngoài, làm cho tủ lạnh mất nhiệt, hiệu quả làm lạnh thấp. Khi gặp khí ẩm của mùa ẩm ướt sẽ đông lại thành các hạt sương.

Độ kín của tủ là một yếu tố quan trọng cần lưu ý khi chọn mua tủ lạnh
 

Độ kín của tủ là một yếu tố quan trọng cần lưu ý khi chọn mua tủ lạnh

Phương pháp kiểm tra độ kín của tủ lạnh có thể quan sát bằng mắt, nếu mắt thường cũng phát hiện ra thì chỗ hở tới mức nghiêm trọng. Nếu mắt thường không thấy, lấy một tờ giấy tương đối dai để ở các góc khác nhau, đóng cửa tủ lại và kéo giấy ra xem giấy có bị kẹp chặt không. Nếu kẹp càng chặt tức là cửa đóng càng kín. Ngoài việc kiểm tra độ kín, còn kiểm tra trục quay của cánh cửa có tốt hay không, khi mở cửa lực kéo từ 1 đến 7kg là vừa phải.

Chọn mức độ làm lạnh 

Tủ lạnh thuộc thứ hạng cao hay thấp, thường lấy tiêu chuẩn làm lạnh của ngăn đông lạnh đạt đến mức độ nào, được đánh giá và ký hiệu bởi hình sao, số lượng càng nhiều thì mức độ lạnh càng cao.

Thông thường, tủ lạnh gia đình dùng loại tủ 2 sao đến 3 sao là vừa phải. Thực tiễn cho thấy, không phải tủ càng lạnh thì bảo quản thực phẩm càng tốt mà cần đặt ở độ lạnh thích hợp, hơn nữa cấp sao càng nhiều thì giá tủ lạnh càng đắt và lượng tiêu thụ điện càng lớn.

Chọn hệ thống xả tuyết

Trong tủ lạnh thường có hơi nước tồn động trong không khí và toả ra từ thực phẩm để trong tủ. Hơi nước đó gặp lạnh đọng thành lớp sương tuyết trong tủ lạnh, đó là hiện tượng bình thường. Tủ càng lạnh thì độ ẩm càng cao, lớp tuyết đọng càng dày.Lớp tuyết dày dẫn nhiệt kém, khiến cho hệ thống làm lạnh không thể hút nhiệt của thực phẩm và không khí trong tủ lạnh, do đó hiệu suất làm lạnh của tủ sẽ kém đi, tiêu thụ điện sẽ tăng lên. Do đó khi lớp tuyết dày từ 4-6mm là phải xả tuyết.

Khi chọn mua tủ lạnh cần lưu ý đến hệ thống xả tuyết, mức độ tiêu thụ điện, dung tích...
 

Khi chọn mua tủ lạnh cần lưu ý đến hệ thống xả tuyết, mức độ tiêu thụ điện, dung tích...

Kiểm tra tính năng bộ nén và bộ làm lạnh

Đầu tiên, để cho tủ lạnh đứng thật thăng bằng. Cắm điện cho tủ hoạt động, nếu tủ lạnh chạy êm tạp âm thấp hơn 45 đề xi ben là tốt. Đồng thời dùng tay sờ lên phía nóc tủ chỉ thấy có độ rung nhè nhẹ. Còn nếu ta dùng mắt mà thấy tu lạnh rung tức là chất lượng tủ lạnh quá kém.

Kiểm tra tính năng làm lạnh: Trong phòng nhiệt độ 30C, cho tủ lạnh trong trạng thái không chứa đồ, đóng cửa tủ, cho tủ hoạt động 30 phút rồi mở cửa tủ, dùng tay sờ vào bề mặt bộ bốc hơi có cảm giác tay bị đông lạnh, dính và ở trên, bộ đông lạnh phải có một lớp tuyết mỏng.

Tiêu thụ điện

Tủ lạnh là đồ dùng tiêu tốn tương đối nhiều điện trong gia đình, do đó vấn đề tiêu thụ điện của nó cần được quan tâm khi mua và khi dùng tủ lạnh cần chú ý các điểm sau: Kiểu tủ lạnh nén bằng điện cơ tốn ít điện nhất. Làm lạnh trực tiếp (đóng tuyết) tốn ít điện hơn nhiều so với làm lạnh gián tiếp (không đóng tuyết). Cùng một kiểu, cùng quy cách thì loại tủ lạnh có bộ nén công suất nhỏ sẽ tốn ít điện hơn. Cửa tủ càng kín càng ít tốn điện.

Theo Bảo Ngọc

VietQ

Chuyên mục: Góc nhìn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *